Tiết kiệm điện hiệu quả nhờ thay đổi thói quen

Thứ năm, 26/7/2012 | 11:21 GMT+7
Gần một năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai giảm được mỗi tháng vài trăm ngàn đồng chi phí điện. Cách làm của chị Thủy khá đơn giản: thường xuyên nhắc nhở cả nhà cùng nhau tiết kiệm điện (TKĐ).
 
 


Tận dụng được ánh sáng và gió trời nên nhà chị Nguyễn Thị Hồng Thủy ít khi dùng các thiết bị điện.

Là chủ doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực trang trí nội thất, gia đình 5 người của chị Thủy sống trong căn nhà 3 tầng với nhiều thiết bị sử dụng bằng điện, như: máy lạnh, tủ lạnh, tivi… nên mỗi tháng gia đình chị thường phải trả hơn 1 triệu đồng tiền điện.

Tận dụng gió trời

Trước đây, mỗi tối gia đình chị Thủy đều bật hết 6 bóng đèn thắp sáng cho phòng khách và nhà ăn cùng tivi và quạt. Khi tất cả vào phòng riêng thì thêm 2 máy lạnh được sử dụng song song với tivi, máy tính. Từ nhu cầu tiêu thụ đó, hàng tháng số tiền điện chị Thủy phải đóng khá lớn nên lâu dần chị buộc phải tính toán lại. Từ suy nghĩ này, chị Thủy vận động các thành viên trong gia đình thực hiện TKĐ bằng cách tắt những thiết bị điện không cần thiết, trong phòng khách có 4 bóng đèn thì chỉ còn sử dụng 1 bóng, không bật đèn ở những chỗ không có người.

Nhà chị Thủy được thiết kế nhiều cửa sổ rộng, gắn kính trong suốt để ánh sáng chiếu vào nhà, đồng thời khi trời nóng chỉ cần mở cửa sổ là có gió bên ngoài thổi vào rất mát. Đề cập vấn đề này, chị Thủy cho biết: “Nhờ có gió trời và ánh sáng chiếu qua các cửa nên nhà tôi hầu như không dùng quạt. Buổi tối khi ăn cơm chỉ dùng đèn bếp, còn đèn phòng khách, hành lang, các phòng ngủ đều tắt hết. Tôi luôn nhắc các thành viên trong gia đình phải tắt những thiết bị điện khi không dùng hoặc phải biết cách sử dụng thiết bị điện hiệu quả nhất”.  Để tạo thêm không gian mát mẻ cho căn nhà, gia đình chị Thủy còn trồng thêm một số loại cây cảnh giây leo, những chậu hoa có màu sắc nhẹ nhàng. Ngồi trong phòng khách nhà chị, dù không bật quạt nhưng gió và ánh sáng từ các cửa đưa vào, đem lại một cảm giác dễ chịu, kể cả những lúc khí trời oi bức.

Thay đổi thói quen

Theo chị Thủy, để đạt được kết quả về kinh tế trong việc sử dụng điện hiệu quả không phải dễ. “Thời gian đầu, tôi luôn miệng nhắc nhở các con khi ra khỏi phòng phải tắt đèn, máy lạnh, máy tính… Thế nhưng, bọn trẻ đã quen cách sử dụng điện theo ý thích nên rất hay quên. Có những lúc bị nhắc nhiều quá, chúng bực mình nói chẳng biết tiết kiệm được bao nhiêu mà mẹ hô hào, làm dữ quá. Đến khi có giấy báo tiền điện cả nhà đều ngạc nhiên vì từ hơn 1 triệu đồng mỗi tháng đã giảm còn trên 500 ngàn đồng. Từ đó các con tôi không cần nhắc nhở mà tự ý thức tắt các thiết bị điện khi không dùng. Những tháng gần đây, tiền điện tiếp tục giảm xuống hơn 400 ngàn đồng và đến nay mỗi tháng nhà tôi chỉ dùng hết hơn 300 ngàn đồng” - chị Thủy bộc bạch. Cũng theo chị Thủy, muốn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thì trước tiên phải tạo thói quen tắt các thiết bị điện trước khi rời vị trí của mình. Muốn vậy, mỗi người phải tự ý thức trách nhiệm cá nhân đối với gia đình, cộng đồng trong việc xác định TKĐ, trước tiên là tiết kiệm cho chính gia đình mình đỡ một phần chi phí.

Đánh giá về phong trào thực hiện TKĐ ở địa phương, chị Nguyễn Thị Minh Châu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Hòa cho biết: “Gia đình chị Thủy là một điển hình trong việc hưởng ứng phong trào TKĐ của xã. Tại các buổi họp các tổ phụ nữ, chúng tôi luôn vận động chị em cùng nhau học tập và hưởng ứng phong trào TKĐ để đạt kết quả tốt như gia đình chị Thủy”.
 
Theo: Báo Đồng Nai