Theo chân Đội Hotline 2

Thứ bảy, 19/2/2022 | 17:16 GMT+7
Để nâng cao độ tin cậy, giảm thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng, bảo đảm lưới điện trung áp 22kV vận hành an toàn, thông suốt, giảm các sự cố và hiện tượng bất thường, tháng 1/2021, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã thành lập Đội sửa chữa nóng lưới điện (gọi tắt là Đội Hotline 2). 
Đội Hotline 2 xử lý vụ vi phạm hành lang lưới điện trung thế tại thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa).
 
Để nâng cao độ tin cậy, giảm thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng, bảo đảm lưới điện trung áp 22kV vận hành an toàn, thông suốt, giảm các sự cố và hiện tượng bất thường, tháng 1/2021, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã thành lập Đội sửa chữa nóng lưới điện (gọi tắt là Đội Hotline 2). Hơn một năm đi vào hoạt động với nhiều khó khăn, vất vả, nguy hiểm, cán bộ, công nhân của đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…
 
Một ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, chúng tôi có dịp theo chân Đội Hotline 2 đi xử lý sự cố lưới điện trung áp tại huyện Bố Trạch. Trên đường đi, anh Lê Ngọc Đính, Đội trưởng Đội Hotline 2 cho biết: Điện lực Bố Trạch đã phát hiện pha B dao cách ly đường dây LTD 475-1/7 Lý Trạch thuộc xuất tuyến 475 TBA 110kV Bắc Đồng Hới bị gãy thanh giữ dao, có nguy cơ tụt lèo và gây sự cố bất cứ lúc nào.
 
Tuyến này cấp điện chủ yếu cho các xã Nhân Trạch, Lý Trạch, Nam Trạch và một phần TT. Hoàn Lão với gần 6.200 hộ. Đặc biệt, trong đó có tuyến đi Nhân Trạch là mạch vòng quan trọng cấp điện cho TP. Đồng Hới và TT. Hoàn Lão.
 
Vị trí công tác nằm bên đường giao thông, có lưu lượng người và phương tiện qua lại nhiều nên phải đặt các biển cảnh giới, biển báo nguy hiểm, cấm người và phương tiên qua lại xung quanh khu vực thi công.
 
Trước khi công nhân lên xe gàu, anh Đính trực tiếp phân công cụ thể công việc cho từng thành viên và thống nhất lại phương án lần cuối. Sau đó, công nhân phải mặc đồ bảo hộ và trang bị chuyên dụng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn. Khi xe gàu đưa công nhân lên vị trí xảy ra sự cố, người giám sát an toàn đứng dưới quan sát kỹ từng thao tác của đồng nghiệp để nhắc nhở, đưa ra những nhận định, điều chỉnh phù hợp trong quá trình sửa chữa. Phía dưới, anh Đính vẫn luôn để mắt đến công nhân đang thi công nhưng vẫn tập trung quan sát hiện trường xung quanh đề phòng bất trắc…
 
Mất hơn 3 giờ đồng hồ, Đội Hotline 2 đã hoàn thành thay thế xong dao cách ly pha B và pha C trong điều kiện đường dây đang mang điện. Anh Hà Công Cương, công nhân Đội Hotline 2 chia sẻ: “Công nhân ngành Điện nói chung đã khó khăn, vất vả, công nhân của Đội Hotline 2 còn khó khăn, vất vả, nguy hiểm hơn nhiều. Bởi công việc của chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với nguồn điện 22kV, mặc đồ bảo hộ hàng giờ đồng hồ. Nhưng vì niềm tin của khách hàng, của công ty nên chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng, hạn chế đến mức thấp nhất việc mất điện ”.
 
Trước đó, ngày 3/1/2022, trong lúc kiểm tra định kỳ đường dây trung thế trên địa bàn, Điện lực Tuyên Hóa đã phát hiện 1 vụ vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn lưới điện trung thế. Thời điểm đó, một cơ sở kinh doanh làm biển quảng cáo dưới đường dây trung thế có sử dụng ống nhựa để đỡ 3 dây pha của đường dây 22kV tại khoảng cột 9A-10 thuộc xuất tuyến 471-TTG Đồng Lê. Đây là việc làm rất nguy hiểm, vừa có nguy cơ dẫn đến tai nạn chết người, vừa có thể gây nên sự cố mất điện trên diện rộng.
 
“Khi Đội Hotline 2 đang làm nhiệm vụ tại huyện Lệ Thủy thì nhận được tin báo. Xác định thấy mối nguy hiểm có thể xảy ra nên chúng tôi phải hoãn toàn bộ công tác ở Lệ Thủy để tập trung lực lượng lên Tuyên Hóa xử lý. Với tinh thần, trách nhiệm của mình, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp cận, khảo sát hiện trường, lên phương án thi công trực tiếp. Sau gần 4 giờ đồng hồ thi công, điểm mất an toàn trên đã được xử lý dứt điểm mà không phải cắt điện”, anh Lê Ngọc Đính kể lại.
 
Từ khi thành lập đến nay, Đội Hotline 2 đã sửa chữa, xử lý sự cố 220 lần trên lưới điện trung thế 22kV mà không phải cắt điện. Qua đó, giảm thời gian mất điện bình quân cho khách hàng lên đến 200 phút/năm.
 
Ông Vũ Thanh Phong, Phó Giám đốc PC Quảng Bình khẳng định: “Từ khi đi vào hoạt động, Đội Hotline 2 đã hoạt động rất hiệu quả, góp phần xử lý các hiện tượng bất thường của lưới điện, làm tăng khả năng vận hành cho lưới điện trung thế, giảm thời gian mất điện cho khách hàng. Do phải tiếp cận thường xuyên với lưới điện cao áp 22kV nên công ty cũng đã mua sắm các trang thiết bị làm việc hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới vào công việc. Thời gian tới, công ty sẽ trang bị thêm hệ thống giàn giáo chuyên dụng để sửa chữa những nơi xe gàu không vào được. Đồng thời, tập huấn nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên trong đội...”
 
"Đội Hotline 2 hiện có 9 cán bộ, công nhân kỹ thuật được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Họ là những người có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm trong công tác sửa chữa, vận hành, bảo dưỡng lưới điện trung thế hoặc đường dây 110kV trên 6 tháng, nhiệt huyết với nghề, giỏi chuyên môn, cẩn thận trong công việc. Thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục khai thác tối đa hiệu quả công tác của Đội Hotline 2 trong vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng điện nóng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng trên địa bàn tỉnh", ông Vũ Thanh Phong cho biết.
 
Theo: Báo Quảng Bình