Tin trong nước

Tâm tình của những “nhà báo” điện

Thứ sáu, 21/6/2024 | 07:26 GMT+7
Vẫn biết mình không phải là nhà báo nhưng cứ mỗi dịp 21/6 về trong lòng lại thấy nao nao, rộn ràng, một niềm vui khó tả. Cái cảm giác vui sướng, chen chút tự hào khi nhận được quyết định khen thưởng tuyên truyền viên xuất sắc trong công tác truyền thông của Lãnh đạo Công ty cùng những lời chúc mừng, tin nhắn từ anh chị em đồng nghiệp khiến bản thân ý thức, trách nhiệm hơn với công việc “nhà báo” mà đồng nghiệp đã phong tặng. 

Một hình ảnh tác nghiệp của “nhà báo” điện CPCCPSC tại hiện trường.

Đó là tâm tình chung nhất khi trải lòng về chuyện nghề của những “nhà báo” điện Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC) nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). 

Nickname “nhà báo” là do đồng nghiệp phong tặng. Vào nghề “nhà báo” là được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ cán bộ truyền thông. Do đặc thù công việc, các “nhà báo” không chuyên CPCCPSC không qua trường lớp, nghiệp vụ báo chí mà đại đa số là những người trực tiếp sản xuất. Họ cầm bút là nhiệm vụ sau khi đã hoàn thành các công tác khác như thi công hotline; sửa chữa thí nghiệm; thi công xây lắp; công tác vận hành tại các nhà máy điện; những công việc tại văn phòng Cơ quan, Xí nghiệp. Những con chữ viết ra bằng sự đam mê và lòng nhiệt huyết. Khi hình ảnh, thông tin được đăng trên các trang tin điện tử cpsc.cpc.vn; cpc.vn,…là một sự khích lệ, động lực, niềm vui vô cùng to lớn.

Trải lòng chuyện làm “nhà báo”, tuyên truyền viên Đỗ Thị Hồng Xuyến – Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Kon Tum chia sẻ:  Em làm vật tư và các công tác khác tại phòng Tổng hợp. Khi mới được giao nhiệm vụ truyền thông, em cũng gặp nhiều khó khăn bỡ ngỡ và lạ lẫm. Chủ yếu viết theo cảm tính, kiểu như nghĩ gì viết nấy và trình bày như một văn bản báo cáo thường làm; mỗi bài viết trước khi gửi được sửa đi sửa lại nhiều lần vẫn còn lỗi. Sau thời gian rèn luyện, em đã hiểu thế nào là tin, bài, đề tài, bố cục, nhan đề,... Mỗi bài viết được chọn đăng lên các trang tin cấp trên với em là niềm vui, sự động viên khích lệ và củng cố quyết tâm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ “nhà báo” điện do đồng nghiệp mình phong tặng. 

Một hình ảnh tác nghiệp của “nhà báo” điện CPCCPSC tại hiện trường.

Xác định báo chí, truyền thông ngành Điện nói chung và của CPCCPSC nói riêng luôn gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và phục vụ hoạt động SXKD mang lại hiệu quả. Trong thời đại cách mạng 4.0, mỗi cán bộ công nhân viên cần phải là một tuyên truyền viên tích cực, đảm bảo cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời, đúng thời điểm đến với người lao động trong đơn vị tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và phát huy trí tuệ tập thể để hoàn thành nhiệm vụ chung cũng như kịp thời lan tỏa hình ảnh tích cực của EVN, EVNCPC và CPCCPSC đến với khách hàng, cộng đồng xã hội, tạo sự gần gũi, thân thiện, kết nối và tin tưởng hợp tác.

Bên cạch các khó khăn thách thức khi thực hiện nhiệm vụ, chị Lê Đặng Thu Giang – Chuyên viên phòng Kinh doanh CPCCPSC cũng bày tỏ, chia sẻ điểm thuận lợi của nghề “nhà báo” không chuyên: Thuận lợi của đội ngũ cán bộ truyền thông cơ sở là được tiếp cận những điều mình muốn viết từ chính trong công tác chuyên môn của mình. Tuy nhiên, ngoài kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ chúng tôi phải nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương cũng như của ngành, của cơ quan, đơn vị để có những thông tin chính xác, phù hợp tình hình thực tế, mang lại hiệu quả.

Một chia sẻ khác của anh Cao Quang Huy – Đội trưởng Đội Sửa chữa Thí nghiệm, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Bình: Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, bản thân tôi luôn chủ động bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, theo dõi thông tin và tìm tòi học hỏi nghiệp vụ truyền thông báo chí, tích lũy kinh nghiệm để kết nối, hoà nhịp với mạng lưới truyền thông nội bộ Công ty thực hiện tốt công tác đưa tin, viết bài, đáp ứng các yêu cầu. 

Và còn rất nhiều trải lòng khác về chuyện nghề của những người cầm bút không chuyên trang tin điện tử cpsc.cpc.vn. Trong mỗi tâm tình là những khó khăn, thách thức muôn màu, muôn vẻ cũng như niềm vui, niềm hạnh phúc mới mẻ, lạ lẫm của những người áo cam thực hiện nhiệm vụ “nhà báo”. Điều đáng quý và rất trân trọng ở họ là tinh thần trách nhiệm, vượt khó với công việc; sự khát khao và luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng tìm tòi học hỏi tích luỹ kinh nghiệm để có nhiều thông tin giá trị, bài viết hay được ghi nhận, kết nối hòa nhịp tốt với mạng lưới truyền thông nội bộ của CPCCPSC, EVNCPC, EVN hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ tổ chức giao.  

Tầm Xuân