Tin trong nước

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước làm việc tại Tổng công ty Điện lực miền Nam

Thứ ba, 7/6/2022 | 15:10 GMT+7
Ngày 6/6/2022 đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (UBQLVNN) tại doanh nghiệp, đã đến làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) để kiểm tra việc triển khai thi công, giải ngân vốn đầu tư xây dựng Dự án lưới điện phân phối miền Nam, vay vốn cơ quan phát triển Pháp (AFD).
 
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu trong buổi làm việc.
 
Dẫn đầu đoàn công tác là ông Hồ Sỹ Hùng – Phó chủ tịch UBQLVNN của Chính phủ, cùng đi còn có các vụ Năng lượng, Tổng hợp và vụ Pháp chế. Đón tiếp đoàn có ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc EVNSPC.
 
Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe EVNSPC báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn vay AFD, đối với 33 dự án mà EVNSPC đang triển khai thực hiện từ năm 2018 đến nay. Về công tác báo cáo nghiên cứu khả thi, EVN SPC đã phê duyệt 33/33 công trình với tổng mức đầu tư là 4.488,22 triệu đồng. Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, đến nay EVNSPC đã phê duyệt 23/33 công trình. Dự kiến trong tháng 6/2022, sau khi EVNSPC phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi, EVNSPC sẽ có kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 20 công trình.
 
Về đấu thầu, EVNSPC đã phê duyệt hồ sơ mời thầu 11/13 công trình hồi tố, đã ký hợp đồng sau khi đấu thầu 01 công trình, đang xét thầu 03 công trình, đã mở hồ sơ đề xuất tài chính 04 công trình. Tuy nhiên còn có 03 công trình nhà thầu chào vượt giá dự toán được duyệt và EVNSPC đã chấp thuận xử lý tình huống đấu thầu, đang yêu cầu đơn vị Tư vấn rà soát điều chỉnh dự toán giá thầu.
 
EVNSPC cũng đã phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu, đang thương thảo hợp đồng 01 công trình, đang phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án trong báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu 02 công trình, có 02 công trình phải hủy thầu và đấu thầu lại.
Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc EVNSPC báo cáo tình hình sử dụng vốn vay AFD đầu tư các công trình lưới điện.
 
Về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám EVNSPC thông tin thêm với đoàn như sau:
 
Do 13 dự án phải phê duyệt điều chỉnh lại giá gói thầu, nên một số gói thầu phải gia hạn thời gian đóng thầu từ 1 tới 4 lần, trong khi đó EVNSPC cũng phải chờ AFD có thư không phản đối hồ sơ kế hoạch tái định cư và kế hoạch quản lý môi trường chính thức thì mới có thể phát hành hồ sơ mời thầu. Có 05 dự án đã đăng thông báo mời thầu 2 lần liên tiếp không có nhà thầu tham dự, 05 dự án mở thầu nhưng giá chào thầu của nhà thầu vượt giá gói thầu được duyệt, EVNSPC phải phê duyệt điều chỉnh dự toán để căn cứ vào đó yêu cầu nhà thầu chào lại giá gói thầu. Có 01 công trình do thay đổi khối lượng, qui mô, thời gian thực hiện công trình nên phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trình Hội đồng thành viên phê duyệt, tới nay kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh vẫn chưa được phê duyệt, hồ sơ mời thầu của công trình AFD vẫn chưa có thư không phản đối.
 
Bên cạnh đó, một khó khăn nữa đó là hồ sơ vay vốn của dự án AFD và EVN cũng đề nghị hiệu chỉnh 4 lần. Sau nhiều lần sửa đổi, ngày 27/04/2022 AFD mới có thư góp ý về kế hoạch quản lý môi trường, phần kiểm soát ảnh hưởng của chim chóc đối với tuyến đường dây, điều này cũng dẫn tới phải sửa đổi hồ sơ mời thầu.
 
Một nguyên nhân nữa, là do tình hình biến động vật giá do đại dịch Covid - 19 làm cho các gói thầu hiện nay đấu thầu đều bị vượt giá, chỉ có 01 công trình đường dây 110 kV là ký hợp đồng thành công, 01 công trình Trạm 110 kV chuẩn bị thương thảo hoàn thiện để ký hợp đồng.
Ông Hồ Sỹ Hùng – Phó chủ tịch UBQLVNN của Chính phủ phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Về kế hoạch giải ngân năm 2022 đối với 33 công trình trên là 205,61 tỷ đồng, trong đó vốn vay là 70,7 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 12/2022 giải ngân 68,59 tỷ đồng cho 01 công trình đã ký hợp đồng và 05 công trình đang triển khai đấu thầu.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hồ Sỹ Hùng đánh giá cao những nỗ lực của EVNSPC, đặc biệt là việc sử dụng nguồn vốn vay AFD để phục vụ công tác xây dựng các dự án phát triển lưới điện, phục vụ nhân dân và phát tiển kinh tế xã hội. Đồng thời chũng chia sẻ những khó khăn mà ngành điện đang gặp phải, đồng chí sẽ ghi nhận những khó khăn để trình Thủ tướng Chính phủ, xin ý kiến chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, để EVNSPC sử dụng nguồn vốn vay AFD có hiệu quả.
Văn Tuấn