Tin thế giới

Châu Âu tận hưởng một Giáng sinh tiết kiệm năng lượng

Thứ năm, 22/12/2022 | 13:39 GMT+7
Mặc dù thiếu hụt năng lượng, chính quyền các thành phố vẫn cân nhắc việc thắp sáng những cây thông Noel hoặc địa điểm biểu tượng của mình với thông điệp phục hồi sau hai mùa Giáng sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch…
Không khí Giáng sinh tại khu phố mua sắm Oxford (London, Anh). Ảnh: Time Out.
 
Mùa lễ hội thông thường là thời điểm mọi người có thể nhìn thấy các thành phố và làng mạc được chiếu sáng, đường phố quyến rũ, các quầy hàng nơi các nghệ nhân bán đồ thủ công địa phương, các buổi hòa nhạc hợp xướng ngoài trời, những sân trượt băng, khu vui chơi cho trẻ em...
 
Bất chấp mùa Giáng sinh 2022 diễn ra trong lúc thế giới gặp nhiều khó khăn từ lạm phát gia tăng cho đến khủng hoảng năng lượng, những sự kiện, hình ảnh tượng trưng cho mùa lễ hội vẫn đang lan tỏa khắp nơi, cầu mong một năm mới sắp đến an lành và thịnh vượng.
 
Những ngày qua, tại phố Oxford mua sắm sầm uất của nước Anh tràn ngập đèn Giáng sinh lung linh. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang diễn ra, đặc biệt tại châu Âu, thời gian bật đèn sẽ hạn chế từ 3h - 11h hằng ngày thay vì 24/7 như trước đây.
 
Bà Hadas Kulcsar, Giám đốc Chiến dịch và sự kiện tại Công ty New West End, đại diện cho 600 chủ cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn và bất động sản trên khắp khu phố mua sắm trung tâm Luân Đôn (Anh) cho biết, các ngôi sao Giáng sinh của phố Oxford năm nay bao gồm 300 nghìn đèn LED làm từ polyme tái chế, tiết kiệm năng lượng hơn 75% so với bóng đèn thông thường. Chúng sẽ được tái sử dụng thắp sáng Giáng sinh trong tương lai, thúc đẩy lễ hội Giáng sinh mang tính bền vừng.
 
Theo hãng tin AP, đại lộ Champs-Élysées ở Paris cũng chỉ được thắp sáng đèn đến 23 giờ 45 phút (giờ địa phương) thay vì đến 2 giờ sáng như những dịp Giáng sinh trước. Các quan chức ở Romania cũng thông báo đèn trang trí lễ hội sẽ giảm độ sáng từ 1 giờ đến 6 giờ tại trung tâm thành phố cổ Brasov trong khi tắt đèn ở những nơi khác.
 
Với Strasbourg, được mệnh danh là "thủ đô Giáng sinh" của Pháp, hiện tại tất cả các đèn tại đây đều là đèn LED tiêu thụ điện thấp, số lượng đèn cũng giảm trong năm nay và được bật xen kẽ. Guillaume Libsig, Phó Thị trưởng phụ trách các sự kiện của Strasbourg cho biết: "Mọi người đều muốn có điều kỳ diệu của Giáng sinh, vì vậy chúng tôi đã tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất".
 

Đại lộ Champs-Élysées ở Paris thắp sáng đèn đến 23 giờ 45 phút hàng ngày.
 
Cây thông Noel bên ngoài Tòa thị chính Rome ở Quảng trường đồi Capitolinus (Piazza del Campidoglio) thì được thắp sáng nhờ điện năng chuyển hóa từ việc đạp xe. Hàng trăm chiếc đèn trang trí lắp trên các cành cây kết nối với 6 chiếc xe đạp đỗ bên dưới và 1 máy phát điện. Với mô hình này, hội đồng thành phố có ý tưởng mời cư dân và du khách tham gia chương trình "Cùng đạp xe để thắp sáng Giáng sinh". Tham gia lễ phát động dự án, Thị trưởng Rome Roberto Gualtieri và các ủy viên hội đồng đã trực tiếp đạp xe tạo năng lượng thắp sáng các bóng đèn trang trí trên cây trong nền nhạc lễ hội vui nhộn. 
 
