Ông Hoàng Xuân Khôi - Phó giám đốc PTC1 (ngoài cùng bên phải) chỉ đạo trực tiếp ngoài hiện trường.
Để khai thác ứng dụng an toàn hiệu quả các thiết bị bay TTĐ Thanh Hóa và Nghệ An đã và đang triển khai tích cực việc ứng dụng công nghệ UAV trong quản lý vận hành hệ thống lưới truyền tải điện như, tổ chức các lớp huấn luyện hướng dẫn sử thiết bị và thực hành bay cho công nhân quản lý vận hành; thực hiện thiết lập đường bay tự động; cập nhật phân tích dữ liệu hình ảnh...
Ông Đào Trọng Tài – Trưởng phòng Kỹ thuật PTC1 đánh giá, ứng dụng UAV kiểm tra đường dây có thể tiếp cận nhanh các thiết bị trên lưới điện mà người công nhân khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất nhiều thời gian để tiếp cận như: Kiểm tra dây dẫn, dây chống sét, chuỗi cách điện, phụ kiện nhất là các cột vượt; các khoảng cột vượt sông, hồ lớn, thung lũng, địa hình hiểm trở, qua đó kịp thời phát hiện các bất thường trên đường dây, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, rút ngắn thời gian kiểm tra các cột đường dây 500 kV đặc biệt là đường dây mạch kép có chiều cao lớn (trung bình cao 80m); Phát hiện nhanh các hư hỏng, khiếm khuyết bất thường để có giải pháp xử lý.
Kiểm tra trước và sau mưa bão để đánh giá sơ bộ tình trạng địa hình, khu vực xung yếu, các khu vực bị chia cắt do sông, suối, sạt lở mà công nhân không thể tiếp cận được; Đánh giá sơ bộ khu vực có nguy cơ sạt lở (chủ yếu là khu vực đồi núi cao) giảm nguy cơ rủi ro cho người, giảm thời gian; Giảm thời gian trèo cột khi kiểm tra chuỗi cách điện, phụ kiện, dây dẫn, 4 giảm nguy cơ rủi ro khi trèo cao, làm việc trong môi trường có điện trường,..
Trong công tác kiểm tra sự cố, có thể kết hợp thông tin từ khoảng cách rơle, định vị sự cố, quan trắc sét để sử dụng thiết bị UAV tiếp cận nhanh các vị trí được nhận định trong khu vực sự cố, ghi lại hình ảnh chi tiết các thiết bị trên đường dây với hình ảnh rõ ràng, rút ngắn thời gian và công sức của người công nhân trong việc truy tìm điểm sự cố và có phương án xử lý nhanh nhất có thể, giảm rủi ro cho công nhân.
Thực hành lập thiết lập đường bay tự động, cập nhật phân tích dữ liệu hình ảnh...
Phó giám đốc PTC1 Hoàng Xuân Khôi trong đợt kiểm tra chuyên đề ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành đường dây tại TTĐ Thanh Hóa và TTĐ Nghệ An đề nghị, để ứng dụng công nghệ này có hiệu quả, lực lượng quản lý vận hành cần phải tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực ứng dụng UAV sẵn sàng triển khai rộng rãi khi có chỉ đạo của EVNNPT; sớm hoàn thiện việc thiết lập đường bay tự động thuộc địa bàn quản lý, hướng dẫn đến từng người lao động thực hiện thành thạo hơn nữa trong việc thiết lập đường bay tự động. Đặc biệt lưu ý những nguy cơ, kỹ năng, kỹ thuật an toàn bay UAV tại các khu vực rừng núi, sông hồ...
Lãnh đạo TTĐ Thanh Hòa và TTĐ Nghệ An cam kết quyết tâm thực hiện tốt công tác đào tạo mở rộng đến công nhân quản lý vận hành sử dụng thành thạo thiết bị bay UAV; hoàn thiện việc thiết lập 100% đường bay tự động theo từng vị trí cột thuộc địa bàn quản lý; các khu vực không có sóng GPS, 3/4G và khu vực cấm bay xong trước ngày 29/11/2023.
Căn cứ kết quả kiểm tra bằng UAV, sau khi nghi ngờ, phát hiện các khiếm khuyết, bất thường đều được người công nhân trèo kiểm tra trực tiếp hoặc xác định chi tiết hơn bằng UAV (nếu có thể); đăng ký cắt điện để xác định, đánh giá (đối với chi tiết UAV không thể kiểm tra được), do đó vẫn cần kết hợp kiểm tra sử dụng UAV với truyền thống. Cung đoạn đường dây thuộc TTĐ Thanh Hóa và TTĐ Nghệ An có một số khu vực sóng yếu không thể triển khai thực thiện thiết lập đường bay tự động (khu vực gần sân bay, đồi núi cao, vùng sâu, địa hình hết sức khó khăn, do đó đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Công ty để tìm giải pháp phù hợp.