Tiến độ công trình

Trên công trường đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 giai đoạn nước rút

Thứ tư, 6/1/2021 | 14:35 GMT+7
Đường dây 500 kV mạch 3 Dốc Sỏi - Pleiku 2 do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) được giao quản lý dự án. 

Lắp khung định vị khoảng cột 5 - 6 ĐZ 500kV Dốc Sỏi – Pleiku2.
 
Dự án được Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặc biệt quan tâm vì đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường năng lực hệ thống truyền tải điện quốc gia. Ngoài đường dây, công trình còn có khu vực mở rộng TBA 500kV Dốc Sỏi và khu vực mở rộng ngăn lộ 500kV trong khuôn viện trạm 500kV Pleiku 2. Dự án được khởi công ngày 18/12/2018, dự kiến đóng điện vào tháng 6/2020. 
 
Dự án với quy mô lớn, tuyến đường dây trải dài qua địa bàn 11 huyện, thành phố thuộc 3 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai, chiều dài đường dây 209,04km, 429 vị trí móng cột. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) gặp nhiều khó khăn nên việc bàn giao mặt bằng thi công cho các nhà thầu xây lắp bị chậm. Những nguyên nhân khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ đầu tư như: Do gặp nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh và những vướng mắc trong công tác BTGPMB nên tiến độ của dự án đã bị chậm so với yêu cầu. 
 
Cụ thể: Dịch Covid-19 bùng phát 2 đợt, nhất là đợt bùng phát thứ 2 mà tâm điểm là thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực đang triển khai dự án. Các địa phương phải tập trung mọi nguồn lực để chống dịch nên hầu như không thể quan tâm đến việc triển khai BTGPMB. Các cán bộ thực hiện công tác BTGPMB của CPMB, các nhà thầu xây lắp phải cách ly, giãn cách theo quy định; công tác vận chuyển VTTB, chuyển quân và bố trí lực lượng của các nhà thầu xây lắp, cung cấp VTTB gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Mặt khác, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở Châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc nên nhiều nhà thầu cung cấp VTTB chậm tiến độ giao hàng, không bố trí được chuyên gia giám sát lắp đặt. Dự án tiếp tục bị ảnh hưởng tiến độ do các cơn bão lớn năm 2020 (cơn bão số 5, 6, 8, 9, 10, 11) mưa to và lũ lụt kéo dài tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gây ngập lụt và chia cắt các cung đường di chuyển. Các địa phương căng mình chống bão lụt, khắc phục ảnh hưởng sau bão lụt nên không thể triển khai công tác BTGPMB được. Các nhà thầu xây lắp đều phải tạm dừng thi công vì mưa lũ; nhiều đoạn đường thi công bị sạt lở nghiêm trọng, một số điểm VTTB bị vùi lấp…ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. 
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo EVNNPT và đơn vị quản lý dự án, CPMB đã khắc phục mọi khó khăn vướng mắc, tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho dự án. Nếu như cách đây vài tháng mọi công việc còn ngổn ngang thì đến nay phần lớn khối lượng công việc đã hoàn thành. Cụ thể: Số móng đã bàn giao: 428/429 vị trí;  Đào móng xong 425/ 429 vị trí; đang đào móng: 03 vị trí; đúc móng xong 420/429 vị trí; đang đúc móng 04 vị trí; lắp dựng cột xong: 404/429 vị trí; đang lắp dựng cột: 05 vị trí; kéo dây: 107,18km/209,04 km; đang kéo dây: 33,708 km … Các nhà thầu dựng được cột thì nhanh chóng kéo căng dây, lấy độ võng, lắp khung định vị. Khắc phục khó khăn về thời tiết, trên công trường mọi công việc được tiến hành hối hả và khẩn trương. CPMB cùng các nhà thầu xây lắp đang chạy đua với thời gian, rút ngắn khoảng cách chậm trễ do những lý do bất khả kháng. 
              
Lắp khung định vị khoảng cột 4 -5 ĐZ 500kV Dốc Sỏi – Pleiku2.
 
Hiện tại dự án còn một số vướng mắc cần tập trung giải quyết dứt điểm như chưa bàn giao được mặt bằng 01 vị trí móng còn lại (vị trí số 31 thuộc xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). 
 
Trước đó chiều 16/12/2020 tại buổi làm việc giải quyết vướng mắc về BTGPMB với ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, ông Đặng Văn Minh - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định “Đây là trách nhiệm của mình và cùng đồng hành với EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong năm 2020. Sau ngày 31/12/2020, nếu địa phương nào không hoàn thành phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”- ông Đặng Văn Minh khẳng định. 
 
Ngoài ra hành lang tuyến một số khoảng cột, khoảng néo chưa được giải quyết triệt để. Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết: “Chúng tôi tiếp tục làm việc với UBND các tỉnh để địa phương bàn giao khoảng néo, khoảng cột, đảm bảo tiến độ dự án. CPMB đang tập trung tối đa và phấn đấu để hoàn thành dự án nhanh nhất”. 
Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi (góc phải) đang được thi công mở rộng để đấu nối với đường dây 500kV Dốc Sỏi – Pleiku 2.
 
Đồng thời CPMB triển khai quyết liệt các dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng; Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi đảm bảo để đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 tiếp nhận điện từ các dự án nói trên nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV, liên kết các miền của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.                                                        
Nguyễn Xuân Tư