Khách hàng thanh toán tiền điện tại BIDV.
Thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, PC Phú Yên đã sớm triển khai thu tiền điện qua ngân hàng từ năm 2012. Thời gian đầu, việc triển khai thanh toán qua ngân hàng gặp nhiều khó khăn do hệ thống các ngân hàng chưa được phân bố rộng, tại một số huyện chỉ có duy nhất một phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đặt tại thị trấn; khách hàng nông thôn, miền núi khó tiếp cận với hệ thống ngân hàng. Mặt khác, ngành điện chưa triển khai hóa đơn điện tử nên phương thức truyền nhận thông tin dữ liệu còn thô sơ, người dân đã quen dùng tiền mặt, chưa tin tưởng vào phương thức thanh toán điện tử.
Để đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng, PC Phú Yên đã vận động 100% CBCNV Công ty tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới, tổ chức làm việc cụ thể với từng ngân hàng, tổ chức hội nghị bàn về các giải pháp để nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng, thống nhất với ngân hàng phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, PC Phú Yên đã tiến hành nhiều đợt quảng bá phương thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng bằng rất nhiều hình thức như treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo bằng email, qua dịch vụ nhắn tin SMS, vận động trực tiếp khi khách hàng đến giao dịch. Lực lượng Đoàn thanh niên Công ty và Phòng Kinh doanh các Điện lực phối hợp với nhân viên ngân hàng đi đến từng nhà phát tờ rơi, làm giúp thủ tục đăng ký, tuyên truyền và vận động trực tiếp các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể, nhất là các trường học thực hiện; liên kết với ngân hàng xây dựng các chính sách ưu đãi, tạo điều kiện khách hàng biết và sử dụng hình thức thanh toán này.
Đến nay, PC Phú Yên đã ký hợp đồng hợp tác với 6/9 ngân hàng trên địa bàn tỉnh: Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Sacombank và Ngân hàng Đông Á; hợp tác với các đơn vị thu hộ như thu qua hệ thống Bưu điện tỉnh với hơn 100 điểm Bưu cục, Viettel Phú Yên qua kênh BankPlus, Công ty CP Dịch vụ trực tuyến M_Service qua ví MOMO, Công ty VTC Công nghệ và nội dung số Intecom thanh toán qua kênh VTC Pay, Công ty Giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông ECPay. Các đối tác ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng, cung cấp nhiều phương thức thanh toán như thanh toán qua máy ATM, thanh toán qua tài khoản bằng UNC, UNT, trích nợ tự động từ tài khoản thanh toán, thu tiền mặt tại quầy thu của Ngân hàng… tạo nên nhiều sự lựa chọn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện.
Cùng với việc mở rộng thêm nhiều hình thức thanh toán tiền điện, PC Phú Yên cung cấp thêm nhiều tiện ích trong thanh toán. Theo đó, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh có thể thanh toán tiền điện tại bất cứ quầy thu nào của Điện lực và có thể thanh toán ở tất cả các ngân hàng trên địa bàn.
Kết quả từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng các năm sau đều cao hơn năm trước và có nhiều đối tác tham gia hợp tác thu tiền điện, nhất là sau khi PC Phú Yên áp dụng hóa đơn tiền điện điện tử từ tháng 5/2015. Các phương thức thanh toán điện tử đã rút ngắn được thời gian giao dịch, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng nên được khách hàng ngày càng ưa chuộng. Tháng 6/2017, số lượng khách hàng sử dụng điện thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ tại PC Phú Yên đã đạt mức 42,97% hóa đơn và 72,44% doanh thu.
Nỗ lực vận động, đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng trong 5 năm qua đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại PC Phú Yên. Hiện nay, PC Phú Yên chỉ thu tiền điện qua ngân hàng, bưu điện và dịch vụ bán lẻ điện năng. Áp lực thu tiền điện tại các Điện lực không còn, mỗi Điện lực chỉ còn bố trí một thu ngân kiêm nhiệm để giải quyết các nhu cầu phát sinh liên quan đến tiền điện.
Thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức thu hộ, đặc biệt là với phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đã mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, ngân hàng và ngành điện, là nét văn minh trong cộng đồng và là xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện nay.