Công ty Điện lực Sơn La đẩy mạnh tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn và cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo.
Ngày 14/11, anh Nguyễn Văn Thắng ở Phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ, xưng là cán bộ điện lực, thông báo gia đình anh đang nợ tiền điện và yêu cầu phải nộp tiền ngay. Nhưng do gia đình đã thanh toán tiền điện, nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, anh Thắng đã không làm theo.
Anh Nguyễn Văn Thắng - Phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La cho biết, đối tượng đã có những lời lẽ rất khiếm nhã tỏ vẻ đe dọa, nói là nếu không nộp thì sẽ lập tức cắt điện, không cung cấp điện cho nhà tôi nữa và đe dọa là nếu muốn đóng lại thì phải nộp phạt.
Không may như anh Thắng, đã có người dân nhẹ dạ, cả tin bị những đối tượng này lừa đảo. Tính đến hết ngày 19/11 trên địa bàn tỉnh Sơn La có 2 trường hợp là nạn nhân của hình thức lừa đảo này. Đó là anh T.A.T tại phường Chiềng Cơi thành phố Sơn La với số tiền trên 250 triệu đồng và chị N.T.H ở xã Mường Cai, huyện Sông Mã với số tiền hơn 200 triệu. Điểm chung là các nạn nhân đã làm theo yêu cầu của đối tượng, truy cập đường link, tải app thanh toán tiền điện giả mạo. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR code. Tiếp đó, nạn nhân thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo hướng dẫn của đối tượng. Khi tiền bị trừ trong tài khoản, đó là lúc các nạn mới nhận ra mình đã bị lừa.
Ông Hoàng Văn Chỉnh - Giám đốc Điện lực Thành phố Sơn La: Ngành Điện tuyệt đối không liên hệ gửi các đường link, website lạ hay số tài khoản cá nhân cho khách hàng để thu tiền điện hay cập nhập, đối chiếu hồ sơ. Nhân viên điện lực khi liên hệ với khách hàng đều tuân thủ quy định về giao tiếp và chăm sóc khách hàng.
Điều đáng nói là số lượng người nhận được những cuộc điện thoại giả danh là cán bộ điện lực như này ngày một tăng, với hình thức, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý của người dân khi chưa kịp nộp tiền điện đúng hạn.
Anh Nguyễn Văn Thành – Phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La: Họ nói rất là thật, đánh vào tâm lý là sợ cắt điện và nộp chậm. Lúc đầu thì họ thái độ nhẹ nhàng, nhưng khi mình không làm theo họ sẽ có thái độ, lời lẽ đe doạ, nếu người dân bình thường sẽ cảm thấy bất an phải làm theo hướng dẫn.
Để phòng tránh lừa đảo người dân cần cảnh giác, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc về dịch vụ điện người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc 19006769 để được hỗ trợ. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.