Tiến độ công trình

Vướng mắc giải phóng mặt bằng đường dây 500KV Phú Mỹ- Sông Mây

Thứ tư, 18/7/2012 | 10:26 GMT+7
Công trình đường dây điện 500KV Phú Mỹ - Sông Mây, với chiều dài toàn tuyến là 66km, trong đó có khoảng 7,8km đi qua địa bàn thị trấn Phú Mỹ và xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành- Bà Rịa- Vũng Tàu) đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị NPT Đặng Phan Tường trong chuyến khảo sát đường dây 500KV Phú Mỹ- Sông Mây mới đây.
Đây là công trình nằm trong danh mục Quy hoạch phát triển lưới điện quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025, nhằm tạo liên kết vùng, cung cấp điện cho phụ tải trạm 500KV Sông Mây và giải tỏa công suất Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Trong quá trình triển khai thi công, một đoạn của tuyến đường dây đi qua phần đất của tịnh xá Ngọc Đức, chùa Hưng Phú và chùa Bửu Điện nên việc bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Vì vậy, suốt thời gian qua, các cơ quan chức năng phải đi khảo sát thực địa, lựa chọn hướng tuyến ít vướng mắc nhất và phù hợp để thay đổi hướng tuyến nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để kịp thời đóng điện đưa vào vận hành công trình 500KV Phú Mỹ- Sông Mây vào cuối năm nay, Sở Công thương Vũng Tàu đã đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Tân Thành chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan tập trung xác lập các thủ tục thu hồi và cắm mốc bàn giao các vị trí móng trụ để chủ đầu tư tổ chức triển khai thi công trong tháng 8-2012; đồng thời, chỉ đạo thực hiện hoàn tất công tác kiểm kê, khảo sát giá, áp giá và phê duyệt phương án bồi thường theo quy định.

Hiện trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu đang tồn tại nhiều công trình điện chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng. Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đường dây 220KV TX. Bà Rịa- TP. Vũng Tàu được khởi công từ tháng 12/2007 đến nay đã hơn 4 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành dù Sở đã thường xuyên đối thoại với các ban, ngành giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thi công. Hiện nay, nhà thầu mới chỉ thi công được 27/42 trụ điện trong đó qua địa bàn TX.Bà Rịa 11 trụ và qua địa bàn TP.Vũng Tàu 31 trụ. Nguyên nhân là do một số hộ dân không nộp hồ sơ giấy tờ đất vì cho rằng giá bồi thường thấp, nên ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi đất và áp giá lập phương án bồi thường để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Tương tự, công trình Trạm biến áp 220KV Vũng Tàu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công. Dự án này đã được UBND TP.Vũng Tàu ban hành các quyết định thu hồi đất của hộ dân, nhưng đến nay mới chỉ có 9/34 hộ nhận tiền bồi thường, 25 hộ còn lại không đồng ý với đơn giá bồi thường.

Hiện Sở Công thương Vũng Tàu đã đề xuất với UBND tỉnh đặc cách ưu tiên xem xét, phê duyệt và công bố đơn giá bồi thường đối với các công trình này theo kiến nghị của UBND TP.Vũng Tàu (đã có chứng thư thẩm định giá). Đồng thời, yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu giải quyết dứt điểm việc áp giá, phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 7 để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trong tháng 8-2012 nhằm đảm bảo cung cấp điện cho TP. Vũng Tàu.
PV (tổng hợp)