Công ty Truyền tải điện 2 chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Thứ tư, 18/9/2024 | 09:06 GMT+7
Trong khi cả nước đang hướng về miền Bắc tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 gây ra, ngoài Biển Đông lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4. Cùng với các đơn vị trong ngành Điện, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã tập trung triển khai các phương án phòng chống lụt bão và cứu hộ cứu nạn.

PTC2 tổ chức tổng diễn tập PCTT&TKCN năm 2024.

Theo Đài khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia và Trung Trung bộ, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên đất liền của đảo Luzon (Philippines) với sức gió mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15km/giờ. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này sẽ tiến vào Biển Đông và mạnh lên thành bão. Sáng 18-9, tâm bão sẽ ở khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 420km về phía Đông, sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Bão số 4 có thể xảy ra 2 kịch bản: Kịch bản thứ nhất: Bão có khả năng di chuyển về phía khu vực Trung Trung Bộ và kịch bản thứ hai: Bão đổi hướng và di chuyển theo hướng Tây Bắc đi về phía khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

PTC2 quản lý vận hành lưới điện truyền tải 220, 500kV khu vực miền Trung và Tây Nguyên, do đặc thù địa lý và thời tiết khu vực hàng năm đều có tần suất thiên tai, mưa, bão lũ rất cao. Nơi đây, trong những năm qua luôn là tâm điểm gánh chịu nhiều cơn áp thấp nhiệt đới cũng như bão lũ. Hầu hết các tuyến đường dây 220-500kV của PTC2 đi qua địa hình đặc biệt phức tạp đi dọc dãy Trường Sơn, qua nhiều vùng đồi núi cao, vượt qua các Đèo: Ngang, Phước Tương, Phú Gia, Hải Vân, Lò Xo, Violak,… Vào mùa mưa lũ rất dễ gây sạt lở, ngã đổ cột, đường công vụ bị lũ lụt chia cắt, công tác kiểm tra, xử lý sự cố đường dây trong và sau mưa bão gặp nhiều khó khăn. 

PTC2 phủ bạt chống xói lở móng tại các vị trí xung yếu.

Để đảm bảo tốt công tác quản lý vận hành an toàn lưới truyền tải điện, hằng năm PTC2 đã chủ động theo dõi, bám sát các tình huống, đánh giá đúng hiện trạng thực tế, từng đặc điểm khu vực các tuyến đường dây, các vị trí xung yếu, xây dựng các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN). Công tác diễn tập PCTT và TKCN cấp đơn vị được hoàn thành trong tháng 4 và cấp công ty được hoàn thành diễn tập trong tháng 5/2024.  

Trong đó bộ máy Ban chỉ huy PCTT và TKCN của PTC2 và các đơn vị đã được kiện toàn, mọi hoạt động luôn có sự chỉ đạo điều hành xuyên suốt, kịp thời đảm bảo tốt công tác chuẩn bị và ứng phó với các tình huống nguy cơ mất an toàn vận hành ngay trước, trong và ngay sau khi bão lũ xảy ra.

PTC2 phát dọn cây cao ngoài hành lang tuyến có nguy cơ đổ vào đường dây.

Trong các phương án PCTT&TKCN, PTC2 đã chủ động xây dựng phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Trước mùa mưa bão PTC2 đã bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng, phương tiện liên lạc… Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung tâm Dự báo của Đài KTTV Quốc gia và Trung Trung bộ qua đó để chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó, PTC2 đã triển khai và liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT&TKCN của các địa phương, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị trong và ngoài nganh Điện để có sự phối hợp có có tình huống xảy ra.

Từ đầu năm đến nay, song song với việc đảm bảo cung cấp điện liên tục trong mùa khô cũng như trong mùa mưa bão, PTC2 đã cơ bản hoàn thành nhiều khối lượng sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trên các tuyến đường dây và trạm biến áp.

 PTC2 sửa chữa bảo dưỡng dây dẫn.

