Sự kiện

15 năm, đầu tư gần 50.000 tỷ đồng cho điện nông thôn

Thứ bảy, 26/4/2014 | 08:57 GMT+7
Sáng 26-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm điện khí hóa nông thôn Việt Nam giai đoạn 1998-2013. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura; đại diện 25 tỉnh, thành phố và đại diện 5 tỉnh có thành tích về điện khí hóa nông thôn. Hội nghị trực tuyến tại 32 điểm cầu UBND các tỉnh trong cả nước.

Hội nghị đã tổng kết, đánh giá những thành tựu của sự nghiệp điện khí hóa nông thôn Việt Nam trong 15 năm qua và định hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện điện khí hóa nông thôn Việt Nam giai đoạn 2014-2020. Theo đó từ năm 1998-2013 đã đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng cho điện nông thôn, giải quyết cấp điện cho khoảng 8 triệu hộ dân nông thôn. Trong đó, WB đã tài trợ cho Việt Nam khoảng 12 dự án liên quan đến công tác phát triển điện nông thôn với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ 4 dự án với tổng vốn hơn 250 triệu USD, quan tâm đặc biệt đến phát triển năng lượng tái tạo tại các khu vực vùng sâu vùng xa nơi lưới điện quốc gia khó có điều kiện tiếp cận; Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 152 triệu USD, trong đó, 121 triệu USD dành cho Dự án Phát triển lưới điện truyền tải và phân phối; Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) dành 152,96 triệu USD cho Dự án Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn.

Với vai trò là đơn vị chủ đạo trong công tác điện khí hóa nông thôn, EVN tích cực chủ động tìm kiếm đối tác nhằm tìm nguồn vốn đầu tư cho lưới điện nông thôn. EVN đã hợp tác với chính phủ Thụy Điển và Phần Lan để thực hiện các dự án cải tạo, mở rộng lưới điện phân phối và điện nông thôn tại một số địa phương như Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định... và mang lại hiệu quả rất lớn cho các địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tính đến cuối năm 2013, tỷ lệ số hộ dân có điện đạt 98,2%, trong đó, số hộ dân nông thôn có điện đạt trên 97%, tương đương khoảng 15,2 triệu hộ dân nông thôn được sử dụng điện. Việt Nam trở thành một trong những nước đi đầu trên thế giới trong công tác điện khí hóa nông thôn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định vai trò quan trọng của việc “phát triển điện đi trước một bước” đối với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, ghi nhận những thành tựu mà chương trình điện khí hóa nông thôn đã đạt được.

Trong đó, Phó Thủ tướng đánh giá rất cao vai trò của các địa phương, sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương; khẳng định vai trò nòng cốt của EVN và các công ty điện lực các miền đối với việc đảm bảo nguồn và lưới điện truyền tải, mở rộng diện phủ điện trong điều kiện nguồn vốn hết sức khó khăn, đưa vào áp dụng các mô hình quản lý, các mô hình tiêu chuẩn kỹ thuật, chương trình đào tạo đối với đội ngũ, chương trình nâng cao nhận thức người dân về điện cũng như an toàn điện; từng bước cải cách thể chế trong mô hình quản lý điện lưới nông thôn, từng bước minh bạch hóa hệ thống quản lý hệ thống điện lưới nông thôn, mô hình giám sát nhiều công trình cơ sở hạ tầng điện ở nông thôn đã đem lại lòng tin cho nhân dân.

Nhằm tiến tới mục tiêu vào năm 2015 cung cấp điện cho trên 98% số hộ dân và đảm bảo đến năm 2020, hầu hết các hộ dân ở nông thôn có điện, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành và địa phương cũng như EVN tiếp tục phát huy kết quả đạt được; tập trung năng lực, nâng cao khả năng vận hành, điều kiện cung cấp dịch vụ cho hệ thống điện hiện có; chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng cho mục tiêu 5.000kWh/người/năm và tốc độ tăng trưởng là 20%/năm. Càng ngày nhu cầu điện càng tăng đòi hỏi chất lượng lưới điện và chất lượng cung cấp điện, dịch vụ khách hàng cao hơn.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ chương trình điện khí hóa nông thôn Việt Nam giai đoạn mới bởi những đóng góp to lớn của các tổ chức không chỉ về vốn mà còn chuyển giao các mô hình quản lý, kỹ thuật cho Việt Nam, giúp Việt Nam hoàn thiện dần cơ chế quản lý điện lưới nông thôn.

Tại Hội nghị, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong chương trình điện khí hóa nông thôn Việt Nam đã được tặng thưởng: Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước trao cho bà Victoria Kwakwa, Huân chương Lao động cho các cá nhân, tập thể.../   
 
Thanh Mai / ICON.com.vn