Tin trong nước

Cẩn trọng với giả danh nhân viên điện lực tại Đà Nẵng

Thứ ba, 25/2/2025 | 11:15 GMT+7
Thời gian gần đây, nhiều tỉnh thành khắp cả nước liên tục xảy ra tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo và nó đã nhanh chóng “lan” đến TP Đà Nẵng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để lừa gạt khách hàng sử dụng điện, gây thiệt hại về tài sản và gây hoang mang trong cộng đồng.

Đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện, nhắn tin hối thúc chị T.N.

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực thường sử dụng một số phương thức để tiếp cận và lừa gạt người dân. Một trong những cách thức phổ biến nhất là gọi điện thoại, thông báo cho khách hàng rằng họ sẽ phải thanh toán tiền điện quá hạn hoặc yêu cầu kiểm tra hệ thống điện trong nhà. Lợi dụng sự tin tưởng của người dân đối với ngành Điện, các đối tượng này yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc yêu cầu người sử dụng điện cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện các giao dịch thanh toán “khẩn cấp”, nếu không sẽ bị cắt điện.

Chị T.N sống ở quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, vừa qua chị bị đối tượng sử dụng số điện thoại 0918207233 liên tục gọi điện thông báo gia đình chưa thanh toán tiền điện và dọa cắt điện. Đối tượng này nhắn tin hối thúc chị N. nhắn qua tài khoản Zalo theo số điện thoại 0913599615 với tên Khánh Toàn để được hỗ trợ. Chị N. bán tín bán nghi, sực nhớ có người quen làm ở PC Đà Nẵng nên đã gọi điện hỏi về vụ việc trên thì mới biết đó là chiêu trò lừa đảo đang “lây lan” ra nhiều tỉnh thành khắp cả nước. “Nếu ai chưa thanh toán tiền điện thì sẽ sợ bị cắt điện mà làm theo và “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo. Tôi khuyên mọi người nên cài app EVNCPC CSKH để xem thông báo tiền điện, trong đó có thông báo cả lịch mất điện. Nếu mình nộp tiền điện rồi thì app sẽ thông báo là đã thanh toán tiền điện, rất rõ ràng và tiện dụng” – chị N. chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở việc gọi điện thoại, một số đối tượng còn đến tận nhà giả danh nhân viên sửa chữa điện. Họ mang theo những giấy tờ giả mạo, ăn mặc đồng phục giống nhân viên ngành Điện để tạo sự tin tưởng. Những kẻ này thường yêu cầu người dân thanh toán các khoản phí sửa chữa hoặc phí kiểm tra hệ thống điện mà thực tế là khách hàng không có nhu cầu, đây là chiêu trò để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Thậm chí, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn khi giả mạo trang web của ngành Điện để yêu cầu người dân đăng nhập và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc các dữ liệu cá nhân khác. Những trang web này có giao diện gần giống với trang web chính thức của ngành Điện khiến nhiều người khó nhận ra đó là trang web giả mạo.

 Anh Dũng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) chia sẻ thông tin về giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo hiện đang nổi cộm.

Các vụ lừa đảo giả danh nhân viên điện lực không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho người dân mà còn gây hoang mang, dư luận xấu. Thực tế là đã có nhiều người dân sau khi nhận được yêu cầu thanh toán tiền điện qua điện thoại hoặc chuyển khoản, đã làm theo mà không kiểm tra thông tin, dẫn đến việc mất tiền mà không hề hay biết.
Ngoài ra, những vụ việc giả danh nhân viên điện lực vào nhà kiểm tra hoặc sửa chữa điện có thể tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi trộm cắp, gây thiệt hại về tài sản thậm chí uy hiếp tính mạng những người thân trong gia đình.

Khi được hỏi về những vụ việc giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo nổi cộm hiện nay, anh Dũng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, những chiêu trò lừa đảo này nhan nhản trên mạng, báo đài đưa tin, không hiểu sao nhiều người bị “dính bẫy” đến vậy. “Mọi người cần đọc kỹ những thông tin cảnh báo để hiểu rõ thủ thuật của bọn lừa đảo, chứ nếu chỉ đọc lớt phớt rồi cho qua thì rất có thể lại là nạn nhân của chúng. Khi mình có hiểu biết cặn kẽ thì mới truyền đạt cho người khác để họ cùng cảnh giác, không bị mắc lừa” - anh Dũng phân tích.

Thiết nghĩ, để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các hành vi giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào và chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh chính thức mà ngành Điện đã niêm yết, thông báo. Người dân đặc biệt lưu ý, không nên thực hiện việc thanh toán tiền điện qua các cuộc gọi điện thoại hoặc yêu cầu không rõ ràng. 

Nếu nhận được email hoặc tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc đăng nhập vào trang web, người dân cần phải kiểm tra kỹ trước khi thực hiện. Đừng bao giờ cung cấp thông tin tài chính qua email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo đang ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Người dân cần phải cảnh giác cao độ và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để nhận diện các chiêu thức lừa đảo này. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy gọi ngay đến đường dây nóng 19001909, đây là Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung để được hỗ trợ, kiểm chứng thông tin kịp thời, góp phần phòng chống tình trạng lừa đảo nhằm bảo vệ thông tin cá nhân cũng như tài sản của chính mình.

Lê Hải