Tin trong nước

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong mạng lưới an toàn vệ sinh viên

Thứ năm, 30/6/2022 | 13:30 GMT+7
Đây là phát biểu nhấn mạnh của Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng tại Hội nghị tập huấn mạng lưới an toàn vệ sinh viên năm 2022 được tổ chức sáng ngày 30/6, tại Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức. 
 

Ông Đỗ Đức Hùng, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.
 
Dự hội nghị tập huấn có đại diện lãnh đạo Ban Quan hệ lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tập đoàn, các Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra, Chủ tịch, Phó chủ tịch các công đoàn trực thuộc và gần 175 cán bộ công đoàn theo dõi công tác An toàn tại các đơn vị.
 
Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, trang bị những kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, người làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thực hiện tốt các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động (NLĐ), góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, qua đó khẳng định vai trò và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Đỗ Đức Hùng cho biết: Công tác an toàn, vệ sinh lao động luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp chuyên môn và tổ chức công đoàn. Việc tổ chức tập huấn, bổ túc, trang bị kiến thức ATVSLĐ được công đoàn các cấp tổ chức thường xuyên hàng năm. Năm 2022 là năm “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Công đoàn ĐLVN tổ chức Hội nghị tập huấn này nhằm cung cấp thông tin cho cán bộ công đoàn làm công tác an toàn và các ATVSV các cấp trong Tập đoàn hiểu rõ hơn những chỉ đạo của Tập đoàn và Công đoàn ĐLVN về nghiệp vụ công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn. Hội nghị tập huấn sẽ giúp các cán bộ công đoàn làm công tác an toàn và các ATVSV sẽ được củng cố thêm kiến thức về mạng lưới ATVSV để triển khai thực hiện có hiệu quả ở đơn vị.
 

Gần 200 đại biểu là cán bộ công đoàn và đại diện các ATVSV tại các đơn vị tham dự hội nghị.
 
10 người lao động trực tiếp có 01 ATVSV
 
Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy, qua khảo sát tại các đơn vị cứ có 10 người lao động trực tiếp có 01 ATVSV, mạng lưới ATVSV đã góp phần ý nghĩa vào kết quả công tác ATVSLĐ tuy nhiên hiệu quả và vai trò của mạng lưới này vẫn đang được rất nhiều người đặt câu hỏi về tính hiệu quả.
 
Theo ông Huy, hiện nay còn nhận thức sai về mạng lưới này; cơ chế ghi nhận khen thưởng, động viên, khuyến khích chưa thu hút người lao động tham gia; công tác tổ chức quản lý và hướng dẫn hoạt động chưa được quan tâm đúng mức...Về nhận thức có thể đang chưa đúng, nâng tầm quan trọng của ATVSV, coi đó là một mắt xích quan trọng nên giao nhiều việc cho đội ngũ mạng lưới này (trong đó có nhiều việc không nằm trong chức năng của mạng lưới ATVSV được quy định theo Điều 74 của Bộ Luật lao động. Mỗi tổ sản xuất trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có ít nhất một an toàn, vệ sinh viên kiêm nhiệm trong giờ làm việc. Tuy vậy, đây là phong trào quần chúng, vận động nhằm xây dựng ý thức tự giác của mọi người trong công tác bảo hộ lao động. Do đó, tại các doanh nghiệp người chủ sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm, bổ sung về quy chế, quy định, các giải pháp, cách thức tổ chức và quan trọng hơn đó là dành nguồn lực và vật lực cho hoạt động của mạng lưới ATVSV.  
 

Ông Uông Quang Huy – Phó Chủ tịch Công đoàn ĐLVN phổ biến nội dung tổ chức các hoạt động của mạng lưới An toàn, vệ sinh viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Phó Chủ tịch Uông Quang Huy cũng thông tin: Trong thỏa ước lao động tập thể của công ty mẹ Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa qua đã nâng mức thưởng cho ATVSV, nâng mức phụ cấp cho người làm công tác cũng đã khuyến khích người lao động tham gia công tác mạng lưới an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị. Tuy nhiên, các quy định, quy chế về khen thưởng đã làm nhưng chưa thường xuyên và liên tục; công tác tổ chức và quy định còn chưa thống nhất như việc bầu thay thế người làm công tác này khi thay đổi chưa bổ sung kịp thời; sự can thiệp của chuyên môn vào tổ chức mạng lưới cũng như người làm công tác an toàn vệ sinh viên còn nhiều; việc tổ chức tập huấn; sơ kết, tổng kết còn chưa theo định kỳ...Thời gian tới, những quy định, tổ chức hoạt động và quản lý mạng lưới ATVSV sẽ được thống nhất ban hành trong Tập đoàn.
 
Đảm bảo an toàn cho mình và đồng nghiệp

Ông Vũ Văn Minh – Trưởng ban CSPL Công đoàn ĐLVN chia sẻ, tập huấn nghiệp vụ về công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn.
 
Có thể thấy, từ thực tiễn hoạt động trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động, nhiều công đoàn cơ sở đã đưa ra các sáng kiến, nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của mình trong công tác này.
 
Theo ông Vũ Văn Minh, Trưởng Ban Chính sách – Pháp luật của Công đoàn Điện lực Việt Nam hiện trong Tập đoàn có khoảng 7.086 người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động. Trong thực tế, đã có những vụ tai nạn lao động người làm công tác an toàn và ATVSV biết nguy cơ mất an toàn nhưng không kiên quyết để người lao động làm việc trên lưới điện bỏ sót quy trình, quy phạm, phiếu thao tác dẫn đến tai nạn. Do đó, người làm công tác ATVSV phải chủ động, phát hiện kịp thời, có ý kiến, kiến nghị với người quản lý về công tác chuyên môn sẽ giảm nguy cơ tai nạn. “Việc vận động, thuyết phục các đồng nghiệp về công tác an toàn là rất quan trọng, bản thân người làm công tác này phải gương mẫu chấp hành quy định, mạnh dạn kiên quyết đồng thời không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động của mạng lưới ATVSV trong thời gian tới”, ông Vũ Văn Minh nhấn mạnh.
Văn Lương