Tin thế giới

Siêu dự án trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới: Rộng 12.000ha, đủ cung cấp năng lượng cho 3 triệu hộ gia đình

Thứ hai, 2/9/2024 | 14:33 GMT+7
Australia khởi động dự án trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới, biến năng lượng tái tạo thành sức mạnh kinh tế và xuất khẩu năng lượng sang Singapore.

Bản vẽ mô tả diện mạo của trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới theo Sun Cable khi được xây dựng ở vùng xa xôi của Úc vào năm 2027. Ảnh: Sun Cable

Australia đang nỗ lực khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua năng lượng tái tạo toàn cầu với dự án Australia - Asia Power Link, trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới sắp được xây dựng ở bang Northern Territory. Với quy mô khổng lồ trải rộng trên diện tích 12.000 hecta, trang trại này dự kiến sẽ sản xuất đủ năng lượng để cung cấp cho 3 triệu hộ gia đình. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, lượng điện dư thừa sẽ được xuất khẩu sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm dài 4.200 km, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu điện của đảo quốc này.

Dự án được triển khai bởi công ty SunCable, với sự tài trợ của triệu phú công nghệ Mike Cannon-Brookes, sẽ bao gồm các tấm pin quang điện, hệ thống pin lưu trữ, và hệ thống cáp ngầm. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng sạch của Australia, mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế bang Northern Territory, với lợi ích kinh tế ước tính lên tới hơn 20 tỷ USD và tạo ra hàng chục ngàn việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành.

Được cấp phép xây dựng với những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, dự án sẽ sản xuất 4 GW điện mỗi giờ, cung cấp 9.000 MW năng lượng tái tạo cho thành phố Darwin và Singapore. Với bộ pin lưu trữ dung lượng 40 GW, dự án đảm bảo khả năng cung cấp điện ổn định, ngay cả khi năng lượng mặt trời không đủ đáp ứng.

Mặc dù hiện nay năng lượng tái tạo chỉ chiếm 32% tổng lượng điện sản xuất của Australia, dự án này hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện. Thời gian qua, Australia đã đối mặt với nhiều thiên tai như ngập lụt và cháy rừng, thúc đẩy chính phủ chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững hơn. Trong hai năm qua, chính phủ Australia đã tiến hành 55 dự án năng lượng tái tạo, đủ để cung cấp điện cho gần 7 triệu hộ gia đình.

Theo Bộ trưởng Môi trường Tanya Plibersek, dự án Australia - Asia Power Link không chỉ giúp Australia trở thành siêu cường năng lượng tái tạo mà còn đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế của bang Northern Territory. Điều này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn cho Australia và thế giới.

Link gốc

 

Theo: Người quan sát