Qua thống kê cho thấy, đến nay, tỷ lệ khách hàng không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt 89,06%, tương ứng với 97,86% giá trị hóa đơn.
Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua App chăm sóc khách hàng của EVNNPC.
Tỉnh Quảng Ninh đang thúc đẩy phát triển kinh tế số, trong đó cộng đồng doanh nghiệp và người dân đang nhiệt tình hưởng ứng, qua đó góp phần gia tăng giá trị sản xuất, nâng cao tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế- xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Thực tế đã cho thấy, việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện đang mang lại nhiều tiện ích như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi và chính xác tới số lẻ; Thực hiện nhanh chóng; Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hằng kỳ, cũng như không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.
Việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện thông qua các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại. Do vậy, PC Quảng Ninh đặt mục tiêu đến hết năm 2024, sẽ có 98% khách hàng trên địa bàn tỉnh áp dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, PC Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tới. Cụ thể, Công ty phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động mở tài khoản ngân hàng, mở ví điện tử, đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử.
Trong một mục tiêu xa hơn nhằm hướng tới 100% khách hàng trên địa bàn tỉnh sử dụng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Điện, PC Quảng Ninh rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp trong Tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.
Ngọc Lan