Thanh toán tiền điện online

100 % khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ tại Phú Yên

Thứ sáu, 21/7/2017 | 13:58 GMT+7
PC Phú Yên không trực tiếp thu tiền điện hàng tháng của khách hàng mà đã chuyển toàn bộ sang các tổ chức thu hộ tiền điện. PC Phú Yên là đơn vị đầu tiên trong ngành điện miền Trung giải phóng lực lượng thu ngân viên khỏi công tác thu tiền điện.
Khách hàng đang thanh toán tiền điện tại quầy giao dịch của Ngân hàng Sacombank Phú Yên

Thời gian qua, nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, PC Phú Yên đã triển khai nhiều hình thức thu tiền điện khác nhau với mục đích là tạo cho khách hàng sử dụng điện chủ động, thuận lợi và có nhiều sự lựa chọn trong việc thanh toán tiền điện. Ngoài việc liên kết với 6 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, Sacombank, Đông Á, BIDV, Agribank và Kho bạc Phú Yên để thực hiện thu hộ tiền điện, PC Phú Yên còn hợp tác với các đơn vị, cá nhân thu hộ tiền điện khác như: Bưu điện tỉnh Phú Yên, các dịch vụ bán lẻ điện năng, dịch vụ Bankplus của Viettel, Ví điện tử MOMO, VTC Pay và ECPAY. 
 
Theo thống kê, hàng tháng có khoảng hơn 55.000 khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại, ngân hàng và Kho bạc; 64.000 khách hàng thanh toán qua hệ thống Bưu điện và 151.000 khách hàng nhờ dịch vụ bán lẻ điện năng thu. 
 
Hình thức thanh toán phong phú, đa dạng 
 
Các tổ chức thu hộ tiền điện đã triển khai nhiều dịch vụ phong phú mang đến cho khách hàng sự tiện lợi nhất. Tại ngân hàng, hình thức thu với việc trích tự động hàng tháng đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các khách hàng bận rộn. Sau khi đăng ký, cứ mỗi tháng, ngành điện sẽ nhắn tin thông báo tiền điện, ngân hàng tự động trích tiền từ tài khoản ngân hàng và nhắn tin thông báo cho khách hàng biết đã thanh toán tiền. Ông Phan Văn Nhân – KP. Nguyễn Trung Trực – TP. Tuy Hòa phấn khởi: “Tôi đã nghiên cứu nhiều hình thức thanh toán tiền điện để làm sao thuận tiện cho công việc bận rộn của tôi. Đó là hình thức ngân hàng tự động trích, giúp tôi thực hiện việc thanh toán tiền điện một cách dễ dàng". Ông cho biết thêm, cũng qua ngân hàng, với hình thức Internet banking, ông có thể ngồi nhà thanh toán tiền điện hay đến tại cây ATM để thanh toán. Tuy nhiên, các hình thức này không thuận tiện như trích tự động. 
 
Hình thức thanh toán tiền điện bằng việc nhắn tin qua điện thoại cũng khá nhiều người lựa chọn. Đó là các dịch vụ Bankplus của Viettel, Ví điện tử Momo và VTCPay. Các nhà cung cấp này cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để khách hàng dùng thử. Cho đến nay, mặc dù mới triển khai nhưng đã có hơn 1.000 khách hàng tin dùng dịch vụ Bankplus, gần 2.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Ví điện tử Momo và các dịch vụ khác. 
 
Ngoài ra, ngành điện đã nghiên cứu để làm sao cho khách hàng không có tài khoản vẫn có thể thanh toán tiền thuận tiện. PC Phú Yên đã làm việc với Ngân hàng và Bưu điện thu tiền điện với hình thức thu online. Điều này đã tạo điều kiện cho khách hàng ở huyện này có thể thanh toán tiền điện cho nhà ở huyện khác. Ông Lê Văn Trưởng – KP. Nguyễn Thái Học – TP. Tuy Hòa hưởng ứng, lúc trước, để đóng tiền điện cho nhà ở Tuy Hòa và nhà cha mẹ tại Phú Hòa, phải nhờ người đến hai Điện lực Tuy Hòa và Phú Hòa để đóng tiền. Nhưng bây giờ, rất thuận tiện, tôi chỉ cần đến ngân hàng hoặc Bưu điện huyện Phú Hòa là có thể đóng cùng lúc cho hai nơi. 
 
