Sử dụng điện mặt trời áp mái góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế

Thứ năm, 17/12/2020 | 16:31 GMT+7
Tính đến ngày 30/11/2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 183 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 1.355,90kWp. 
Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Trường Mầm non Yển Khê (huyện Thanh Ba) sau khi lắp đặt.
 
Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần giảm áp lực về đầu tư nguồn điện, giảm ô nhiễm môi trường. Đây nguồn năng lượng tái tạo thực sự, chuyển hóa quang năng thành điện năng, tận dụng ánh sáng mặt trời, thân thiện với môi trường. Việc sử dụng hệ thống điện mặt trời giúp các hộ gia đình, doanh nghiệp giảm sâu hóa đơn tiền điện hằng tháng. Ngoài ra, sau khi lắp đặt nếu sử dụng không hết công suất thì các hộ gia đình, doanh nghiệp có thể bán điện lại cho ngành Điện theo đơn giá được Bộ Công Thương quy định.
 
Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình phát triển khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái còn một số khó khăn như: Nhiều khách hàng chưa hiểu rõ quy trình lắp đặt cũng như yêu cầu kỹ thuật của công trình điện mặt trời trên mái nhà; khách hàng chưa tiếp cận được thông tin về chính sách mới dẫn đến tâm lý e ngại khi đầu tư lắp đặt; chi phí đầu tư điện mặt trời áp mái còn cao, vượt khả năng của người dân.
 
Tính đến ngày 30/11/2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 183 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 1.355,90kWp. Trong đó, có 160 khách hàng sinh hoạt đã lắp đặt với công suất 964,90kWp, 23 khách hàng ngoài sinh hoạt lắp đặt 391kWp. Sản lượng điện dư thừa phát lên lưới lũy kế đạt 352.988kWh.
 
Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời, Công ty Điện lực Phú Thọ đã hỗ trợ tối đa các nhu cầu về lắp đặt điện mặt trời áp mái của người dân, doanh nghiệp, các nhà hàng khách sạn… trên địa bàn; các thủ tục đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện cũng được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.
 
Thời gian tới, Công ty Điện lực Phú Thọ tiếp tục tăng cường quảng bá mạnh mẽ lợi ích, hiệu quả của điện mặt trời áp mái. Bên cạnh việc khuyến khích các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, ban, ngành trong tỉnh sử dụng điện mặt tời áp mái thì ngành Điện khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nên vừa sử dụng điện mặt trời vừa sử dụng điện lưới. Như vậy sẽ không bị lãng phí điện sản xuất ra và cũng không lo bị thiếu điện khi trời không có nắng.
 
Theo: Phú Thọ Gov