Tiến độ công trình

Đường dây 500 kV Phú Mỹ-Sông Mây: Hối hả về đích

Thứ tư, 25/9/2013 | 08:53 GMT+7
Theo kế hoạch, ngày 29/9, đường dây 500 kV Phú Mỹ-Sông Mây sẽ chính thức đóng điện. Hôm nay (25/9/2013), các đơn vị thi công đang kéo những đoạn dây cuối cùng tại huyện Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai. Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã kéo dây xong. Phần việc còn lại là giải phóng nốt phần hành lang tuyến để sẵn sàng cho ngày đóng điện.



Đường dây 500 kV Phú Mỹ-Sông Mây đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, được khởi công từ tháng 8/2009 với chiều dài 2 mạch là 66 km. Ảnh: N.Loan

 
Ông Trần Quốc Lẫm, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải quốc gia - EVNNPT cho biết: Để đảm bảo tiến độ, EVNNPT đã bố trí đầy đủ vật tư, phương tiện máy móc, nhân lực thường trực làm việc 12 tiếng/ngày. Hiện Ban chỉ huy công trường của EVNNPT  thường trực liên tục tại hiện trường để trực tiếp điều hành dự án, xử lý mọi phát sinh.

Thời điểm này đang trong mùa mưa nên rất bất lợi cho việc thi công đường dây. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị thi công, giám sát, tư vấn đều hối hả với công việc, tận dụng mọi thời gian có thể để sẵn sàng thi công, cố gắng đưa công trình về đích đúng thời hạn.

Theo ông Lẫm, khó khăn nhất trong việc thi công đường dây 500 kV Phú Mỹ-Sông Mây là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB). Để đảm bảo tiến độ công trình, ngày 26/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 490/CĐ-TTg yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB  đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây trong tháng 7/2013. Tuy nhiên, đến tháng 9/2013, công tác GPMB vẫn còn vướng mắc. Ngày 11/9/2013, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ra Công điện số 1444/CĐ-TTg về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây nhằm đảm bảo đóng điện vào cuối tháng 9, kịp thời phục vụ cho việc cắt điện đường dây 500 kV Bắc-Nam để thi công đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông.

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các địa phương đã tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng. Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản đồng ý cho áp giá đất khảo sát để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với công trình đường dây 500 KV Phú Mỹ- Sông Mây. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp nằm dưới hành lang an toàn lưới điện được hỗ trợ 80% giá trị bồi thường đối với loại đất có cùng vị trí tương ứng. Đơn giá này chỉ áp dụng cho công trình đường dây 500 KV Phú Mỹ- Sông Mây, không áp dụng cho các công trình khác.

Tại tỉnh Đồng Nai, cả 5 huyện (Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom và Vĩnh Cửu) có  đường dây 500 kV Phú Mỹ-Sông Mây đi qua đều vướng mắc về mặt bằng thi công, chủ yếu là do dân không đồng thuận với chính sách bồi thường GPMB. Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện tuyên truyền, giải thích cho các hộ dân hiểu rõ về các quy định của nhà nước về bồi thường GPMB và tầm quan trọng của dự án.

EVNNPT  cũng  trực tiếp phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường GPMB các cấp của địa phương, rà soát từng trường hợp cụ thể, vận dụng linh hoạt chính sách đền bù để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo đúng quy định, công bằng, thấu tình đạt lý. Với những trường hợp đã đền bù thỏa đáng mà dân không chịu bàn giao mặt bằng, EVNNPT đề nghị chính quyền địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ thi công.

Ngày 19/9 vừa qua, Đoàn công tác của EVN và EVN NPT đã đến hiện trường kiểm tra tình hình triển khai thi công, thực trạng các điểm vướng mắc về công tác bồi thường GPMB, gặp gỡ các hộ gia đình, các cơ sở, doanh nghiệp có nhà cửa, vật kiến trúc trong diện bồi thường GPMB chưa đồng thuận với chính sách bồi thường để tìm hiểu thực tế. Đoàn đã làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai để bàn phương án giải quyết dứt điểm tồn tại, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng thời gian đóng điện công trình theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo các tỉnh đểu khẳng định sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại để bàn giao mặt bằng sạch cho EVNNPT thi công và chuẩn bị sẵn sàng phương án bảo vệ thi công đối với những trường hợp cố tình cản trở, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, được khởi công từ tháng 8/2009 với chiều dài 2 mạch là 66 km, tổng số 159 vị trí cột.

Cùng với đường dây Sông Mây - Tân Định,  đường dây 500kV Phú Mỹ - Sông Mây và có nhiệm vụ truyền tải công suất các nhà máy điện trong cụm Phú Mỹ, Bà Rịa và Nhơn Trạch vào hệ thống điện quốc gia nhằm giảm tải cho lưới điện khu vực Đông Nam Bộ, tăng cường cung cấp điện cho các tỉnh Miền Nam trong mùa khô 2014.

Đặc biệt, trước mắt là phục vụ cho việc cắt điện đường dây 500 kV Bắc-Nam để thi công đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông.

 
Ngọc Loan / ICON.com.vn