Thanh toán tiền điện online

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Lợi đủ đường

Thứ hai, 3/4/2017 | 10:55 GMT+7
Bà Trần Thị Hậu (62 tuổi) sống tại số nhà 20 đường Bùi Thị Cúc, khu phố Đông Thành, TP Hưng Yên cho biết, kể từ năm 2015 khi Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, trong đó hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng, người dân được sử dụng dịch vụ vừa thuận tiện, nhanh chóng lại an toàn. 


Anh Bùi Mạnh Hà (Hưng Yên) thao tác thanh toán tiền điện qua ngân hàng.
 
"Trước đây chỉ có các điểm thu theo quy định thì nay tại bất cứ một ngân hàng nào trên địa bàn thành phố Hưng Yên, chúng tôi cũng có thể thanh toán tiền điện mà không hề mất một chi phí dịch vụ nào. Ngành điện đã liên kết với ngân hàng hỗ trợ khách hàng mở tài khoản miễn phí, hướng dẫn tỉ mỉ để bất cứ khách hàng nào cũng có thể nhanh chóng chi trả tiền điện qua tài khoản”. Chia sẻ của bà Hậu cũng là chia sẻ và phản hồi của đa số khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian của EVNNPC triển khai trong thời gian qua. 
 
Đại diện Công ty Điện lực Hưng Yên, ông Phùng Đại Cát – Trưởng phòng Kinh doanh cho biết: “Công ty Điện lực Hưng Yên đã triển khai thực hiện việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ năm 2015. Tính vào thời điểm cùng kỳ tháng 3 năm 2015 có 78 khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức online. Đến tháng 3 năm 2016, tỷ lệ này là  hơn 4000 khách hàng và đến tháng 3 năm 2017 số khách hàng đã tăng lên hơn 300%, đạt trên 13.000 khách hàng. Hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã thể hiện được tính năng tiện ích cho đông đảo khách hàng như thực hiện thanh toán linh hoạt, tiện lợi, tạo sự thoải mái cho khách hàng khi thanh toán qua Ngân hàng, được bảo mật thông tin khách hàng và cho dữ liệu của Công ty Điện lực. Ngoài ra các rủi ro đối với khách hàng cũng được hạn chế bởi khách hàng đã nhận được các thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
 
Cũng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, trao đổi về dịch vụ thanh toán tiền điện qua mạng với các ngân hàng, anh Bùi Mạnh Hà (đường Bùi Thị Cúc, khu phố Đông Thành) cho biết: "Gia đình tôi từ lâu đã thực hiện thanh toán tiền điện qua mạng internet. Sau khi nhận tin nhắn của Điện lực Hưng Yên thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh tôi đều có thể lên mạng bằng máy tính tại nhà hoặc điện thoại để thực hiện việc thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ internet banking. Với những thao tác này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đi thanh toán tiền điện tại các điểm thu như trước nữa. Có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của gia đình tôi cũng sử dụng dịch vụ này và cả dịch vụ ủy nhiệm chi tự động của ngân hàng với khoản tiền điện!”.
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Một trong những mục tiêu được Đề án đặt ra cho các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước là phải đảm bảo 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.... Do vậy, đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và các Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng cùng các đơn vị thành viên từ năm 2016, đặc biệt là từ năm 2017 đã và đang đẩy mạnh triển khai hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian. 
 
Là một đơn vị có địa bàn kinh doanh phân phối ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt có số lượng lớn các địa phương là nông thôn, vùng sâu vùng xa nhưng EVNNPC vẫn quyết tâm thay đổi nhận thức của các Công ty Điện lực cũng như thói quen giao dịch khách hàng trong chi trả tiền điện hàng tháng, mong muốn mỗi khách hàng, từ bà nội trợ đến cán bộ công chức, thương nhân hay trí thức đều sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ và thu nộp qua ngân hàng để cảm nhận sự văn minh, hiện đại và thuận tiện. Trong năm 2017, Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các đơn vị thành viên của mình phải không ngừng đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua ngân hàng. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty với hàng chục ngân hàng đối tác trong nước, các Công ty Điện lực tỉnh/thành phố thuộc EVNNPC phải khẩn trương thương thảo, ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với ngân hàng nhằm đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện phục vụ khách hàng. Các Công ty Điện lực cũng như Ngân hàng đối tác phải rà soát, thống nhất triển khai chi tiết về kế hoạch triển khai như địa điểm, các dịch vụ cung cấp, đối soát, quyết toán,... để đảm bảo không ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng khi thay đổi phương thức thanh toán. Đối với đơn vị kinh doanh bán điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các hình thức trực tuyến khác càng cao thì ngành điện càng tiết kiệm được chi phí in ấn sổ sách, hóa đơn chứng từ và nhân công so với hình thức thu tiền điện tại các điểm thu, hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra khi lưu thông bằng tiền mặt trong các quá trình triển khai thu tiền điện.
 
Hiện nay các Công ty Điện lực trực thuộc Tổng Công ty đã hợp tác với một số Ngân hàng và đối tác thu hộ tiền điện với các loại hình dịch vụ như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch; Thu tiền điện qua ATM; Thu tiền điện qua Internet Banking, Mobile Banking và thu tiền điện trích nợ tự động..., ngoài ra, nhiều tiện ích sử dụng công nghệ thông tin, kéo gần khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ khác đã được EVNNPC triển khai như dịch vụ cung cấp điện trực tuyến, tra cứu thông tin sử dụng diện và tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả qua website, email,... nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Thu Nga/Icon.com.vn