Tin trong nước

Tăng cường tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ sáu, 5/8/2022 | 16:14 GMT+7
Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên lưới điện Tổng công ty Điện lực miền Nam  (EVNSPC) quản lý vận hành đã xảy ra 179 vụ tai nạn điện do người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐ).

Tuyên truyền người dân bảo vệ hàng lang an toàn lưới điện.
 
Trong đó, xảy ra 24 vụ tai nạn phóng điện do người vi phạm HLATLĐ, làm chết 06 người, bị thương 21 người. Với lưới điện hạ thế xảy ra 09 vụ tai nạn điện do bị giật, chạm chập trên dây dẫn, thiết bị sử dụng điện hạ áp làm chết 08 người, bị thương 01 người.
 
Cụ thể, các địa phương xảy ra nhiều vụ vi phạm HLATLĐ như: Tỉnh Bình Dương 24 vụ, Bình Phước 19 vụ, Đồng Tháp 15 vụ, An Giang - Kiên Giang và Long An 12 vụ, Tiền Giang 11 vụ và Đồng Nai 10 vụ.
 
Để đảm bảo thực hiện theo kế hoạch, mục tiêu do EVN giao về công tác quản lý hành lang bảo vệ ATLĐCA, EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền để giảm thiểu, không để xảy ra tình trạng tương tự. 
 
Cụ thể, các Công ty Điện lực tiếp tục triển khai các nội dung, hạng mục theo chương trình công tác ngăn chặn/giảm sự cố lưới điện và củng cố HLATLĐ năm 2022 của EVNSPC đã ban hành; Tăng cường kiểm tra, quy trách nhiệm quản lý, xử lý cá nhân tập thể lơ là trong quản lý để xảy ra sự cố, tai nạn điện có tính chất chủ quan. Đẩy mạnh công tác khen thưởng, xử phạt để tăng cường trách nhiệm trong công tác. 
 
Đồng thời đặt mục tiêu, chỉ tiêu giảm sự cố, tai nạn điện cho từng đơn vị QLVH trực thuộc thực hiện; Xử lý dứt điểm số vị trí không đạt khoảng cách pha - đất còn tồn tại; Không để tồn tại hoặc phát sinh các vị trí vượt lộ, vượt sông không đạt khoảng cách theo quy định; Thực hiện công tác đền bù chặt tỉa cây ngoài hành lang tuyến có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện theo chỉ đạo của EVNSPC để giảm sự cố lưới điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
 

Phát quang cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây gây sự cố.
 
Song song đó, tổ chức kiểm tra, phát quang chặt tỉa cây xanh cho thông thoáng hành lang tuyến đúng theo Nghị định 14/NĐ-CP; Thực hiện đúng chu kỳ chặt tỉa cây, giữ cho hành lang tuyến không bị cây xanh tái vi phạm; Trong mùa mưa bão phải thực hiện kiểm tra, ghi sổ thống kê và phải tổ chức chặt tỉa không để xảy ra sự cố lưới điện do các cây ngoài hành lang tuyến gây ra.
 
Mặt khác, chú trọng trong công tác kiểm tra, phát quang triệt để cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây gây sự cố, lưu ý các vị trí đi qua khu bảo vệ rừng; Đối với những cây cao nằm ngoài hành lang mà chưa chặt hạ được thì phải có giải pháp chằng néo chắc chắn không để ngã đổ vào đường dây; Thống kê cây cao nằm ngoài hành lang nhưng có nguy cơ ngã đổ vào đường dây để có biện pháp chằng néo cho phù hợp.
 
Ngoài ra, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm HLATLĐCA còn tồn tại; Chủ động tham mưu với các cấp chính quyền về thời gian, biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm được phát hiện để ngăn ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người dân; Đối với các vụ việc khó khăn, phức tạp phải báo cáo bằng văn bản về Ban chỉ đạo bảo vệ HLATLĐCA theo phân cấp để được giải quyết....
 
Đặc biệt tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, bằng nhiều hình thức, để góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về an toàn điện, các nội dung ngắn gọn để nghe dễ nhớ, nên theo nhiều chuyên đề khác nhau…. 
 
Quốc Quỳnh