Đáng chú ý, Giáng sinh năm nay, thủ đô Rome của nước Ý không chỉ có cây thông Noel "xanh" như vậy. Cây thông Noel cao 23 m ở Quảng trường Venice (Piazza Venezia) có những bóng đèn trang trí chạy hoàn toàn bằng điện mặt trời. Hệ thống đèn thắp sáng cây thông ở phố Via del Corso cũng sử dụng nguồn điện năng này. Ngoài ra, sẽ có thêm những cây thông Noel khác được thắp sáng từ những nguồn năng lượng thân thiện với môi trường.
Cây thông Noel chạy bằng năng lượng mặt trời tại quảng trường Piazza Venezia, Rome, Italia.
 
Mô hình thông "xanh" cũng được thực hiện ở thủ đô Budapest của Hungary. Một chiếc xe đạp đứng yên được đặt gần quảng trường trung tâm để tạo ra năng lượng cung cấp cho hệ thống đèn trang trí hình cây thông Noel. Cây chỉ sáng hoàn toàn khi chiếc xe được đạp thật mạnh, điều này đã thu hút được nhiều gia đình có con nhỏ dừng lại đạp thử. Ngoài thắp sáng cây thông Noel, chiếc xe đạp này còn góp phần hỗ trợ các tấm pin mặt trời sạc pin để cung cấp năng lượng cho việc chiếu sáng xung quanh quảng trường Budapest.
 
Sau 2 mùa lễ đóng cửa vì Covid-19, hầu hết chợ Giáng sinh - nét văn hóa độc đáo và nổi bật ở châu Âu sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn trong năm nay. Đây cũng là một trong những dịp tốt nhất để khách du lịch đổ về châu Âu vào mùa đông.
 
Tại Đức, các thành phố Regensburg, Munich và Bamberg - nơi chợ Giáng sinh là “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch, đã rút ngắn thời gian thắp đèn cho các khu chợ. Mùa bật đèn Giáng sinh ở Bremen thường diễn ra từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 2, năm nay sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 31/1.
 
Khu chợ Giáng sinh Regensburg vốn rất thu hút khách du lịch.
 
Ông Frank Hakelberg, thuộc Hiệp hội những người làm việc tại hội chợ Đức, cho biết: "Đã có một cuộc tranh luận kéo dài ở Đức về việc có nên tổ chức chợ Giáng sinh trong năm nay hay không. Cuối cùng, chúng tôi đã thắng cuộc tranh luận nhờ chỉ ra rằng mức sử dụng điện bình quân đầu người tại chợ Giáng sinh thấp hơn so với khi mọi người ở nhà. Bởi vậy, theo một cách nào đó, chợ Giáng sinh mới là nơi tiết kiệm năng lượng".
 
Tương tự, tại Tây Ban Nha, thành phố cảng Vigo không để cuộc khủng hoảng năng lượng cản trở màn trình diễn ánh sáng Giáng sinh truyền thống xa hoa nhất của nước này. Hưởng ứng mùa lễ hội trước các thành phố khác, Vigo, nơi vốn là điểm thu hút khách du lịch chính, đã bắt đầu chương trình chiếu sáng từ cuối tháng 11.
 
Lý giải cho quyết định này, Thị trưởng Abel Caballero cho rằng lợi nhuận là rất quan trọng đối với cả thương mại và doanh nghiệp ở Vigo. Các khách sạn trong thành phố và khu vực lân cận đã kín chỗ khi nhiều người đến chiêm ngưỡng hệ thống đèn trang trí và các ckhu chợ Giáng sinh, khiến các khách sạn gần như kín phòng mỗi tuần.
 
Theo: VnEconomy