Đối với trạm biến áp, PTC2 đã kiểm tra, dọn, khơi thông các mương thoát nước trong trạm và hệ thống thoát nước xung quanh trạm để đảm bảo thoát nước, tránh gây ngập trong sản phân phối các trạm biến áp; Kiểm ra, chuẩn bị sẵn các vật tư, vật liệu, vật tư che chắn các tủ bảng, tủ điều khiển ngoài trời, chèn chống các cửa sổ, cửa chính, kiểm tra hệ thống rơ le, hoàn thành thí nghiệm định kỳ và khắc phục các tồn tại trước mùa mưa bão; Kiểm tra hệ thống camera giám sát online, xử lý chống  ẩm các tủ bảng khi có mưa xảy ra tại các trạm biến áp; Kiểm tra rơ le, thiết bị máy biến áp, kháng điện và xử lý hiện tượng nước đọng tại các ống có các rơ le có vị trí lắp đặt thấp hơn máng cáp. 

Đối với đường dây, ngoài việc sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trên các tuyến đường dây, nhằm hạn chế sự rung lắc, các đơn vị đã hoàn thành thành lắp tăng cường lèo tại các vị trí cột néo, kiểm tra khoảng cách an toàn của các dây lèo khi chịu sự tác động của gió bão, nhiều bát sứ bị vỡ, dây dẫn, dây chống sét bị tổn thương đã được PTC2 hoàn thành sửa chữa. 

PTC2 sử dụng thiết bị bay UAV kiểm tra các tuyến đường dây.

Bên cạnh đó các đơn vị đã tập trung nạo vét, khơi thông và tạo dòng chảy tại các vị trí xung yếu; Gia cố mặt móng cột, dùng bạt che chắn cũng như néo cột tại các vị trí có độ taluy âm dương lớn; Phát dọn cây cối trong và ngoài hành lang tuyến có khả năng gây đổ vào đường dây. Ngoài ra PTC2 đã chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí lực lượng, vật tư tại những điểm xung yếu sẵn sàng ứng phó. Khi có nguy cơ bị chia cắt (hư hỏng đường giao thông do sạt lở, ngập lụt...) thì triển khai các tổ nhóm trực ứng phó tại những điểm xung yếu trên các đường dây truyền tải điện. Chuẩn bị sẵn các vật tư phương tiện ứng phó sạt lở: bạt che, dây cáp, rọ đá bằng sắt, dây thép buộc... 

Ngoài ra, PTC2 còn chuẩn bị nhiều tình huống giả thiết có thiệt hại lớn trong mưa bão, lúc này việc thông tin, điều động lực lượng, dụng cụ thiết bị cột dự phòng khẩn cấp (KEMA) luôn được bảo dưỡng, chuẩn bị ở trạng thái tốt, sẵn sàng sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai.  

PTC2 phủ bạt che chắn các tủ bảng tại các trạm biến áp.

PTC2 luôn đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế mang lại hiệu quả cao và Công ty đang ứng dụng một số công nghệ phục vụ sản xuất để phòng chống thiên tai như: Hệ thống quan trắc sét nhằm phân tích các sự cố trên đường dây; thu thập thông tin về sét để phục vụ công tác thiết kế trong đầu tư xây dựng; Hệ thống camera được lắp trên các đỉnh cột đường dây tại các vị trí xung yếu nhận diện cháy rừng, sạt lở, phương tiện có nguy cơ xâm phạm hành lang, móng cột đưa ra cảnh báo tự động bằng tin nhắn đến người quản lý vận hành, giúp xử lý tình huống nguy cơ gần khu vực. Sử dụng thiết bị bay UAV để kiểm tra trước lúc mưa bão và sau mưa bão các tuyến đường dây tại các khu vực bị chia cắt không thể tiếp cận được do mưa bão, lũ lụt. Việc này giúp các đơn vị chủ động đánh giá được tình hình toàn bộ lưới điện và thực hiện các công tác xử lý khi có tình huống xảy ra. 

PTC2 chằng mái tôn chống bão tại nhà điều khiển của các trạm biến áp.

Kinh nghiệm cho thấy, công tác PCTT và TKCN luôn được PTC2 tập trung công tác phòng ngừa, chuẩn bị càng chu đáo thì hệ thống lưới truyền tải điện sẽ giảm thiểu tối đã những thiệt hại có thể xảy ra. Bên cạnh đó công tác PCTT&TKCN luôn được PTC2 tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động trong quá trình tổ chức ứng phó, khắc phục thiên tai; trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cũng như tổ chức tốt công tác hậu cần, phòng chống dịch bệnh và tham gia hoạt động an sinh xã hội nhằm giúp đỡ các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường dây bị ảnh hưởng do bão lũ…

Sửa chữa thiết bị tại các trạm biến áp.

 

Quang Thắng