Tin trong nước

Bảo vệ an toàn lưới điện: Khi người dân đồng thuận

Thứ hai, 6/6/2022 | 12:58 GMT+7
Công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng con người, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Xác định được điều đó, thời gian qua, Điện lực TP. Thái Nguyên luôn chú trọng đến công tác này, thực hiện tốt công tác dân vận để người dân hiểu, đồng thuận để đảm bảo an toàn.
Lãnh đạo Điện lực TP. Thái Nguyên cùng chính quyền xã Phúc Xuân tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện.
 
Những ngày cuối tháng 5, cán bộ của Điện lực TP. Thái Nguyên ra quân phát quang hành lang an toàn lưới điện. Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi vì có mưa nhưng những cán bộ, công nhân của Điện lực thành phố vẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm.
 
Ông Dương Thủy Bình, Giám đốc Điện lực TP. Thái Nguyên, cho biết: Đợt này, chúng tôi huy động gần 100 cán bộ, công nhân chia làm nhiều nhóm thực hiện việc phát quang trên các xã, phường. Trong đó, tập trung cao độ vào các xã có nhiều cây cối trước, như: Phúc Xuân, Phúc Trìu, Tân Cương… Đây là công việc quan trọng được Điện lực thành phố thực hiện thường xuyên, nhất là vào đầu mùa mưa bão. Bởi lẽ, những sự cố về điện do cây cối gây ra chiếm tới 50%. Tuy nhiên, để thực hiện tốt việc này cần có sự đồng thuận cao của người dân bởi liên quan đến tài sản, cây cối của họ. Thời gian qua, Điện lực đã phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhận được sự đồng tình cao của người dân. Nhiều năm qua, những sự cố về điện do cây cối gây nên rất hạn chế.
 
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, hằng năm, trước mùa mưa bão, Điện lực TP. Thái Nguyên đã có văn bản gửi chính quyền các địa phương thông báo tới người dân kế hoạch thực hiện phát quang hành lang an toàn lưới điện; đồng thời, cử cán bộ rà soát các hộ dân có cây cối nằm trong hành lang an toàn để trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân cho chặt hạ, cắt tỉa. Nhờ thực hiện bài bản, công tác tuyên truyền sâu rộng nên hầu hết các hộ dân đều đồng thuận cao.
 
Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Phúc Xuân, thông tin: Khi có văn bản của Điện lực về kế hoạch phát quang hành lang lưới điện, địa phương đã chỉ đạo các xóm thông tin kịp thời tới người dân thông qua các cuộc họp. Qua đó, người dân cũng được ngành Điện giải quyết, xử lý những sự cố về lưới điện kịp thời.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân ở xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, chia sẻ: Trước đây, nhiều người đòi hỏi phải được chi trả tiền bồi thường khi ngành Điện cắt tỉa, phát quang cây cối trong hành lang lưới điện. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, bà con chúng tôi đều nhận thấy đây là việc làm cần thiết, quan trọng để bảo vệ người và tài sản cho nhân dân nên bà con đều đồng thuận cao. Đã có nhiều hộ dân trong xóm tự chặt hạ cây cối khi có nguy cơ bị vướng vào đường dây điện trước mùa mưa bão hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác để đảm bảo an toàn.
 
Tính từ đầu năm đến nay, Điện lực thành phố đã thực hiện chặt, tỉa gần 3.400 cây, trong đó chặt 324 cây trên 23 đường dây trung thế do đơn vị quản lý, tập trung ở các xã: Phúc Xuân, Phúc Trìu, Tân Cương... Cùng với phát quang cây cối, để đảm bảo an toàn lưới điện, Điện lực TP. Thái Nguyên cũng thường xuyên thực hiện việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa đường dây, trạm biến áp; tổ chức chỉnh trang tổng thể lưới điện...
 
Từ cuối năm 2021 đến nay, Điện lực thành phố đã đầu tư trên 80 tỷ đồng xây dựng, cải tạo trên 51km đường dây trung thế; xây dựng mới trên 8.500km đường dây hạ thế; gần 900 trạm biến áp. Thời gian tới, bắt đầu vào mùa nắng nóng và cũng là đầu mùa mưa, Điện lực thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan của thành phố và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chấp hành tốt các quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện; không thực hiện các hành vi vi phạm hàng lang an toàn như đốt rừng, treo hộp đèn quảng cáo, trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện trên không; không thả diều, bắn chim đậu trên dây điện; không leo trèo lên trụ điện…
 
Theo: Báo Thái Nguyên