Tin trong nước

Trần Minh Trung- Người Lao động ngành Điện tiêu biểu năm 2022

Thứ năm, 16/6/2022 | 09:46 GMT+7
Vóc người cao ráo, nhanh nhẹn, khuôn mặt rắn rỏi, nụ cười luôn nở rộ và với bản tính hiền lành, ít nói, hay làm… đó là chân dung anh Trần Minh Trung - Công nhân Kinh doanh Điện lực Cầu Ngang, Công ty Điện lực Trà Vinh. 
 

Anh Trần Minh Trung - công nhân Điện lực Cầu Ngang đang thực hiện công tác treo tháo và kiểm tra công tơ điện.
 
Anh vừa đón nhận danh hiệu người lao động ngành điện tiêu biểu năm 2022 do Công đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng vào ngày 19/5/2022 tại Hà Nội.
 
Tốt nghiệp trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM tháng 5/1995, anh được tuyển dụng và phân công làm việc tại Chi nhánh điện Cầu Ngang (nay là Điện lực Cầu Ngang). Hơn 27 năm gắn bó với ngành điện, anh Minh Trung là một trong những người thợ giỏi, là tấm gương tiêu biểu, tận tụy và yêu nghề, đã có nhiều thành tích đóng góp cho đơn vị.
 
Anh Trung tâm sự, khi vào ngành điện, được phân công công tác kinh doanh với nhiệm vụ chính treo tháo điện kế, ghi chỉ số và kiểm tra điện ... Lúc đầu công việc này còn rất mới mẻ, để hiểu nắm bắt chi tiết công dụng và tính năng từng loại công tơ điện, để xử lý tốt trong công việc được giao, bản thân anh phải tự nghiên cứu, tìm hiểu và tập thực hành quen dần, thuần tục kỹ năng, các động tác khi treo tháo điện kế, làm sao để nhanh, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Mặt khác phải tìm tòi học hỏi cách thức ghi, đọc chỉ số, liên hệ khi khách hàng vắng nhà, cách xử lý khi chỉ số tăng cao hoặc thấp đột biến, trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng… đồng thời kiêm nhiệm vai trò của tuyên truyền viên, giải thích, động viên thuyết phục để khách hàng đồng ý cho thay điện kế định kỳ, khi đến hạn hoặc chuyển đổi từ công tơ cơ qua công tơ điện tử.
 

Anh Trần Minh Trung - công nhân Điện lực Cầu Ngang tuyên truyền an toàn và tiết kiệm cho hộ dân.
 
Dù khối lượng công việc rất nhiều, nhưng nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành tốt, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao tận tụy, chăm chỉ. Ngoài các nhiệm chính được giao như: Treo, tháo công tơ định kỳ, thay công tơ quá tải; kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra định kỳ hệ thống đo đếm điện năng, phúc tra chỉ số khách hàng tăng giảm bất thường; thực hiện công tác kiểm tra trạm công cộng tăng/ giảm bất thường. Bên cạnh đó anh còn tham gia hỗ trợ đồng nghiệp trong các công tác như: Xử lý khách hàng nợ tiền điện, đôn đốc khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; nghiệm thu hệ thống đo đếm lắp mới, sửa chữa, di dời, nâng/ giảm công suất; ghi chỉ số định kỳ hàng tháng; Kiểm tra áp giá điện, sang tên hợp đồng mua bán điện, kiểm tra điện kế bằng công tơ mẫu…
 
Theo anh Trung, qua nhiều năm công tác, đến nay đã thay thế lắp đặt trên 18.900 công tơ. Ngoài công việc chính làm nhiệm vụ thay điện kế, khi kiểm tra gặp trường hợp điện kế sản lượng bất thường anh còn phúc tra chỉ số lại ngay và đề xuất giải pháp khắc phục trong trường hợp điện kế bị hư hoặc do nhà khách hàng bị chạm chập điện…, thường xuyên theo dõi và đề xuất sửa chữa hộp bảo vệ công tơ bị hư hỏng, rỉ sét, báo cáo đề xuất kịp để xử lý, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và không gây thất thoát điện năng.
 

Anh Trần Minh Trung - công nhân Điện lực Cầu Ngang nhận danh hiệu người lao động ngành điện tiêu biểu năm 2022.
 
Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và chỉ đạo của Công ty Điện lực Trà Vinh về đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phát triển lưới điện thông minh. Điện lực Cầu Ngang chủ động triển khai thay thế lắp đặt hệ thống công tơ cơ bằng công tơ điện tử và hệ thống đo xa nhằm minh bạch, tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện, tạo sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành Điện. 
 
Anh Trung tâm sự: Đến thời điểm hiện tại, Điện lực đã thay thế trên 12.700 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa cho khách hàng, đạt tỉ lệ 43% tổng số công tơ đang quản lý và để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao công tác này anh luôn sắp xếp thời gian đến hiện trường sớm hơn, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt nhằm tăng năng suất lao động, đồng thời cuối mỗi buổi chiều về phải tranh thủ nhận vật tư, để sáng mai tập kết vật tư đến hiện trường để thay thế nhằm tranh thủ thời gian thực hiện. Cũng theo anh Trung đi đôi với những lợi ích mà công tơ điện tử mang lại cho ngành Điện, một thực tế cho thấy, nhờ sử dụng công tơ điện tử mà các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đã giảm rõ rệt… góp phần nâng cao sự hài lòng cho khách hàng cũng như uy tín ngành điện.
 
Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, được tặng giấy khen của Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh và Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam. Nhận xét về anh Trung, ông Nguyễn Trung Hậu- Giám đốc Điện lực Cầu Ngang chia sẻ: Là công nhân gương mẫu, năng nổ, có tay nghề cao, chịu khó, ham học hỏi và rất có nghị lực phấn đấu. Với sự yêu nghề say mê, nhiệt tình trong công việc hy vọng rằng anh Trần Minh Trung tiếp tục có những đóng góp vào sự phát triển tại đơn vị mình.  
 
Hơn 27 năm gắn bó với ngành điện, anh Trần Minh Trung- công nhân Điện lực Cầu Ngang luôn có ý thức tự rèn luyện, chịu khó học hỏi vận dụng vào công việc nhằm hoàn thành công việc ở mức độ cao nhất. Người công nhân ấy sẽ là một điểm sáng, đem bàn tay và khối óc miệt mài cống hiến thầm lặng vì sự nghiệp phát triển của ngành Điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhân dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng quê biển Cầu Ngang.
Đặng Huy Hoàng