Tin trong nước

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội làm việc với EVNHCMC về ứng dụng công nghệ 4.0

Thứ năm, 8/9/2022 | 11:04 GMT+7
Giáo sư Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường và đoàn công tác của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) về ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành lưới điện phân phối.

 
Tham dự đoàn công tác, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
 
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về những thành tựu đạt được trong quá trình ứng dụng các công nghệ 4.0, chuyển đổi số và những mục tiêu sắp tới của EVNHCMC.
 
Ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, những năm qua, EVNHCMC đã ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghệ 4.0) và công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xây dựng lưới điện thông minh…, qua đó, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện…
 
Cũng theo ông Luân Quốc Hưng, theo kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh do SP Group (Singapore) tổ chức, năm 2021, EVNHCMC đạt 67,9/100 điểm, xếp thứ 53/86 công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới có lưới điện thông minh và đứng Top 2 trong khối công ty điện lực các nước ASEAN; trong đó, lĩnh vực nổi bật nhất là giám sát và điều khiển.
 
Hiện nay, EVNHCMC đã ứng dụng phân tích dữ liệu dựa trên dữ liệu thu thập từ hệ thống SCADA, thiết bị đo xa, Omni Chanel, CMC, GIS vào các hoạt động như: Dự báo phụ tải cho hơn 14.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà trên địa bàn TP.HCM; thay thế tài sản, thiết bị; bảo dưỡng lưới điện theo phương pháp CBM; quản lý tổn thất điện năng; lập kế hoạch xây dựng và cải tạo lưới điện (cao/trung/hạ áp)…
 
100% TBA 110kV của tổng công ty đã đáp ứng tiêu chí không người trực, trang bị hệ thống camera an ninh và hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động; 100% tuyến dây 22kV được giám sát và điều khiển từ xa, trong đó 83% tuyến dây vận hành ở chế độ tự động hoàn toàn. Tổng công ty cũng đã xây dựng TBA 110kV 63MVA kỹ thuật số đầu tiên tại huyện Củ Chi.
 
Đặc biệt, từ tháng 1/2022, EVNHCMC đã đưa Trung tâm điều khiển dự phòng vào hoạt động song song với trung tâm điều khiển chính, đảm bảo việc vận hành, cung cấp điện trên địa bàn luôn đảm bảo an toàn, tin cậy.
 
EVNHCMC đã nghiên cứu OMS – hệ thống quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến, được viết trên mã nguồn mở linh hoạt trong việc lập trình cũng như kết nối với các hệ thống khác như: Liên kết với chương trình Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), trao đổi dữ liệu với hệ thống SCADA và MDMS để cập nhật trạng thái tự động và tính toán độ tin cậy, Hệ thống thông tin địa lý (GIS), chương trình Quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS). Với chương trình này, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý cung cấp điện sẽ được thực hiện trực quan sinh động và giám sát tình hình cung cấp điện trên địa bàn 24/7.
 
EVNHCMC cung đã đưa vào hoạt động tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh, cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến thông qua các nền tảng như: App CSKH; webiste EVNHCMC; Facebook, Viber, Zalo), SMS…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa chia sẻ, ông rất ấn tượng với những kết quả trong ứng dụng công nghệ 4.0 của EVNHCMC; đồng thời mong muốn Trường Đại học Bách khoa và EVNHCMC sẽ có nhiều hợp tác trong tương lai.
 
Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã thăm quan thực tế tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM và Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của EVNHCMC.
 
Minh Tuấn