Tận dụng hệ thống RF-Spider để phục vụ khách hàng tốt hơn

Thứ sáu, 22/5/2020 | 16:48 GMT+7
Hệ thống thu thập dữ liệu từ xa RF-Spider của CPCEMEC được triển khai tại PC Khánh Hòa từ năm 2017. Qua thời gian vận hành thử nghiệm tại các khu vực Cam Lâm, Khánh Sơn và thành phố Cam Ranh, đến năm 2018, hệ thống này tiếp tục được lắp đặt tại khu vực trung tâm Nha Trang và toàn tỉnh Khánh Hòa.
 

Công nhân Điện lực Trung tâm Nha Trang sữa chữa DCU - hệ thống thu thập dữ liệu.
 
Cuối năm 2019, Điện lực Trung tâm Nha Trang thuộc PC Khánh Hòa đã hoàn thiện lắp đặt và đưa vào vận hành toàn bộ 306 trạm biến áp thuộc tài sản ngành điện quản lý với hơn 67.000 khách hàng, tỷ lệ online của các công tơ đạt trên 99%. Việc triển khai hệ thống đo xa RF-Spider trên địa bàn trung tâm Nha Trang đã góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc khách hàng, quản lý vận hành, đảm bảo cấp điện liên tục và ổn định.
 
Bên cạnh đó, trong năm 2020, Điện lực Trung tâm Nha Trang đã tăng cường khai thác hệ thống RF-Spider nhằm phục vụ khách hàng thông qua giải đáp thắc mắc về điện năng tiêu thụ hàng tháng, tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm...
 
Trước đây, sau mỗi lần thông báo tiền điện cho khách hàng thì Điện lực Trung tâm Nha Trang thường xuyên nhận được thắc mắc của khách hàng về sản lượng điện tiêu thụ.
 
Để giải đáp thắc mắc của khách hàng, Điện lực phải sắp xếp nhân viên ghi chỉ số đến nhà khách hàng, tiếp xúc và trình bày cho khách hàng về quy định chốt chỉ số điện, so sánh sản lượng tháng trước và sản lượng cùng kỳ năm ngoái để khách hàng nắm bắt được vấn đề. Tuy nhiên, vào các tháng mùa hè, số lượng ý kiến về sản lượng điện năng tiêu thụ tăng cao đột biến nên việc bố trí nhân viên đến từng nhà khách hàng để giải thích thường mất thời gian và làm giảm năng suất lao động của đơn vị.
 
Nhằm giải quyết hạn chế nói trên, đối với những thắc mắc về điện năng tiêu thụ hàng tháng thì nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng truy cập vào địa chỉ https://spider.cpc.vn/kh.aspx, sau khi nhập mã KH thì có thể tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ của từng ngày, từng tháng, từng năm… Khi đối chiếu trực quan và có phân tích cụ thể như vậy thì phần lớn khách hàng đều chấp nhận số liệu của ngành điện và đồng ý thanh toán. 
 
Việc khai thác thông tin trên hệ thống RF-Spider để giải đáp thắc mắc của khách hàng đã giúp nâng cao hiệu suất lao động mà vẫn đạt hiệu quả chăm sóc khách hàng như quy định.
 
Đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra với diễn biến vô cùng phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt, do đó việc ứng dụng hệ thống RF-Spider trong công tác chăm sóc, giải đáp thắc mắc của khách hàng cũng đã giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên điện lực với khách hàng.
 
Thông qua việc giải đáp thắc mắc của khách hàng về điện năng tiêu thụ, nhân viên điện lực có thể phát hiện những cảnh báo bất thường đối với sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng. Đối với trường hợp điện năng tăng cao bất thường tại một số thời điểm, nhân viên điện lực sẽ tư vấn khách hàng kiểm tra lại các thiết bị điện để phát hiện ra những điểm rò điện trong nhà gây mất an toàn, đồng thời khuyến cáo khách hàng điều chỉnh, sử dụng thiết bị điện hợp lý hơn.
 
Trong năm 2020, Điện lực Trung tâm Nha Trang tiếp tục hoàn thiện hệ thống đo xa RF-Spider theo chỉ đạo của PC Khánh Hòa nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc khách hàng, đồng thời đáp ứng yêu cầu theo dõi tình trạng vận hành của lưới điện hạ áp, đảm bảo thực hiện tốt các quy định quản lý vận hành lưới điện trong tình hình nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tăng cao.
 
Yên Bình