|
Ảnh: Ngọc Hà |
Nhằm xây dựng nếp sống văn hoá, hình thành môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương, đảm bảo điều kiện thuận lợi để mọi cá nhân phát huy khả năng, sáng tạo trong công việc, năm 2006, Ðảng uỷ Công ty Ðiện lực Ðà Nẵng đã có nghị quyết về Xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại đơn vị, xác định nội dung, giải pháp xây dựng đội ngũ công nhân lao động và các thiết chế liên quan đến việc hình thành môi trường văn hoá trong toàn Công ty.
Nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của văn hoá nói chung và văn hoá doanh nghiệp nói riêng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân lao động được xác lập ngày càng rõ và sâu hơn; các khái niệm về văn hoá doanh nghiệp, thương hiệu Công ty thường xuyên được sử dụng trong quản lý điều hành, quan hệ giao tiếp khách hàng, trong sinh hoạt và ứng xử hàng ngày. Song song với việc tuyên truyền, giáo dục về văn hóa doanh nghiệp, đơn vị đã thực hiện việc gắn trách nhiệm với quyền lợi, năng lực với chức trách được giao, đảm bảo công bằng dân chủ, công khai trong giao nhiệm vụ, trả lương, thưởng, đánh giá, đào tạo, đề bạt,…
Trong 3 năm qua, đặc biệt sau khi chuyển sang hoạt động độc lập theo mô hình Công ty TNHH MTV, Công ty đã xây dựng và ban hành 30 quy chế, quy định nội bộ liên quan đến công tác quản lý, điều hành và 10 quy chế, quy định về chế độ, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động. Mặt khác, thông qua chương trình xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững mạnh về mọi mặt, Công ty Ðiện lực Ðà Nẵng cũng đã xác định những việc làm cụ thể nhằm từng bước xây dựng ý thức chấp hành nội quy, tác phong làm việc, quan hệ ứng xử, giao tiếp phục vụ khách hàng. Những việc tuy nhỏ, nhưng lại có tác động nhiều đến hiệu quả công việc hằng ngày như: Không đi trễ, về sớm; không làm việc riêng trong giờ hành chính, hội họp; không vi phạm quy trình giao tiếp khách hàng, quy định về trang phục khi làm việc, hội họp; không để chuông điện thoại di động khi họp; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp; không lợi dụng chức trách, nhiệm vụ gây khó khăn, nhũng nhiễu khách hàng; tận tình chu đáo, lịch sự khi giao tiếp, giải quyết công việc và các yêu cầu khách hàng,…
Việc thực hiện các quy định trên, bước đầu đã làm thay đổi thói quen cá nhân, nâng cao tính tập thể, hình thành nét văn hoá riêng của Công ty. Từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc, các điều kiện, môi trường làm việc và sinh hoạt đã được quan tâm đúng mức. Công ty đã tổ chức phong trào xây dựng cơ quan văn hoá, trạm 110 kV an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp và tuyến đường dây an toàn sạch đẹp. Từ đó, cơ quan Công ty, các đơn vị từng bước đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp; các khu vực quan hệ giao tiếp, phục vụ khách hàng được nâng cấp thoáng mát, lịch sự. Cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao như sân tenis, cầu lông được quản lý và phát huy tốt; bản tin nội bộ được duy trì, chất lượng từng bước được nâng lên, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục phát triển, tạo ra môi trường sinh hoạt, vui chơi lành mạnh cho đông đảo công nhân lao động... Theo Nghị quyết của Ðảng uỷ Công ty, công tác xây dựng phòng truyền thống Công ty cũng đã được triển khai. Ðến hết 2008, Tổ chỉ đạo đã cơ bản hoàn thành việc tập hợp, phân loại tư liệu, xây dựng đề cương trưng bày, lưu trữ và hợp đồng thiết kế, trưng bày.
Ðể phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam về xây dựng văn hoá doanh nghiệp và nâng cao thương hiệu, Công ty Ðiện lực Ðà Nẵng đang tiếp tục triển khai mô hình “3 không - 3 có”, đó là: Không vi phạm nội quy lao động – Không vi phạm quy trình KTAT, quy trình kinh doanh điện năng – Không vi phạm các quy định về nếp sống văn hoá; Có tinh thần trách nhiệm cao, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Có ý thức giữ gìn bảo quản tài sản, phương tiện làm việc, uy tín, thương hiệu ngành, Công ty - Có tinh thần tiết kiệm, hợp tác, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn. Với việc triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp, toàn thể CBCNV Công ty Ðiện lực Ðà Nẵng đang hướng đến mục tiêu xây dựng người thợ điện Ðà Nẵng “ Trách nhiệm - Sáng tạo - Lịch sự - Nghĩa tình”.