Tin thế giới

AfDB, AFD tài trợ 300 triệu USD cho nhà máy thủy điện Kakono của Tanzania

Thứ ba, 18/4/2023 | 08:59 GMT+7
Ngày 14/4, Chính phủ Tanzania, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký thỏa thuận về khoản vay 300 triệu USD tài trợ cho xây dựng nhà máy thủy điện Kakono 87,8 MW.

Trụ sở Nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB). Ảnh: Reuters

Dự án thủy điện nằm ở vùng Kagera, phía Bắc Tanzania, này cũng đã nhận được khoản tài trợ trị giá 36 triệu euro từ Liên minh châu Âu (EU). Như vậy, nhà máy Kakono là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa AfDB, AFD và EU với các khoản vay ưu đãi trị giá 161,47 triệu USD từ AfDB, 110 triệu euro từ AFD và khoản tài trợ trị giá 36 triệu euro từ EU.

Tanzania phụ thuộc vào các nhà máy thủy điện và nhiệt điện (chủ yếu chạy bằng khí đốt) để cung cấp điện; tuy nhiên, đất nước này cũng có tiềm năng năng lượng tái tạo đáng kể chưa được khai thác để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng trong khi đi theo con đường phát thải carbon thấp.

Dự án Kakono do Công ty cung cấp điện của Tanzania (Tanesco) thực hiện sẽ giảm phát thải khí nhà kính 216.065 tấn/năm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất về môi trường và xã hội.

Dự án sẽ tăng tỷ lệ bao phủ dịch vụ lên khoảng 7% dân số và dự kiến sẽ có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế của khu vực đang phát triển nhanh chóng này, nằm ở trung tâm của vùng Hồ Lớn.

Giám đốc quốc gia của AfDB Tanzania, Patricia Laverley nhận xét rằng, khi hoàn thành, nhà máy Kakono sẽ phục vụ khoảng bốn triệu người, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khai thác mỏ ở phía Tây Bắc của đất nước.

Dự án này sẽ thúc đẩy công nghiệp hóa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Tanzania và các nước láng giềng, đồng thời sẽ củng cố vị thế của Tanzania trong cộng đồng Đông Phi.

Link gốc

 

Theo: BNews