CBCNV PC Đắk Lắk hướng dẫn khách hàng đăng ký trả tiền điện qua ngân hàng
Hình thức thu- nộp tiền điện qua ngân hàng mang lại nhiều thuận tiện cho cả bên bán và bên mua điện, trong đó, nổi bật là sự nhanh chóng, tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian đi lại. Mặt khác, việc theo dõi việc chi trả hóa đơn hằng tháng của khách hàng khá dễ dàng. Đây cũng là công tác góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc không sử dụng tiền mặt trong thanh toán. Riêng với ngành Điện, khi triển khai rộng rãi, nhân công trong công tác thu-nộp sẽ giảm đáng kể. Xuất phát từ thực tế này, trong thời điểm năm 2008-2009, PC Đắk Lắk đã thực hiện vận động khách hàng là CBCNV trong Công ty sử dụng dịch vụ. Lúc này, toàn tỉnh chỉ có hai ngân hàng được ủy quyền thu là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank). Do dịch vụ mới triển khai, số ngân hàng có liên kết còn ít và đường truyền giữa hai bên cũng chưa ổn định, đồng bộ nên PC Đắk Lắk chỉ khuyến khích CBCNV đăng ký, mang tính chất tự nguyện, không bắt buộc. Cũng chính vì lý do này, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ so với số tài khoản đang hoạt động trong hệ thống ngân hàng còn khá thấp. Nhiều CBCNV vẫn lựa chọn hình thức trả tiền mặt thay vì đăng ký sử dụng dịch vụ vì nhiều lý do khác nhau.
Sang năm 2013, toàn Công ty có 256 CBCNV sử dụng dịch vụ. Cũng trong thời gian này, ngay khi có yêu cầu của Tổng Công ty trong việc đẩy mạnh công tác, PC Đắk Lắk đã chủ động lên phương án, tiếp tục triển khai thực hiện ngay trong nội bộ Công ty. Theo đó, PC Đắk Lắk ban hành các văn bản vận động CBCNV trong đơn vị đăng ký sử dụng hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Mặt khác, các đơn vị quản lý khách hàng là CBCNV của Công ty cũng có các “chế tài” thưởng – phạt phù hợp nhằm nâng cao tỷ lệ khách hàng đăng ký sử dụng. Tại thời điểm này, PC Đắk Lắk tiếp tục liên kết với 7 ngân hàng có trụ sở giao dịch trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thu hộ. Do đó, nhiều CBCNV đã mở thẻ tại các ngân hàng này và đề nghị chuyển lương sang tài khoản mới để thuận tiện hơn cho việc thanh toán. Mặt khác, một số CBCNV cũng đăng ký trả tiền điện cho người thân dù không trực tiếp đứng tên trên hợp đồng. Song song đó, PC Đắk Lắk tiếp tục triển khai thu thập số điện thoại, địa chỉ email của CBCNV để bổ sung vào phụ lục hợp đồng nhằm tạo điều kiện trong việc liên hệ, thông tin về hóa đơn, lịch cắt điện…
Các công tác này được các đơn vị trực tiếp quản lý khách hàng là CBCNV của Công ty chủ động theo dõi, đôn đốc và báo cáo cụ thể với phòng Kinh doanh Công ty trong các cuộc họp hằng tháng, hằng quý. Chính sự triển khai quyết liệt, chủ động ngay từ ban đầu, đến cuối năm 2014, toàn Công ty có gần 700 CBCNV sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, nâng tỷ lệ khách hàng là CBCVV đăng ký sử dụng dịch vụ đạt 100%. Việc CBCNV trong Công ty gương mẫu đi đầu trong sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua ngân hàng tạo được nhiều thuận lợi cho việc phát triển phong trào về sau. Theo đó, do có điều kiện trải nghiệm dịch vụ nên mỗi người có thể nhận định được những ưu điểm nổi trội của hình thức thanh toán này. Qua đó, CBCNV nắm rõ các thủ tục đăng ký, phân tích được mặt mạnh của dịch vụ nên dễ dàng vận động người thân, khách hàng đăng ký sử dụng. Điều này cũng tạo được sự tin tưởng nhất định trong các nhóm khách hàng được vận động. Từ những thuận lợi đó, tỷ lệ khách hàng sử dụng điện đăng ký trả tiền điện qua tài khoản ngân hàng của PC Đắk Lắk ngày càng được nâng cao.
Từ việc đẩy mạnh việc thu qua ngân hàng ngay trong nội bộ Công ty đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác thu nộp tiền điện nói chung của PC Đắk Lắk. Trên cơ sở này, đơn vị đã có những định hướng tiếp theo trong công tác và phát động các phong trào thi đua vận động khách hàng trả tiền điện qua ngân hàng trong các năm tiếp theo. Đó cũng là nền tảng bước đầu trong chiến lược trong đổi mới hình thức thanh toán, góp phần trong việc giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động.