Ánh sáng giữa bão tố

Thứ sáu, 20/9/2024 | 15:13 GMT+7
Yên Bái, sau cơn bão số 3, mang một màu sắc xám xịt của sự tàn phá. Nhà cửa đổ nát, cây cối bật gốc, và đâu đó, những bóng người lặng lẽ thu dọn tàn tích.

Đường lên vị trí cột 79 đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái sau mưa bão.

Nhưng giữa khung cảnh hoang tàn ấy, vẫn có những ngọn lửa nhỏ đang âm thầm cháy sáng, mang đến hy vọng cho cộng đồng. Đó là những người lính truyền tải điện, những anh hùng thầm lặng, kiên cường bám trụ, giữ vững dòng điện trong mọi hoàn cảnh.

Chúng tôi tìm đến đội truyền tải điện (TTĐ) Yên Bái, thuộc TTĐ Tây Bắc, Công Ty Truyền tải điện 1 (PTC1), những người đang ngày đêm vật lộn với thiên tai để mang ánh sáng trở lại cho cộng đồng. Tại chân cột số 79 thuộc đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái, một hiện trường đầy hiểm nguy đang chờ đón. Đất đá sạt lở, cột điện nghiêng ngả, tạo thành một bức tranh đầy ám ảnh.

Để đến được hiện trường, chúng tôi phải băng qua những con đường mòn trơn trượt, dốc đứng. Mỗi bước đi đều là một thử thách. Anh Bùi Ngọc Tú, đội trưởng đội truyền tải điện Yên Bái, chia sẻ: "Công việc của chúng tôi vốn đã vất vả, nhưng sau cơn bão, mọi thứ trở nên khó khăn hơn gấp bội. Đường xá hư hỏng, cột điện đổ ngã, nguy hiểm rình rập ở khắp mọi nơi.

Dưới cái nắng gay gắt, những người lính truyền tải điện đang miệt mài làm việc. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, khắc phục sự cố đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Trên đỉnh đồi, dưới cái nắng gay gắt, những người lính truyền tải điện đang miệt mài làm việc. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhưng trên khuôn mặt họ vẫn ánh lên sự quyết tâm. Anh Chu Văn Tiến, nhân viên vận hành đường dây đội TTĐ Yên Bái cho biết: "Mỗi khi nhìn thấy ánh đèn sáng lên trong ngôi nhà nào đó, chúng tôi lại cảm thấy mình đã làm được một điều ý nghĩa.

Theo báo cáo của Truyền tải điện Tây Bắc, tình hình tại cột số 79 vô cùng nghiêm trọng. Móng cột bị nứt nẻ, sụt lún, cột nghiêng, nguy cơ đổ sập rất cao. Tuy nhiên, trước hiểm nguy, những người lính truyền tải điện vẫn không hề nao núng. Họ đã nhanh chóng có những biện pháp khắc phục tạm thời, như tăng neo trụ, giằng néo, phủ bạt chống thấm... để đảm bảo an toàn cho đường dây.

Tại trạm 220kV Yên Bái, kè taluy âm bị sạt lở, tường rào đổ nát nguy cơ mất an toàn cho người và thiết bị rất cao.

Không chỉ có cột số 79, nhiều vị trí khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đang gặp phải tình trạng tương tự. Tại trạm 220kV Yên Bái, kè taluy âm bị sạt lở, tường rào đổ nát, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của trạm.

Ông Nguyễn Quang Phúc, Phó Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc, cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả của bão lũ, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân. Tuy nhiên, công việc còn rất nhiều khó khăn và thách thức.".

Phó Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc Nguyễn Quang Phúc cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đã tiến hành một số giải pháp khẩn cấp như sau: Quan trắc các trụ cột cổng và trụ thiết bị ngăn lộ 212, tần suất 01 lần/ tuần; các ngày mưa thì 01 lần/ngày (quan trắc độ lún và dịch chuyển ngang). Thực hiện phá bỏ 30m tường rào sắp đổ khu vực ngăn 212 đang bị lún, nghiêng phòng tránh đổ sập gây tai nạn cho con người. Đồng thời, phủ bạt chống nước mặt ngấm xuống khu vực sạt lở trên bề mặt; bổ sung rãnh thu nước rộng 0,4m; sâu 0,4m xây gạch 0,1m thu nước mặt khu vực ngăn lộ 212. Hiện đơn vị đã thực hiện thu dọn và hót chuyển đất đá trôi ra đường dân sinh đảm bảo giao thông.”

Nhanh chóng khắc phục sạt lở tại TBA 220kV Yên Bái bằng phương pháp phủ bạt chống thấm.

Những người lính truyền tải điện, với tinh thần trách nhiệm cao, đã trở thành những anh hùng thầm lặng, góp phần quan trọng vào công cuộc khắc phục hậu quả thiên tai. Họ không chỉ mang đến ánh sáng cho cộng đồng, mà còn truyền đi thông điệp về sự kiên cường, ý chí vượt khó. Hình ảnh của họ không chỉ sẽ mãi khắc sâu trong lòng mỗi người dân Yên Bái mà còn lan tỏa khắp trong ngành Điện lực Việt Nam.


Sạt lở đường lên vị trí cột 79 thuộc đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái.

Dưới cái nắng gay gắt, những người lính truyền tải điện đang miệt mài khắc phục sự cố tại vị trí cột 79 đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái.

Toàn cảnh vị trí cột 79 đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái được phủ bạt chống thấm, sẻ rãnh nước, chủ động lái dòng nước khi có mưa to.

Tại 220kV Yên Bái, kè taluy âm bị sạt lở, tường rào đổ nát, gây ảnh hưởng đến an toàn vận hành.
 

Mạnh Hùng