Tin trong nước

Sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn vận hành lưới điện trong mùa mưa bão

Thứ bảy, 14/10/2023 | 08:00 GMT+7
Vào mùa mưa bão, những sự cố về điện rất dễ xảy ra, gây gián đoạn trong việc cung cấp điện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện. Công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai luôn được Công ty Điện lực Quảng Trị triển khai đồng bộ trong nhiều năm qua.

Công nhân Công ty Điện lực Quảng Trị bảo dưỡng, sửa chữa các vị trí xung yếu trước mùa mưa bão.

Để hệ thống điện vận hành an toàn, Công ty Điện lực Quảng Trị đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tích cực sửa chữa, nâng cấp lưới điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện. 

Cấu tạo địa hình Quảng Trị thấp dần từ Tây sang Đông, Đông Nam và chia thành 4 dạng địa hình: vùng núi cao phân bố ở phía Tây từ đỉnh dãy Trường Sơn đến miền đồi bát úp; vùng trung du và đồng bằng nhỏ hẹp chạy dọc tỉnh; kế đến là vùng cát nội đồng và ven biển. Do địa hình phía Tây núi cao, chiều ngang nhỏ hẹp nên hệ thống sông suối đều ngắn và dốc. Quảng Trị nằm trong khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của bão, từ tháng 9, tháng 10 đến tháng 2 năm sau sẽ chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc kèm theo mưa lớn dễ gây lũ lụt. 


Công ty Điện lực Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ sửa chữa lớn trước mùa mưa bão.

Những hư hỏng trên lưới điện thường gặp do thiên tai là mưa kèm gió lớn làm đổ cây gây đứt dây điện, ngã trụ hoặc do gió lốc cuốn các vật lên lưới điện gây sự cố ngắt mạch, chạm đất. Căn cứ tình hình phát triển của phụ tải, ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch vận hành, sẵn sàng nguồn lưới điện để vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, đặc biệt trong các ngày xảy ra nắng nóng và tình hình thời tiết phức tạp. Công ty duy trì công tác kiểm tra trên đường dây và trạm biến áp, khắc phục xử lý các vị trí xung yếu có khả năng bị sự cố khi xảy ra thiên tai. Các Điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, sử dụng các thiết bị hiện đại như camera nhiệt tầm xa, thiết bị bay flycam để kịp thời phát hiện, xử lý các tồn tại trên lưới điện; theo dõi tình trạng mang tải của các máy biến áp phân phối để có kế hoạch cân đảo pha, hoán chuyển, san tải cho phù hợp. 


Đơn vị tổ chức diễn tập xử lý sự cố phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hằng năm.

Ông Phan Gia Dương - Giám đốc Điện lực Khe Sanh cho biết: “Điện lực Khe Sanh quản lý vận hành, kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa và một phần huyện Đakrông có địa hình hiểm trở, thời tiết rất khắc nghiệt với độ ẩm cao, gió từ cấp 4 đến cấp 8, một số khu vực thường xảy ra lũ quét, lũ ống nên đơn vị luôn chú trọng công tác phòng chống thiên tai, tăng cường các hoạt động nhằm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trong mỗi mùa mưa bão hàng năm. Với mục đích đó, ngay từ đầu mỗi năm, đơn vị đã lập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn dựa trên thực trạng nguồn lưới điện, nắm vững thông tin dự báo tình hình thời tiết, khả năng ứng phó và kinh nghiệm phòng chống thiên tai trong những năm trước”. 

 Xác định lực lượng xung kích phòng chống thiên tai luôn là lực lượng nòng cốt, đơn vị đã chú trọng diễn tập các phương án ứng phó những tình huống rủi ro do thiên tai, dịch bệnh cho lực lượng này nhằm nâng thế chủ động ứng phó. Đồng thời, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị cũng như người dân trong vùng có lưới điện đi qua.


Một số khuyến cáo của ngành Điện về an toàn điện trong mùa mưa bão.

Đơn vị quản lý vận hành tăng cường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, tổ chức đốn tỉa cây, đề nghị di dời bảng hiệu, biển quảng cáo gần, có nguy cơ chạm hoặc ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện; kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là tại các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về an toàn điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Quảng Trị đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho sinh hoạt cũng như sản xuất; sẽ hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra và nhanh chóng khắc phục những sự cố bất khả kháng (nếu có) để đảm bảo nguồn lưới điện vận hành an toàn ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện, chú ý các biện pháp phòng tránh sự cố, tai nạn điện để lưới điện vận hành an toàn, ổn định.

Thế Minh