Tin trong nước

Ða dạng cách hướng dẫn sử dụng điện an toàn

Thứ sáu, 4/11/2022 | 08:50 GMT+7
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một trong những nội dung được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm trong suốt thời gian qua. 
Nhân viên ngành điện đến tận nhà hướng dẫn người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
 
Theo đó, hàng loạt công văn, chương trình, kế hoạch cũng như các hoạt động liên quan đến nội dung này đã được triển khai rộng rãi từ tỉnh đến các khóm, ấp, khu dân cư.
 
Đó là công văn về tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh; phối hợp triển khai thực hiện công tác giảm tai nạn điện trên địa bàn tỉnh; rà soát số hộ dân sử dụng điện chia hơi sau điện kế chính và hộ dân chưa có điện lưới quốc gia sử dụng trên địa bàn tỉnh Cà Mau; tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão năm 2022; kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai, tình hình sự cố và thiệt hại đến công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão năm 2022 và những năm tiếp theo;…
 
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, nhất là Công ty Ðiện lực Cà Mau tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lưới điện, nhằm đảm bảo trước hết là tăng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn, góp phần đạt tiêu chí số 4 về điện đối với các xã, huyện chỉ đạo đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch của UBND tỉnh. Và quan trọng hơn hết là đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
 
Liên quan đến các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người dân trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, ngành điện phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành lồng ghép hướng dẫn người dân thực hiện quy định về điều kiện nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh được 185 cuộc, có 8.840 người tham dự trong các cuộc tập huấn, tuyên truyền lĩnh vực của ngành; in và phát hành 20.500 quyển tài liệu và áp phích các loại; Tổ công tác 1926 tái kiểm tra các điều kiện nuôi tôm thâm canh, siêu tham canh được 39 đợt, với 149 hộ. Qua đó nhắc nhở, hướng dẫn người dân khắc phục hệ thống điện trong ao nuôi tôm chưa đảm bảo an toàn theo quy định.
 
Ngoài ra, trong quá trình tập huấn, hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thuỷ sản tại địa phương, để vận động các hộ nông dân không được kéo điện để xiệc cá, bẫy chuột, bảo vệ tài sản... Qua đó, góp phần trang bị cho người dân kiến thức về an toàn sử dụng điện trong sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau còn cho biết, công ty đã chủ động phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh lồng ghép tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực điện lực qua các buổi sinh hoạt ngoại khoá của nhà trường; đa dạng hoá cách thức truyền thông, như tuyên truyền trực quan, lồng ghép giảng dạy các môn Vật lý, Công nghệ, tuyên truyền trực tuyến, trực tiếp, tuyên truyền trên loa phát thanh, sinh hoạt dưới cờ…
 
Ðặc biệt, công ty tập trung tuyên truyền hướng dẫn an toàn trong sử dụng điện tại các khu dân cư, chợ, cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ từ đầu năm đến nay được hơn 1.874 lượt, có 18.118 người dự, phát 22.854 tờ rơi, 1.068 cẩm nang, 431 băng rôn, ký 5.844 bản cam kết về bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và sử dụng điện; tuyên truyền qua mô hình “Tiếng loa an ninh" phát trên loa truyền thanh xã, phường, thị trấn 12.716 lượt…
 
Tất cả những nỗ lực của các sở, ngành và chính quyền các cấp thời gian qua đã góp phần nâng cao ý thức của người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Kết quả nổi bật nhất là số vụ tai nạn điện từ đầu năm đến nay giảm 6 vụ, giảm 4 người chết và giảm 1 người bị thương so với năm 2021.
 
Theo: Báo Cà Mau