Tiến độ công trình

Đường dây 500 kV Vĩnh Tân – Sông Mây: Chạy đua với thời gian

Thứ năm, 29/8/2013 | 08:05 GMT+7
Hồi 18 giờ 25 phút ngày 28/8/2013, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức đóng điện Công trình Đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây giai đoạn 1 (vận hành ở điện  áp 220kV cấp điện vận hành thử nghiệm Tổ máy số 01, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2).



Thi công tại vị trí cột 0801 ĐZ 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây. Ảnh: N.Loan

Đây là một trong những dự án cấp bách trọng điểm góp phần cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam vào mùa khô 2014 và các năm tiếp theo. Để đến được giai đoạn này, công trình đã phải nhiều lần di dời tiến độ do những khó khăn vướng mắc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, khó khăn về vốn, bàn giao vật tư thiết bị chậm…

Tại công trường Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân những ngày cuối tháng 8, những người thợ thi công vẫn miệt mài làm việc dưới trời nắng như đổ lửa. Kỹ sư Nguyễn Hồ Hải, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý các công trình điện miền Nam(AMN) cho biết, khó khăn nhất làmđịa chất công trình ở đây khá phức tạp. Đất không thấm nước nên cứ gặp mưa là mặt bằng công trường sình lầy bùn nhão, đường bị lún rất khó di chuyển. Thế nhưng chỉ cần nắng 2 ngày là đất chai lại, phải dùng máy để đào đất. Việc  giải phóng được mặt bằng đã chậm, khi thi công lại gặp mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ. Ngày 28/8 là thời gian bắt buộc phải đóng điện giai đoạn 1 ngăn lộ 220kV cung cấp điện cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Vì vậy, mọi người đều phải nỗ lực tăng ca tăng giờ để đảm bảo tiến độ. Dự kiến, trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.

Cùng với công trình trạm biến áp 220kV-500kV Vĩnh Tân thì việc hoàn thành tuyến đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây cũng không kém phần nan giải. Tại vị trí cột 0801 (thôn Tân Điền, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) - điểm nút cuối cùng của tuyến Vĩnh Tân – Sông Mây, cũng là điểm đặc biệt quan trọng vì đây là vị trí cân đảo pha nên việc xây lắp khá phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, những người thợ phải rất tập trung để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Ông Nguyễn Hữu Ý - PGĐ Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 cho biết, đây là dựa án khá thuận lợi trong việc thu xếp vốn và GPMB, công tác phối hợp với Ban A trong việc giải ngân cũng rất kịp thời, có hồ sơ là có tiền ngay. Tuy nhiên, khó khăn lại vướng ở phần cung cấp vật tư thiết bị do nhà thầu cung cấp là Công ty Thành Long đã nhiều lần không đảm bảo được tiến độ cung cấp cột thép. Việc cung cấp cột thép chậm đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc thi công của các đơn vị xây lắp, kéo theo ảnh hưởng tiến độ chung của công trình hàng năm trời cũng như làm tăng kinh phí thi công của các đơn vị xây lắp do phải trả lương cho hàng loạt công nhân phải nghỉ chờ việc. Theo ông Ý, nếu được đảm bảo cung cấp vật tư như những công trình khác thì công trình này xong lâu lắm rồi, vì khối lượng không lớn so với năng lực của nhà thầu.

Theo tiến độ, giai đoạn  2 sẽ đóng điện cấp điện áp 500kV Vĩnh Tân-Sông Mây vào tháng 10-2013, nhưng hiện nay tiến độ phụ thuộc lớn vào việc cung cấp cột thép của Công ty Thành Long.  Được biết, nhà thầu Thành Long đã cam kết sẽ hoàn thành dứt điểm việc cung cấp cột vào ngày cuối cùng là 30-9-2013.

Ông Đặng Phan Tường, chủ tịch HĐTV EVN NPT: Thời gian qua, nhiều trạm biến áp (TBA), đường dây (ÐZ) 500/220kV tại vùng kinh tế trọng điểm  phía Nam luôn vận hành đầy tải và thời gian quá tải tiếp tục tăng cao, sơ đồ lưới truyền tải điện (LTTÐ) có độ tin cậy thấp, chưa đáp ứng tiêu chí dự phòng (n-1) nên lưới điện luôn ở trong tình trạng vận hành căng thẳng. Vì vậy, việc đảm bảo tiến độ công trình đường dây 500 kV Sông Mây – Vĩnh Tân và các công trình lưới điện trọng điểm nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam thời gian tới là rất quan trọng. Ban AMN phải phối hợp chặt chẽ và đôn đốc các đơn vị thi công, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, chính quyền các địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Ngọc Loan / ICON.com.vn