Tin trong nước

Nguy cơ tiềm ẩn từ những con diều 

Thứ tư, 19/6/2024 | 10:15 GMT+7
Những cánh diều bay lượn trên nền trời xanh là hình ảnh quen thuộc mỗi dịp hè về. Tuy nhiên, những con diều được thả vô tội vạ luôn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho chính người chơi diều, người dân xung quanh và gây ra sự cố nghiêm trọng cho hệ thống lưới điện. 

Công nhân EVNHANOI gỡ diều mắc vào đường dây điện.

Từ thú vui dân dã, việc thả diều đã trở thành mối đe dọa thường trực đối với ngành điện. Những con diều to, chiều dài lên tới hàng mét được thả lên trời khi vướng vào đường dây có thể đe dọa tính mạng con người, gây mất an toàn và gây ra sự cố mất điện diện rộng.  

Theo Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hỏa hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không ít người vẫn vô tư chơi ở những địa điểm dễ xảy ra sự cố, bất chấp những nguy hiểm rình rập phía sau cánh diều. Trao đổi về vấn đề này anh Lê Việt Phương - Trưởng phòng Kỹ thuật và An toàn, Công ty Điện lực Sóc Sơn cho biết: “Trước đây đã xảy ra rất nhiều trường hợp sự cố lưới điện do người dân thả diều gây ra. Vài năm gần đây, hiện tượng này đã được hạn chế do người dân cũng được chính quyền địa phương tuyên truyền, cảnh báo. Mặc dù vậy, vẫn còn một số những suy nghĩ chủ quan không cảnh giác trước mức độ nguy hiểm từ những cánh diều mang lại”. 
 

Công nhân EVNHANOI xử lý diều vướng vào lưới điện gây sự cố.

Để đảm bảo việc cung ứng điện được an toàn, liên tục và ổn định, EVNHANOI khuyến cáo người dân và trẻ nhỏ không thả diều gần đường dây, trạm điện. Không tự ý trèo lên cột điện gỡ diều mà phải báo ngay cho đơn vị ngành điện xử lý để tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn điện.

Để ngăn ngừa tình trạng thả diều gần công trình lưới điện, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, chính quyền địa phương thì rất cần sự chung tay góp sức từ người dân. Các bậc phụ huynh cần phải quan tâm nhắc nhở, giám sát con em mình, lưu ý không thả diều gần đường dây điện nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh

Việt Anh