Tiến độ công trình

Thi công mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Thứ ba, 2/5/2023 | 13:54 GMT+7
Theo kế hoạch, công trình thi công treo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi phải hoàn thành trong tháng 5/2023 nhằm đảm bảo điện cho tỉnh Quảng Ngãi và vùng phụ cận. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số hộ dân cố tình chống đối, không cho đơn vị thi công kéo dây thuộc hành lang bảo vệ công trình lưới điện cao áp.

Một hộ dân tại huyện Tư Nghĩa xây dựng nhà trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Nhân lực, vật lực đã chuẩn bị sẵn sàng

Công trình treo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) quản lý điều hành. Công trình có quy mô treo dây mạch 2 trên đường dây 220kV Dốc Sỏi – Quảng Ngãi hiện hữu dài 59,3 km, xuất phát từ TBA 500/220kV Dốc Sỏi hiện hữu đến điểm cuối là TBA 220kV Quảng Ngãi hiện hữu. Phần ngăn xuất tuyến lắp mới thiết bị 01 ngăn lộ tại TBA 220kV Quảng Ngãi hiện hữu và 01 ngăn lộ tại TBA 500/220kV Dốc Sỏi hiện hữu, trang bị hệ thống thiết bị phù hợp với tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành.

Đường dây đi qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) và hoàn thành đóng điện 01 mạch ngày 29/11/2012. Đường dây đã được bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản, vật kiến trúc phần chân cột và hành lang tuyến cho cả 2 mạch ở giai đoạn 1. Do đó không phát sinh diện tích chiếm đất vĩnh viễn phần móng, cột và diện tích hành lang tuyến đường dây 220kV.

Ông Nguyễn Quang Anh – Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Hiện nay tuyến đường dây luôn vận hành đầy và quá tải do phụ tải tăng nhanh dẫn đến nguy cơ mất ổn định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân và công trình, không đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải trong khu vực. Từ các vấn đề cấp thiết nêu trên, nhằm đảm bảo điện cho tỉnh Quảng Ngãi, EVNNPT yêu cầu NPTPMB phải hoàn thành dự án trong tháng 5/2023. 

Các đơn vị thi công nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công tại ngăn lộ trạm biến áp 220kV Quảng Ngãi.

Về tiến độ thi công, đối với phần xây dựng trạm biến áp đến nay đã thi công được 90% khối lượng xây dựng tại TBA 500kV Dốc Sỏi, 100% khối lượng xây dựng tại TBA 220kV Quảng Ngãi, đang tiến hành lắp đặt thiết bị nhất thứ tại 2 trạm. Dự kiến đến ngày 05/5/2023 hoàn thành phần lắp đặt tại trạm.

Phần đường dây, đã hoàn thành kéo rải dây dẫn, dây chống sét 26/39 khoảng néo (hơn 42 km) chiếm 71%; đang thi công 5/39 khoảng néo chiếm 18%; chưa thi công 8/39 khoảng néo chiếm 11% khối lượng thi công đường dây. 

Trước tính chất cấp bách của công trình, NPTPMB đã yêu cầu nhà thầu huy động lực lượng lớn tại công trường. Hiện nhà thầu thi công đang triển khai trên công trường tổng cộng 88 công nhân được chia làm 8 tổ, đội. Gồm 2 tổ tại 2 đầu trạm và 6 đội thi công đường dây. Công tác thi công hết sức khẩn trương.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Các đơn vị thi công nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công tại ngăn lộ trạm biến áp 220kV Quảng Ngãi.

Công trình sau khi đưa vào vận hành góp phần nâng khả năng tải của đường dây, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực, tăng cường liên kết hệ thống điện 220kV trong khu vực, tăng cường độ an toàn, linh hoạt trong vận hành và ổn định cho hệ thống điện quốc gia, giảm tổn thất điện năng trong lưới truyền tải. Đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi và khu vực.

Hiện nay NPTPMB đang khẩn trương triển khai thi công kéo dây mạch 2. Trong quá trình thi công, một số hộ dân không cho đơn vị thi công vào chân cột, hành lang tuyến đường dây để thực hiện công việc.

Trong đó có 8 khoảng néo bị vướng mắc do có nhiều hộ dân gây khó dễ không cho thực hiện bồi thường thi công. Ban Quản lý dự án Truyền tải điện phối hợp cùng với cơ quan đoàn thể, chính quyền thôn, xã đang còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đồng thuận với chủ trương cải tạo, sửa chữa treo dây mạch 2 đường dây 220kV Dốc Sỏi - Quảng Ngãi. 

Các đơn vị thi công sẵn sàng nhân lực, thiết bị để kéo dây mạch 2 đường dây Dốc Sỏi – Quảng Ngãi.

UBND xã cùng NPTPMB kiểm tra thực địa, đến từng hộ gia đình để giải thích và tuyên truyền vận động và tổ chức mời các hộ gia đình lên trụ sở UBND để họp tuyên truyền, vận động giải thích về chế độ chính sách. Các hộ gia đình đã nhận thấy được ý nghĩa của công trình đối với cuộc sống dân sinh và sự phát triển chung của địa phương nên đã chấp thuận cho đơn vị thi công tiến hành công việc. Bên cạnh đó vẫn còn một số hộ dân không hợp tác với đoàn công tác, không đồng ý cho thực hiện công việc, một số hộ dân đã đồng ý nhưng khi đơn vị thi công vào việc thì lại cản trở không cho thực hiện công việc. Toàn bộ các hộ gia đình đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần đều yêu cầu đền bù, hỗ trợ mới đồng ý cho thi công.

Trước những vướng mắc trên, NPTPMB đã liên tục có buổi làm việc và có các văn bản báo cáo Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, UBND tỉnh, UBND các huyện có đường dây đi qua. Trong đó NPTPMB kiến nghị UBND tỉnh và các sở ngành, UBND các huyện có đường dây đi qua chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, giải thích vận động các hộ dân đối với mục đích phát triển kinh tế - xã hội mà công trình đem lại. 

Ông Nguyễn Quang Anh – Phó Giám đốc NPTPMB cho biết: Việc triển khai công trình là chủ trương của nhà nước, sử dụng vốn nhà nước, thực hiện theo các chế độ chính sách của nhà nước nên công tác bồi thường, đền bù theo đơn giá nhà nước. Chính vì vậy, NPMPMB đề nghị các hộ dân ủng hộ và tạo điều kiện để thi công công trình. Trường hợp ngoan cố, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các lực lượng bảo vệ thi công để hoàn thành dự án đúng tiến độ nhằm đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Rõ ràng, việc đảm bảo điện cho tỉnh Quảng Ngãi ngay từ mùa nắng nóng năm nay và các năm tiếp theo sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ dự án này. Chính vì thế rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và ủng hộ của nhân dân có công trình đi qua.

Kim Thái