Đối với khách hàng khu vực nông thôn, miền núi, việc thanh toán tiền điện gặp nhiều khó khăn hơn. PC Phú Yên đã triển khai thu tiền điện tại các điểm thu tập trung vào ngày cố định qua đơn vị thu hộ là mạng lưới Bưu điện huyện và các dịch vụ bán lẻ điện năng. Việc này đã giúp hình thành thói quen đóng tiền điện đúng ngày vào địa điểm nhất định thuận lợi cho khách hàng. Bà Trần Thị Hoa, huyện Sơn Hòa vui vẻ cho biết, không còn phải chờ đợi mỗi khi đóng tiền, tiện chỗ nào, đóng chỗ đó. 
 
Ông Nguyễn Thanh Duyên – TP. Kinh doanh PC Phú Yên cho biết: Đối với các cơ quan nhà nước tại địa phương, Công ty đã phối hợp với Kho bạc tỉnh thống nhất chủ trương thu hộ tiền điện của khách hàng cho các Điện lực khu vực. Hàng tháng, Kho bạc huyện trích thu từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện. Việc này đã tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước đơn giản hóa thủ tục và thanh toán tiền điện đúng thời hạn so với trước đây. Đến nay, đã có gần 800 khách hàng cơ quan HCSN sử dụng dịch vụ này. 
 
Cải tiến chất lượng phục vụ 
 
Thời gian gần đây, khái niệm “đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện” được nhắc đến rất nhiều. Việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán và các kênh thanh toán trong thời gian qua chứng tỏ ngành điện luôn quan tâm đến khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu đầu vào cho tới đầu ra, với tiêu chí đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. 
 
Theo PC Phú Yên, với chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phục vụ khách hàng, ngành điện đã thành lập một chu trình khép kín từ khi khách hàng lắp đặt công tơ đến khi thanh toán tiền điện và sử dụng điện an toàn. Đầu tiên, phải kể đến việc đăng ký mua điện trên máy tính thông qua web cskh.cpc.vn; khảo sát lắp đặt công tơ và thông báo ngay chi tiết lắp mới với dịch vụ lắp đặt công tơ trọn gói qua máy tính bảng; khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện của nhà mình hàng giờ thông qua hệ thống công tơ điện tử RF-Spider; ngành điện sẽ tự động thu thập chỉ số công tơ để tính hóa đơn hàng tháng; khách hàng nhận thông báo thanh toán tiền điện bằng nhiều phương tiện như tin nhắn SMS/email/AppCSKH; thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng/điện thoại; giải quyết yêu cầu các phát sinh trong quá trình sử dụng điện thông qua tổng đài 19001909/web CSKH… Từ đó, khách hàng có thể sử dụng điện an toàn, liên tục mà không cần phải đến trực tiếp đến Điện lực, giảm thời gian phiền hà cho khách hàng. Khách hàng Trần Thị Mai – huyện Đông Hòa cho hay, "chỉ cần gọi điện thoại 19001909 là có ngay tất cả, từ việc tra cứu chỉ số đến việc xử lý sự cố, rất nhanh gọn". 
 
Theo ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên:  Việc giải phóng lực lượng thu ngân viên không thu tiền điện của khách hàng là một trong những chủ trương lớn của ngành điện. Điều này không những tạo cho khách hàng tiếp cận được những dịch vụ điện tử hiện đại do các đơn vị thu hộ cung cấp, mà còn tạo điều kiện cho ngành điện nâng cao năng suất lao động, chất lượng công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện được nâng lên một tầm mới. Thời gian đến, ngành điện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng với việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao nhiều tiện ích cho khách hàng hơn nữa trong việc giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở đơn vị điện lực.
 
Theo: CPC