Quản lý năng lượng

PC Phú Yên: Nhiều giải pháp hạn chế nợ khó đòi tiền điện

Thứ tư, 14/3/2018 | 09:20 GMT+7
Ngành điện có đặc thù kinh doanh là vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội. Đặc biệt tính năng của sản phẩm điện là sử dụng sản phẩm trước, trả tiền sau, điều đó đòi hỏi công tác thu nợ của ngành điện nói chung, PC Phú Yên nói riêng phải có những giải pháp phù hợp và cụ thể để đảm bảo thu hồi nợ tốt. Trong đó, công tác xử lý nợ khó đòi luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong toàn EVNCPC cũng như tại PC Phú Yên, không chỉ liên quan đến vấn đề quyền lợi của các bên doanh nghiệp, mà còn liên quan đến pháp luật và uy tín của thương hiệu.
 
PC Phú Yên không còn nợ khó đòi đối với khách hàng nợ tiền điện năm 2017.
 
Hiện nay vẫn tồn tại một thực tế là một số doanh nghiệp vẫn bị nợ đọng hay bị các bạn hàng chiếm dụng vốn vì nhiều lý do khác nhau. Trong tình huống này, không một nhà quản lý nào tự nhận mình là người quản trị và xử lý nợ khó đòi giỏi giang, tài ba nhất. Mỗi một khoản nợ, ở mỗi loại khách hàng đều có những tính chất và đặc điểm riêng biệt, có độ phức tạp, khó dễ khác nhau, không khoản nợ nào giống khoản nào.
 
Để đối phó với những vấn đề nhạy cảm như vậy, thời gian qua, PC Phú Yên luôn cân nhắc rất kỹ về các khía cạnh vấn đề, cũng như tính chất phức tạp khi thực hiện từng phương án xử lý nợ. Nhằm hạn chế nợ khó đòi về tiền điện, PC Phú Yên đã phát động nhiều phong trào thi đua về phấn đấu đạt kết quả cao công tác thu nợ tiền điện hàng năm đến các đơn vị trực tiếp công tác theo dõi và thu nợ tiền điện. Đây là một trong những chỉ tiêu có ảnh hưởng lớn, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh và dịch vụ khách hàng do EVNCPC giao.
 
Năm 2018, PC Phú Yên đã chủ động phát động phong trào thi đua thu nợ tiền điện thành hai đợt, trong đó có phân đoạn chỉ tiêu thi đua sát với tình hình thực tế theo từng đơn vị.
 
Là đơn vị đóng trên dải đất miền Trung còn nhiều khó khăn nên công tác đầu tư các công trình điện phục vụ mục đích an sinh xã hội luôn là vấn đề mà PC Phú Yên phải thực hiện dù vốn đầu tư là vấn đề luôn gặp nhiều khó khăn. Trong hoạt động kinh doanh, đơn vị phát sinh các khoản nợ khó đòi kéo dài nhiều năm gây tốn kém kinh phí trong công tác theo dõi và thu hồi nợ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong công tác thu hồi nợ xấu, trong năm qua, PC Phú Yên đã khởi kiện thành công một khách hàng còn nợ tiền thi công các công trình điện từ năm 2002.
 
Bên cạnh đó, nhằm chủ động và dự phòng rủi ro trong trường hợp xấu nhất là nợ khó đòi không có khả năng thu hồi được, hàng năm PC Phú Yên đều trích lập dự phòng nợ khó đòi trên cơ sở phân tích tuổi nợ của từng món nợ cụ thể. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm thiểu những tổn thất có thể xảy ra với hoạt động kinh doanh khi các khoản nợ có nguy cơ không đòi được như: tổ chức kinh tế lâm vào tình trạng phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể, người nợ mất tích, bỏ trốn, đang bị các cơ quan pháp luật truy tố, giam giữ, xét xử hoặc đang thi hành án hoặc đã chết…
 
"Thu nợ khó đòi” đó là những thuật ngữ quen thuộc trong sản xuất, kinh doanh mà dù muốn hay không, mọi doanh nghiệp cũng đều phải đối mặt. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng khó khăn, lạm phát, lãi suất cao như hiện nay, doanh nghiệp nào cũng mong muốn công tác thu nợ khó đòi được tiến hành một cách hiệu quả. Song không phải lúc nào, mong muốn cũng có thể trở thành hiện thực vì thu nợ khó đòi luôn là cuộc đấu trí giữa một bên luôn muốn thu hồi thật nhanh và một bên luôn tìm mọi lý do để trốn tránh, muốn kéo dài thời gian thanh toán nợ càng lâu càng tốt. Do đó, việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp linh hoạt, khéo léo của CBCNV và giải pháp phù hợp từ lãnh đạo các đơn vị mới mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Tính đến cuối năm 2017, PC Phú Yên không còn nợ khó đòi đối với khách hàng nợ tiền điện. Riêng đối với nợ sản xuất khác, Công ty cũng đã hoàn tất công tác đòi nợ và khách hàng đã có văn bản cam kết sẽ thanh toán nợ trong quý I/2018. Với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV PC Phú Yên trong thời gian qua và những định hướng phát triển trong thời gian đến, hứa hẹn sẽ mang đến một khởi sắc mới trong năm 2018 cho toàn Công ty.
CPC