Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện: Việc làm nhỏ, lợi ích lớn

Thứ hai, 26/3/2018 | 13:49 GMT+7
Trong các gia đình hiện đang sử dụng rất nhiều thiết bị điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Bên cạnh những gia đình có ý thức sử dụng điện tiết kiệm thì vẫn còn không ít hộ thờ ơ với việc này.
Tắt bớt đèn quảng cáo, điện trang trí sẽ giúp các hộ kinh doanh giảm chi phí tiền điện. Ảnh: Nhân Chính
 
Thay đổi nhận thức
 
Trong một lần đến trụ sở Điện lực Hải Dương, chị Lương Thị Khuyên ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) được đọc hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện. Chị Khuyên cho biết: "Tôi thấy trước đó mình sử dụng rất nhiều đồ điện không đúng cách, dẫn đến lãng phí điện. Sau khi áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn, tôi thấy tiền điện nhà mình giảm đến 1/4 so với trước đó. Hiện tôi chỉ mất khoảng 300.000-350.000 đồng tiền điện mỗi tháng". Thay vì để bình nóng lạnh thường xuyên hoạt động, chị Khuyên đã tắt ngay sau khi tắm; rồi tắt nguồn ti vi, rút các phích cắm khi không sử dụng; thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn LED...
 
Ngay từ khi thiết kế xây dựng nhà, anh Nguyễn Quang Huy ở khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện. "Tôi cố gắng thiết kế phòng nào cũng có cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên và gió mát. Vào mùa hè, gia đình tôi sử dụng chung một phòng có điều hòa. Quan trọng nhất là tôi đã hướng dẫn các con có ý thức tiết kiệm điện. Mỗi tháng gia đình tiết kiệm được khá nhiều tiền điện", anh Huy nói.
 
Trong khi đó, vẫn còn không ít người thờ ơ với việc tiết kiệm điện. Theo quan sát của chúng tôi, việc sử dụng điện ở nhiều khu vực tại TP Hải Dương rất lãng phí. Hơn 6 giờ tối một ngày gần đây, tại phố Bà Triệu, khi đèn chiếu sáng công cộng đã tỏa sáng khắp đường thì các cửa hàng, cửa hiệu cũng thi nhau bật đèn nhấp nháy đủ màu sắc. Khi được hỏi vì sao lại bật nhiều bóng điện như vậy, đại diện quản lý một nhà hàng trên đường Bà Triệu cho biết: "Chúng tôi thắp nhiều đèn để tạo hiệu ứng đối với khách hàng. Khách sẽ thích một quán ăn sang trọng với ánh sáng hấp dẫn chứ ít người lựa chọn vào các quán thiếu ánh sáng. Có thời điểm không có khách nhưng chúng tôi vẫn bật đèn sáng tất cả các bàn ăn".
 
Sử dụng đúng cách
 
Ông Phạm Nguyên Ban, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết: "Nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng các thiết bị điện hợp lý dẫn đến lãng phí. Điều này không chỉ làm tăng chi phí cho từng người dùng mà còn dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên”.
 
Hiện có những thiết bị nhỏ song nếu không sử dụng đúng cách thì lại là nguyên nhân làm tiêu hao nhiều điện năng trong gia đình. Qua thí nghiệm, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã chỉ ra rằng nếu không rút sạc điện thoại ra thì mỗi chiếc sạc dùng cho smartphone sẽ tiêu tốn 2,628 kWh điện/năm (tương đương 7.000 đồng). Nhiều người có thói quen không rút phích cắm ti vi ra khỏi ổ điện, mà tắt bằng điều khiển từ xa. Khi đó, ti vi vẫn hoạt động ngầm, chưa tắt hẳn và vẫn tiêu hao điện năng. Nhiều gia đình vẫn còn dùng đèn sợi đốt, bật nhiều đèn không cần thiết...
 
Những năm qua, để bảo vệ nguồn tài nguyên và giảm chi phí cho từng gia đình, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cá nhân áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện. Năm nay là năm thứ 7 Hải Dương hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất do Quỹ Bảo vệ quốc tế thiên nhiên phát động với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Công ty phát 30.000 tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm đến khách hàng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. "Chỉ cần thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện là đã đóng góp lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và tiết kiệm tài chính của gia đình khách hàng. Vì thế, hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, coi đây là việc làm thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người chứ không chỉ trong Giờ Trái đất", ông Ban nói.

Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, theo khuyến cáo của ngành điện, người dân chỉ cần thực hiện các hành động rất nhỏ như tắt đèn trước khi ra khỏi phòng. Tắt các thiết bị điện, sau đó rút phích cắm khi không sử dụng. Tủ lạnh không nên để quá nhiều đồ ăn, nên vệ sinh thường xuyên. Tắt bình nóng lạnh sau khi sử dụng. Máy điều hòa nên để ở nhiệt độ 26-27 độ C. Các cơ quan, công sở nên chia nhỏ các công tắc để sẽ tắt khi không sử dụng thiết bị điện.

Theo: Báo Hải Dương