Tin trong nước

PC Phú Yên: Ngăn chặn tình trạng tái lộn xộn cáp viễn thông

Thứ hai, 27/6/2022 | 14:16 GMT+7
Thời gian qua, PC Phú Yên đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên và các đơn vị viễn thông tập trung khắc phục, xử lý tình trạng lộn xộn cáp viễn thông. 

PC Phú Yên phối hợp với các đơn vị viễn thông chỉnh trang cáp trên các tuyến đường TP. Tuy Hòa.
 
Tuy nhiên, thực tế, sau một thời gian, nhiều khu vực lại tái diễn tình trạng này. Khắc phục tình trạng này, PC Phú Yên tiếp tục những giải pháp căn cơ hơn.
 
Hệ thống cáp viễn thông dọc tuyến đường Lê Duẩn, TP. Tuy Hòa đã được các đơn vị tiến hành chỉnh trang, bó gọn cách đây hai năm. Thế nhưng thực tế hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh dây cáp đứt gãy xà xuống, cáp cũ cáp mới chồng chéo lộn xộn tái diễn trên tuyến đường này. Ông Lê Dư - Phường 6, TP. Tuy Hòa cho hay, cáp viễn thông này rất nguy hiểm. Nhiều khi dây nhợ rớt xống, xe lưu thông qua lại rất vướng và ảnh hưởng cuộc sống người dân. Đề nghị các cấp ngành có liên quan phải gọn lại, phải củng cố an toàn trong vấn đề mạng cáp điện.
 
Năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên đã chủ trì thành lập đội chỉnh trang cáp viễn thông đô thị với sự tham gia của Phòng Quản lý đô thị, PC Phú Yên và tất cả các công ty viễn thông. Đội chỉnh trang đã thực hiện quyết liệt việc kéo căng, bó gọn cáp treo, loại bỏ dây cáp thừa, gắn thẻ nhận diện cáp và đặc biệt là quy định những vị trí cho phép cáp vượt đường, tránh tình trạng doanh nghiệp tự ý giăng mắc lộn xộn như trước đây. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, ở không ít tuyến đường sau khi đã được chỉnh trang, tình trạng cáp viễn thông lộn xộn, mất an toàn lại tái diễn. Điển hình, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, đoạn từ đường Lê Lợi đến Lê Thánh Tôn (TP Tuy Hòa), chỉ một đoạn ngắn nhưng mạng lưới cáp viễn thông chằng chịt, lộn xộn chưa được ngăn nắp. Ông Võ Văn Quang, một hộ kinh doanh trên tuyến đường này cho hay, theo tôi được biết, Nhà nước đã có những quy định chặt chẽ về việc kéo cáp băng ngang đường, bắt buộc phải đi vuông góc và phải đi theo cùm. Trước đây, ngành điện và các đơn vị đã chỉnh trang nhưng được thời gian, một số dây cáp lắp mới vẫn chưa đưa vào cùm.

Các nhà mạng viễn thông đang chỉnh trang lại các tuyến cáp.
 
Ông Phạm Thế Pháp - Giám đốc Điện lực Tuy Hòa cho hay, thời gian qua, PC Phú Yên đã tiến hành chỉnh trang rất nhiều đợt. Tuy nhiên, gần đây, một số nhà mạng họ tự ý kéo không báo trước ngành điện. Hoặc họ có báo trước nhưng những vị trí đã chỉnh trang rồi, họ không có đưa vào gông, cùm và kéo rời rạc ra bên ngoài. Việc này dẫn đến tình trạng mất an toàn và không đảm bảo mỹ quan.
 
Mới đây, trước những phản ánh của người dân, yêu cầu của ngành chức năng địa phương, PC Phú Yên và các đơn vị viễn thông tiếp tục phối hợp để khắc phục xử lý những khu vực lộn xộn cáp viễn thông. Tuy nhiên, chỉ những đợt ra quân chỉnh trang đô thị không đủ để chấm dứt tình trạng cáp viễn thông tái diễn mất an toàn. Việc này cần có những quy định và chế tài cụ thể hơn đối với các đơn vị viễn thông trong quá trình thực hiện treo mắc mới và quản lý hệ thống dây cáp, kịp thời xử lý đối với những tuyến cáp cũ, đứt gãy, không còn sử dụng. 
 
Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên cho biết, hàng năm, Sở phối hợp cùng PC Phú Yên và các nhà mạng viễn thông, truyền hình cáp lập kế hoạch, triển khai chỉnh trang cáp viễn thông để khắc phục tình trạng lộn xộn của mạng lưới cáp viễn thông. Công tác này được thực hiện từng bước. Giai đoạn này sẽ tập trung thanh thải các đoạn cáp thừa, cáp không còn sử dụng được treo mắc ở các trụ điện, sau đó tiến tới chỉnh trang các tuyến cáp băng ngang đường. Riêng các tuyến cáp mới bắt buộc phải thực hiện đúng kỹ thuật và quy định. Ngoài ra, khi có bất kỳ tình huống hoặc phản ánh nào từ người dân, Sở yêu cầu các đơn vị chức trách xử lý ngay.
 
Mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025, PC Phú Yên và các đơn vị sẽ chỉnh trang khoảng 220km cáp viễn thông tập trung tại khu vực thành phố, thị xã, thị trấn và các trung tâm huyện, lỵ trên địa bàn. Tuy nhiên, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hệ thống viễn thông, cần đảm bảo vấn đề an toàn và mỹ quan ngay từ khâu đầu mắc mới để tránh tình trạng xảy ra sự cố hoặc có phản ánh của người dân thì mới khắc phục, xử lý. Thực hiện được điều này, vấn đề chỉnh trang sẽ không còn là áp lực hàng năm và vấn đề mỹ quan cũng như an toàn lưới điện và an toàn giao thông các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được đảm bảo hơn.
Hoa Hồng