Diễn đàn năng lượng

Thủ thuật giao dịch ngoài sàn

Thứ tư, 26/3/2008 | 14:57 GMT+7

Không chỉ nhà đầu tư tại Tp.HCM, một bộ phận nhà đầu tư tại Hà Nội cũng tham gia giao dịch cổ phiếu niêm yết ngoài sàn.

                                         

Hình thức giao dịch được mô phỏng như sau:

Giao dịch cổ phiếu hiếm

Cổ phiếu X được coi là hiếm khi xác lập xu hướng tăng giá kịch trần liên tục và nhà đầu tư rất khó khăn để mua được cổ phiếu này trên sàn. Do đó, bên muốn mua (A) có thể thoả thuận với bên có cổ phiếu (B) việc mua - bán với giá cao hơn nhiều so với giá trần của ngày giao dịch.

Thông thường, giá giao dịch được xác định theo mức giá trần của 3 đến 7 phiên sau đó và bên A thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của B hoặc chuyển tiền trực tiếp. Ngược lại, bên B sẽ chuyển cho bên A một lệnh bán số cổ phiếu bên A đã trả tiền mua, có chữ ký sẵn của bên B, để bên A có quyền bán lượng cổ phiếu này bất kỳ lúc nào.

Tất nhiên, 2 bên sẽ phải thoả thuận việc khi bán số cổ phiếu X, số tiền về tài khoản của bên B sẽ được chuyển trở lại cho bên A và trong thời gian bên A chưa tất toán số cổ phiếu đã trả tiền mua của bên B, bên B không được đặt lệnh bán nào cho số cổ phiếu này (ở đây cần có sự bảo lãnh của công ty chứng khoán hoặc nhân viên môi giới hoặc có sự tin cậy cao giữa A và B).

Giao dịch thỏa thuận giá danh nghĩa

Do hình thức giao dịch thoả thuận chỉ áp dụng cho lô lớn 10.000 cổ phiếu, nên mức phí giao dịch mà hai bên phải trả là không nhỏ.

Để lách việc trả phí cao, khi bên A và bên B định mua - bán thoả thuận với nhau, họ sẽ thoả thuận ngầm về giá giao dịch thực tế, còn mức giá hiển thị qua công ty chứng khoán là giá sàn.

Sau khi giao dịch hoàn tất, bên mua sẽ trả thêm cho bên bán khoản tiền chênh lệch giữa giá thực mua và giá sàn.

Theo: Đầu tư