TP. Hồ Chí Minh: Đưa màu xanh xuống phố

Thứ sáu, 15/3/2013 | 10:59 GMT+7
Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân về biến đổi khí hậu, đồng thời vận động sử dụng tiết kiệm năng lượng, tận dụng nguồn năng lượng xanh nhằm giảm phát thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, chiến dịch năng lượng xanh năm 2013 của TP. HCM đang tạo ra tác động lớn cả về quy mô lẫn chiều sâu nhận thức.

Một trong những hoạt động nổi bật của TP. HCM nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất chính là dự án khu phố Năng lượng Xanh. Đó là một khu phố không cacbon được xây dựng trên ý tưởng các tình nguyện viên và ca sĩ Võ Trọng Phúc xuống tận nhà dân quanh chung cư Ngô Gia Tự (đường Hòa Hảo, Q.10) phát tặng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Đồng thời, vận động người dân đóng góp ve chai nhựa, bóng đèn tròn đã và đang sử dụng để ghép thành bức tranh năng lượng tương lai kêu gọi người dân sử dụng nguồn năng lượng an toàn, tiết kiệm với những sản phẩm thân thiện với môi trường.  Nhiều hộ dân cho biết: Lâu nay cứ tưởng sử dụng bóng đèn huỳnh quang đã là tiết kiệm điện lắm rồi. Nay được các bạn trẻ đổi bóng điện compact, mới biết bóng điện của mình không tiết kiệm hiệu quả cao như bóng điện các bạn đổi. Đây đúng là một phong trào rất thiết thực.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tắt thiết bị điện không cần thiết trong một giờ, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay bằng nhiên liệu sinh học, phân loại rác tại nguồn để tăng lượng chất thải tái sử dụng, giảm thiểu lượng chất rắn chôn lấp, trồng nhiều cây xanh... Ban tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương và ngành điện lắp đặt thay mới toàn bộ đường dây điện và hệ thống ánh sáng tại khu phố bằng các sản phẩm tiết kiệm điện, tiêu thụ ít điện năng.

Theo Chương trình năng lượng xanh của TP.HCM thì đến năm 2015, thành phố sẽ có khoảng 100 bộ đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng xanh và đèn Led (tiết kiệm năng lượng). Đây  sẽ là ưu tiên hàng đầu của thành phố trong quá trình đấu thầu, mua sắm trang thiết bị chiếu sáng công cộng trong thời gian tới. 10 -15% phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG và 2 - 5% xe taxi sử dụng nhiên liệu LPG.
Dự án “Ngôi nhà sinh thái” sử dụng tấm tôn lợp sinh thái làm bằng nguyên liệu vỏ hộp sữa trộn với nhôm  được triển khai tại 5 hộ gia đình tại huyện Bình Chánh. Các thiết bị điện trong nhà sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm, thân thiện với môi trường.

Riêng dự án trường học xanh sẽ được thực hiện tại Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1. Các tình nguyện viên sẽ có một ngày cùng các em học sinh tạo dựng vườn thiên nhiên nhằm kêu gọi những thế hệ tương lai quan tâm hơn đến việc cải thiện chất lượng môi trường sống bằng cách tăng cường mảng xanh xung quanh môi trường sống của chính mình… Dự án “Bức tranh năng lượng tương lai” được khoảng 100 tình nguyện viên cùng vẽ tranh tập thể trên một bức tường của đương phố Nguyễn Hữu Cảnh với chủ đề kêu gọi cộng đồng sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Bức tranh Đôi bàn tay xanh sẽ được tạo nên từ 3.000 chai nước đã qua sử dụng do các tình nguyện viên thực hiện nhằm kêu gọi cộng đồng hãy tận dụng tất cả những chất thải có thể để tạo nên những sản phẩm hữu ích, giảm thiểu lượng chất thải phải xử lý bằng cách chôn lấp. Từ đó, giảm lượng khí thải phát sinh trong quá trình chôn lấp rác thải.

Ngoài ra, còn có các chương trình đạp xe với cờ và áo đồng phục qua các tuyến đường trung tâm và các khu dân cư để tuyên truyền về Giờ Trái đất; vận động các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh sau 20h tắt đèn và các thiết bị không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ.
Theo: CôngThương Online