Ước mơ về những “hành lang xanh”

Thứ tư, 8/5/2024 | 13:40 GMT+7
Những người lính Truyền tải điện 3 sống ở vùng đất duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, dường như năm nào cũng phải gồng mình để chống chọi với thiên tai khắc nghiệt, mùa hè nắng cháy gió rát, mùa đông mưa dầm bão lụt đã tạo nên tính cách con người ở đây hay lo xa. Được bữa hôm lo bữa mai, đang mùa nắng nóng đã lo công việc mùa mưa lũ.

Hầu hết hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn do Công ty Truyền tải điện 3 quản lý đều được phủ bởi màu xanh của các loại cây trồng phù hợp hoặc các thảm thực vật tự nhiên. Ảnh: Ngọc Hà.

Nhắc tới vùng đất duyên hải miền Trung, trước mắt tôi hiện ngay ra hình ảnh những trảng cát trắng nắng rát và vùng đất Tây nguyên với những cơn gió hoang dại, phóng khoáng. Dài theo những trảng cát nơi vùng đất này còn là mồ hôi trải dọc theo những đường dây truyền tải của những người làm công tác truyền tải điện. Màu trắng nhức mắt của cát với người làm công tác truyền tải luôn là một ám ảnh đồng nghĩa với những nỗi cơ cực khi vận hành vào mùa nắng nóng. 

Tôi cũng đã được nghe nhiều về những nỗi vất vả, gian khó của người miền Trung khi chưa có đường sá nên phải đi trên những con đường cát, mang dép thì lún không nhấc bước được, mà xách dép lên thì nóng đến rát bỏng bàn chân. Những hàng cột điện đứng ngay thẳng như những người lính trên những cồn cát thưa thớt bóng cây. Bốn bề mênh mông cát chỉ có những đám xương rồng là tồn tại để cả một đời cây chịu sự bỏng rát  của cát. Chính bởi sự khắc nghiệt ấy mà những người làm công tác truyền tải của Công ty Truyền tải điện 3 luôn nghĩ đến và ước mơ thực hiện những hành lang xanh trong phạm vi hành lang lưới điện. 

Ảnh: Ngọc Hà.

Quan điểm về một hành lang sạch đối với những đơn vị truyền tải còn nhiều bàn cãi. Dĩ nhiên dù còn có những ý kiến trái chiều nhưng họ đều hướng tới một sự an toàn trong vận hành lưới điện truyền tải, dòng điện phải thông suốt, an toàn và liên tục. Vì vậy, trong suốt một thời gian dài, nhiều diện tích hành lang lưới điện vẫn là vùng đất trống, thậm chí không có cả cây cỏ. Nhưng điều đó không có nghĩa người làm công tác truyền tải ở Công ty Truyền tải điện 3 quay lưng với môi trường sinh thái, với hàng trăm nghìn mét vuông đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp đang bỏ trống. Họ sống với những đường dây truyền tải, nhưng cũng sống với từng tấc đất hành lang lưới điện, nên họ vẫn tìm cách chinh phục, biến những khó khăn trở thành tiềm năng, quyết tâm xanh hóa hành lang “trắng”. 

Phó Giám đốc Hồ Công chia sẻ tâm huyết khi đề cập đến quyết tâm thực hiện “hành lang xanh” của Công ty Truyền tải điện 3, mặc dù biết, “đánh thức tiềm năng” những vùng “đất cấm” này không phải là chuyện dễ làm, nhưng chúng tôi quyết tâm phải làm được. Từ thực tế khảo sát từng khu vực đất, Công ty Truyền tải điện 3 lên phương án khảo sát phân loại: Đối với đất canh tác, phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện chọn loại cây phù hợp, vận động người dân trồng cây; đối với vùng đất cằn khô thì để tồn tại cỏ để giữ đất.

Ảnh: Ngọc Hà.

Đối với công tác chống cháy hành lang và cây vi phạm khoảng cách phóng điện, Công ty giao cho lãnh đạo các Truyền tải điện, các Đội trưởng đội đường dây và công nhân quản lý vận hành đường dây có cách nhìn và hành động mới về “Hàng lang xanh vừa vận hành an toàn và tăng năng suất lao động” trên cơ sở thực tế, chủ động thực hiện những giải pháp sau: Chỉ chặt những cây phát triển nhanh như cây le…loại cây cao khó kiểm soát về phát triển chiều cao để đảm bảo không vi phạm khoảng cách phóng điện; không chặt những cây đã tồn tại lâu năm không thể vi phạm khoảng cách phóng điện; những khoảng cột trước đây vẫn “chặt hết” để chống cháy thì tùy vào tình hình cụ thể như: nguồn gây cháy, loại cây, thực bì…xem xét để không “chặt hết” mà chỉ xử lý cây dễ cháy, thực bì còn những cây hoặc bụi cây xanh để lại.

Chủ động cho thuê xử lý chống cháy những khoảng cột có khối lượng lớn về chống cháy trong những thời điểm nhân lực không đáp ứng được, kết hợp với công tác tuyên truyền chống cháy, khuyến khích người dân trồng cây phù hợp trong các khoảng cột, hạn chế tối đa chặt những cây xanh hoặc bụi cây xanh; lắp đặt camera trên cột tại các vùng có nguy cơ cháy để có thể chủ động kiểm soát được nguy cơ cháy cũng như phục vụ công tác quản lý vận hành.

Công ty Truyền tải điện 3 phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường các Huyện có đường dây truyền tải điện đi qua vận động nhân dân có đất canh tác trong phạm vi hành lang đường dây 500kV trồng các loại cây phù hợp và có hiệu quả kinh tế để tăng thêm diện tích canh tác cho người dân.

Ảnh: Ngọc Hà.

Bhutan, đất nước được mệnh danh là “vương quốc hạnh phúc” nằm kế bên dãy Himalaya với 72% diện tích được bao phủ bởi rừng. Việc giữ gìn môi trường sống, bảo vệ tự nhiên là một trong những lý do khiến “chỉ số hạnh phúc” của quốc gia này cao hơn những nơi khác.

Hiện nay, Công ty Truyền tải điện 3 đang thực hiện thí điểm “hành lang xanh”. Một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân nhưng sẽ là những tín hiệu để mùa xuân trở về. Đó chính là lối sống xanh cần được cổ vũ và khích lệ, nhân lên một lối sống thân thiện với môi trường, hòa ái với thiên nhiên.

Niềm tin đã được nhen nhóm lên bắt đầu từ những thảm cỏ trong hành lang lưới điện truyền tải. Hy vọng, những kế hoạch đang được khởi động sẽ mang lại màu xanh cho hàng trăm nghìn mét vuông đất hành lang lưới điện truyền tải của Công ty Truyền tải điện 3. 

Ảnh: Ngọc Hà.

Tôi nhìn ra những hành lang lưới điện hút nắng của vùng duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và mong một ngày rất gần sẽ không còn hoang vu bởi màu xanh được phủ kín không chỉ là cỏ mà sẽ là màu xanh của no đủ với những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, bởi những con người sống với khát vọng chinh phục đang biết cách để cho từng tấc đất thức dậy.

Thanh Mai

Tin đã đưa