Tin trong nước

Ưu tiên phục vụ điện bơm tưới chống hạn

Thứ năm, 7/7/2022 | 15:48 GMT+7
Để đảm bảo nhu cầu phụ tải điện tăng cao cho công tác chống hạn, chống nóng, PC Phú Yên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động liên tục 24/24h cấp nước chống hạn.

Điện lực Sông Hinh hỗ trợ kiểm tra hệ thống điện tại Trạm bơm Bến Trâu, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh.
 
Tình hình thời tiết nắng nóng năm nay đang ảnh hưởng rất lớn đến nhiều diện tích lúa vụ hè thu. Công suất tiêu thụ điện cực đại trong mùa khô năm nay là 163 MW, tăng hơn 9,6% so với cùng kỳ năm 2021. 
 
Ngay từ đầu tháng 5, Điện lực Tuy An và Trạm Thủy nông Tuy An đã tiến hành khảo sát, xây dựng phương áp cấp điện phục vụ bơm chống hạn thuộc hệ thống thủy nông Tam Giang. Ưu tiên hàng đầu của đơn vị là đảm bảo nguồn điện phục vụ bơm tưới tại các trạm bơm. Các khu vực trạm biến áp không đảm bảo công suất sẽ được Điện lực Tuy An lắp đặt thêm máy biến áp hỗ trợ tăng cường. Mới đây, đơn vị cũng đã hoàn thành lắp đặt công tơ mới phục vụ việc bơm tưới cho hơn 40 ha lúa khu vực cánh đồng Bình Thạnh, Hội Phú của xã An Ninh Tây. 
 
Ông Nguyễn Thanh Liêm - Trạm phó Trạm Thủy nông Tuy An cho biết, Điện lực Tuy An rất nhiệt tình với công tác chuẩn bị phương án phối hợp cùng với trạm để chống hạn. Khi có sự cố xảy ra, Điện lực Tuy An sẵn sàng kiểm tra và sửa chữa đường dây kịp thời để có điện phục vụ công tác chống hạn.
 
Những ngày này, các trạm bơm nước trên địa bàn huyện Sông Hinh hoạt động liên tục để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Nhu cầu bơm tưới của người dân cũng tăng cao. Theo ước tính của Điện lực Sông Hinh, sản lượng điện tiêu thụ tại các vùng sản xuất nông nghiệp tăng hơn 20% so với trước đây. Đáp ứng nhu chống hạn, đơn vị đã tăng cường kiểm tra lưới điện, ưu tiên đảm bảo cung cấp điện các khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung, hạn chế tình trạng thiếu điện do quá tải cục bộ. 
 

Điện lực Đông Hòa tiến hành hoán chuyển máy biến áp tại xã Hòa Tân Đông.
 
Ngoài ra, Điện lực Sông Hinh cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi phương thức vận hành của các đường dây cấp điện cho các vùng bơm tưới thuộc các TBA 110kV SHo và Nhà máy thủy điện Sông Hinh… nhằm đảm bảo hệ thống điện được vận hành ổn định, đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng. Anh Đặng Kim Toàn - Điện lực Sông Hinh cho biết, đơn vị đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện các đường dây 477/SHo, đường dây mạch kép cấp cho 02 xã EaBar và EaLy, cân pha hơn 31 trạm biến áp phụ tải để nâng cao khả năng cấp điện và giảm tổn thất điện năng. Trong năm 2022, trên địa bàn Điện lực Sông Hinh đã đầu tư cải tạo lưới điện với quy mô xây dựng mới và cải tạo 08km đường dây 22kV, 05km đường dây 0,4kV, cải tạo 14 TBA phụ tải với tổng vốn đầu tư khoảng 9,7 tỷ đồng. Trước mùa bơm tưới, Điện lực Sông Hinh đã kịp thời đóng điện các công trình mới với quy mô xây dựng mới hơn 05 km đường dây trung áp. 
 
Trước tình hình nắng hạn diễn ra gay gắt trên địa bàn, PC Phú Yên đã tăng cường kiểm tra công tác quản lý vận hành tại các đơn vị điện lực. Trong các tháng đầu năm 2022, đơn vị đã thực hiện nhiều lượt công tác trên lưới điện bao gồm nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng, nâng công suất, san tải; kiểm tra phát hiện và xử lý những vị trí bất thường trên lưới điện. Ông Nguyễn Khoa Trình – Phó giám đốc PC Phú Yên cho biết, hàng năm, khi vào mùa nắng nóng, Công ty đã chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt với các xuất tuyến có đường dây cấp điện cho các TBA chuyên dùng cấp điện bơm tưới nông nghiệp. Các Điện lực phối hợp với các chủ đầu tư để khắc phục sửa chữa các khả năng gây hư hỏng. Đối với các khách hàng nhỏ dùng bơm tưới đang sử dụng chung các TBA công cộng, Công ty đã theo dõi tình hình phụ tải và nhanh chóng hoán đổi các MBA có khả năng bị quá tải đối với vùng bơm tưới, nuôi trồng thủy sản. 
 
Hiện PC Phú Yên đã ưu tiên cấp điện tại 102 trạm bơm chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các trường hợp sự cố phải cắt điện để phục vụ công tác sửa chữa thì nhanh chóng chuyển nguồn dẫn điện từ trạm biến áp khác qua, nhằm bảo đảm những nơi phục vụ bơm tưới chống hạn và sinh hoạt luôn ổn định ở mức cao nhất. Với những giải pháp đưa ra, PC Phú Yên đang cùng với chính quyền địa phương giúp người dân vượt qua đợt nắng hạn kéo dài trong năm.
Hoa Hồng