Năm 2020 tiếp tục ghi nhận mức sử dụng điện sinh hoạt tăng hơn so với cùng kỳ tại Thừa Thiên Huế.
Ông Nguyễn Đại Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho hay, đơn vị này đã ghi nhận một số phản ánh, kiến nghị của người dân, khách hàng liên quan đến “tiền điện tăng cao”.
Tiếp đó, công ty này đã kịp thời tiếp nhận, giải đáp yêu cầu của khách hàng một cách thấu đáo để giúp khách hàng hiểu và chia sẻ.
Cụ thể, trong kỳ hóa đơn tháng 4, số ngày ghi điện là 31 ngày, nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (29 ngày), cùng với việc khách hàng ở nhà nhiều hơn theo yêu cầu phòng chống dịch và thời tiết chuyển mùa nắng nóng nửa cuối tháng 3 như quy luật hằng năm, khiến cho nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao hơn trước, số tiền điện phải trả trong tháng cao hơn so với các tháng trước đó.
Qua thống kê, phần lớn thắc mắc của khách hàng chủ yếu là so sánh tiền điện phải trả của tháng này so với tháng trước, tâm lý chung đều nhìn nhận vào số tiền bỏ ra, thay cho việc quan tâm đến lượng điện năng sử dụng.
Vấn đề này được lý giải bởi, giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành theo quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công thương quy định thành 6 bậc, trong đó bậc cao nhất có giá gần gấp đôi so với bậc thấp nhất. Các bậc này có mức giá tăng dần, có nghĩa, càng dùng nhiều giá điện càng cao. Mục đích được đưa ra là nhằm khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Để giảm chi phí tiền điện phải trả và góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã đưa ra những khuyến cáo về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến khách hàng như: lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn đồng thời và trong các giờ cao điểm, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động kinh tế xã hội khác… hoặc khách hàng có thể tham khảo thêm nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng khác.
Ngoài ra, khách hàng có thể chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ với ứng dụng EVNCPC CSKH trên thiết bị di động, Zalo CSKH hoặc trực tuyến qua website Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung https://cskh.cpc.vn, website này cũng cung cấp công cụ giúp khách hàng có thể tự tính toán lượng điện năng tiêu thụ cũng như số tiền phải trả. Đây là những tiện ích cần thiết mà ngành điện đã cung cấp để khách hàng sử dụng điện có thể kiểm soát được tình hình sử dụng điện của mình một cách nhanh chóng, kịp thời.