UAE - Việt Nam hợp tác bền vững trong lĩnh vực năng lượng

Thứ năm, 6/4/2023 | 16:49 GMT+7
Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.


Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Trong khuôn khổ chuyến công tác làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, UAE là một trọng những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE đã quan tâm và dành sự ủng hộ phía Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với UAE trong lĩnh vực năng lượng.

Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Theo đó, Bộ trưởng Diên đề xuất ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước; tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á.

Cùng với đó, UAE tạo điều kiện để các công ty dầu khí nước này và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam; trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng UAE cho rằng, UAE có nhu cầu hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo,…

Theo Chiến lược năng lượng tái tạo của UAE đến năm 2050, trung hòa carbon trong ngành điện là ưu tiên hàng đầu và đến năm 2050, nước này có kế hoạch sản xuất 50% sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo hoặc hạt nhân. 

Link gốc

Theo: KT&MT