Công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng được diễn ra thường xuyên.
Đáng nói việc tự ý đấu nối, trộm cắp điện tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện do việc đấu nối không đảm bảo an toàn cho hộ gia đình. Các hành vi được ghi nhận gồm: Phá niêm phong hộp, dùng dây đấu trực tiếp từ ổ nối hộp công tơ hoặc cắt dây mát nguồn vào công tơ để sử dụng mát ngoài; dùng dây điện câu trực tiếp để đấu vào phụ tải trong nhà; phá kẹp chì của móc đầu bót công tơ, nới lỏng cầu điện áp... Từ đó, các đối tượng ăn cắp điện sẽ vô hiệu hóa công tơ, gây thất thoát lượng điện năng lớn. Tất cả những động cơ đó chủ yếu nhằm mục đích để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế, một hành động vô cảm cùng với đó là một hệ ý thức mà bao lâu nay đã trở thành cố hữu.
Theo phản ánh, thực tế có khá nhiều trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân chưa bị phát hiện. Thực trạng này không chỉ gây tổn thất điện năng, làm thất thu lớn cho nhà nước, mà còn gây ra nhiều sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân.
Lãnh đạo Điện lực Nho Quan cho hay, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường hàng loạt giải pháp chống gian lận trong sử dụng điện, như: Lập kế hoạch kiểm tra định kỳ - đột xuất, kiểm tra ngày - đêm trên lưới; tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo pa-nô, dán áp-phích, phát tờ rơi tại các buổi họp tiếp xúc người dân. Mặt khác, Điện lực đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng; tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện; khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.
Theo: EVNNPC