Chuyển động năng lượng

Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”

Thứ năm, 12/10/2023 | 15:35 GMT+7
Ngày 12/10/2023, Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”. 

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động chương trình.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng trang Thông tin điện tử của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả VNEEP. Đây là hình thức truyền thông hoàn toàn mới, sáng tạo về tiết kiệm năng lượng, đem lại hiệu quả cao, có tính lan toả rộng rãi và tiết kiệm chi phí. 

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phương Hoàng Kim - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được tổ chức lần đầu vào năm năm 2022, đã thu hút 89.831 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 180.000 lượt.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông thuộc Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 (VNEEP3), nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình thành lối sống xanh, bền vững, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng tiếp tục tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023” trên nền tảng trực tuyến https://cuocthi.tietkiemnangluong.com.vn bắt đầu từ 08h00 ngày 12/10/2023 đến 12h00 ngày 15/11/2023. 

Diễn đàn “Tiết kiệm năng lượng - Hiện thực hoá cam kết net zero”.

Cuộc thi hướng tới mọi đối tượng, là tiền đề đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng và tiết kiệm năng lượng. 

Nhấn mạnh lợi thế của phương thức truyền thông trực tuyến, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định: “Cuộc thi trực tuyến là cơ hội rất tốt cho người dân đặc biệt là lớp trẻ, những người đam mê công nghệ, có kỹ năng những ý tưởng sáng tạo mới mẻ để đóng góp nhiều hơn cho việc sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn trong thời gian tới".

Ban tổ chức kỳ vọng với những câu hỏi kiến thức về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng gần gũi với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của mọi thành phần, đối tượng tham gia trên cả nước. Từ đó, góp phần truyền thông, lan toả mạnh mẽ chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng cũng như các kiến thức tiết kiệm năng lượng nói chung. 

Bà Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch Công đoàn Công thương Việt Nam cho rằng, "Từ các cuộc thi lần trước thì tôi nghĩ rằng cuộc thi trực tuyến lần này thì cũng sẽ lan tỏa rộng rãi tới tất cả những người lao động cũng như là đoàn viên, các khối học sinh, sinh viên trong các trường thuộc Bộ Công Thương và từ đó lan tỏa đến người thân của mình, đến tất cả những người dân để có thể tham gia cụ thể, tích cực… Tôi nghĩ rằng là hình thức trực tuyến sẽ được lan tỏa nhiều hơn so với các cuộc thi truyền thống khác".

Tại Lễ phát động, diễn đàn “Tiết kiệm năng lượng - Hiện thực hoá cam kết net zero” đã được tổ chức. Diễn đàn cung cấp thông tin đa chiều về vai trò của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, đưa ra giải pháp hỗ trợ nhằm hiện thực hoá cam kết net zero vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26 (khẳng định lại vào COP27). 

Theo chuyên gia năng lượng Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng khoa học Tạp chí năng lượng Việt Nam, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng chính là cách tiêu dùng thông minh của chính người dân và doanh nghiệp, qua đó đem lại nguồn lợi cho cả nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần giảm phát thải, đóng góp vào mục tiêu tiến đến netzero của Việt Nam. "Tiết kiệm có nghĩa là tiêu dùng thông minh, dùng đúng, dùng đủ và dùng một cách khôn khéo chứ không phải là không dùng và không được lãng phí".

Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ đảm bảo điện cho đất nước, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, EVN coi giải pháp tiết kiệm năng lượng đóng một vai trò hết sức quan trọng, là “nguồn năng lượng đầu tiên” để đảm bảo cung ứng điện. EVN đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải tiết kiệm điện, như: quảng bá, tuyên truyền, kêu gọi mọi khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng và triển khai các chương trình tiết kiệm điện như “Gia đình tiết kiệm điện”; “Tuyến phố tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện học đường”, “Tiết kiệm điện nơi công sở”, “Tiết kiệm điện đối với cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, “Giờ trái đất”, “Điều chỉnh phụ tải phi thương mại - DR”; phát động các cuộc thi trong và ngoài ngành về “sáng kiến và chung tay tiết kiệm điện” v.v…
 

Nguyên Long