Diễn đàn năng lượng

Phát triển năng lượng sạch: Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng tham gia

Thứ sáu, 10/6/2016 | 10:55 GMT+7
Tại Việt Nam, Đảng, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân tham gia còn hạn chế.
 
Để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển ngành công nghiệp này hơn nữa, ông Lê Vĩnh Sơn- Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc tế Sơn Hà có 4 đề xuất lên Chính phủ:
 
Thứ nhất, có chính sách ưu đãi linh hoạt, áp dụng cho cả sản lượng năng lượng sạch được sản xuất, công suất thiết bị được lắp đặt, cả trong giai đoạn nghiên cứu, thí điểm, những năm đầu sản xuất; ưu đãi với thiết bị lắp đặt ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
 
Thứ hai, hình thành đầu mối đánh giá với quy trình chuẩn nhanh chóng và thuận tiện những công nghệ ứng dụng và sản xuất năng lượng sạch; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 
Thứ ba, cải tiến cơ chế quản lí khoa học, hỗ trợ tài chính minh bạch, thuận tiện, nhanh chóng và tạo điều kiện để giới doanh nghiệp tư nhân cùng các doanh nghiệp khác tham gia hoạch định chính sách và định kỳ đánh giá hiệu quả áp dụng chính sách để khuyến nghị điều chỉnh cho phù hợp hơn.
 
Thứ tư, tiếp tục duy trì các chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có hành động đầu tư thiết thực và công bằng giữa các tập đoàn kinh tế nhà nước với thành phần kinh tế tư nhân. Hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến để sản xuất các sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo, từ đó nội địa hóa các sản phẩm.
 
Về phía doanh nghiệp tư nhân chúng tôi sẵn sàng tham gia một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào phát triển năng lượng sạch, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các hình thức khác nhau, như hợp tác công tư, đầu tư tư nhân, đầu tư ESCO, liên doanh…
Theo: Diễn đàn DN