Quản lý năng lượng

Bắc Kạn: Các biện pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thứ ba, 12/5/2020 | 15:04 GMT+7
Để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết và đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã xây dựng và triển khai đồng loạt các giải pháp, nhằm bảo đảm cấp điện mùa nắng nóng.
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân.
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân.
 
Cụ thể, Công ty triển khai các phương án đầu tư chống quá tải các khu vực có phụ tải phát triển cao; Tăng cường công tác quản lý vận hành; Theo dõi chặt chẽ tình hình phụ tải và các máy biến áp để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng; Lập phương án đầu tư nâng công suất các máy biến áp có phụ tải lớn trên địa bàn toàn tỉnh; Chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, khắc phục triệt để các khiếm khuyết trên lưới; Chủ động bố trí nhân lực, vật tư, xử lý nhanh chóng sự cố, giảm thiểu số lần và thời gian mất điện.
 
Nhằm chống quá tải cục bộ vào các giờ cao điểm (sáng từ 9h30- 11h30; chiều từ 17h00 – 20h00), Công ty Điện lực Bắc Kạn khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân áp dụng một số giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả như: Hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm; Thay toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng đèn Compact; Tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên; Lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời; Sử dụng các thiết bị điện được gắn nhãn “Tiết kiệm năng lượng”; Lắp điều hòa nhiệt độ có công suất phù hợp với không gian phòng; Xây dựng thói quen tiết kiệm năng lượng trong sử dụng thiết bị chiếu sáng và thiết bị điện.
 
Bật điều hòa trên 25 độ C, tắt khi không sử dụng, hoặc ra khỏi phòng lâu hơn 60 phút, tắt trước khi hết giờ làm việc 15 phút; Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng như: Tivi, quạt, dàn nhạc, máy vi tính, thiết bị văn phòng bằng cách tắt công tắc nguồn thay vì chỉ tắt bằng điều khiển từ xa. Chọn tủ lạnh có kích thước phù hợp với số người sử dụng, đặt nơi thoáng mát xa nguồn nhiệt, cách tường 10cm; Đặt nhiệt độ ở mức đủ cần cho loại thực phẩm, không cần mức lạnh nhất, hợp lý hóa thao tác để giảm thiểu số lần và thời gian mở cửa tủ, lau sạch bụi trên giàn nóng, không để lớp tuyết bám vào dàn lạnh dày quá 5mm, gioăng cửa tủ phải kín, chọn loại tủ có nhiều cánh.
 
Đối với lò nướng điện, nên tắt sớm 10 phút trước khi hoàn tất - lò nướng sẽ duy trì được nhiệt độ đủ để hoàn tất. Kiểm tra lớp gioăng của cửa lò đảm bảo cách nhiệt tốt. Về máy giặt, nên tập hợp quần áo cả gia đình giặt một lần thay vì chia làm nhiều lần; nếu giặt ít quần áo nên chỉnh lại mức nước cho phù hợp, chọn chế độ “tiết kiệm” nếu máy giặt có chế độ này.
 
Bằng các giải pháp và nhiều hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện phong phú và đa dạng, trong năm 2019 toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm điện là 3.978.412 kWh, tương đương 1,96% sản lượng điện thương phẩm. 

Phát huy những kết quả đạt được cùng với các giải pháp trên, năm 2020, Công ty Điện lực Bắc Kạn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, khách hàng sử dụng điện, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh cần nêu cao ý thức chung tay tiết kiệm điện, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua tiết kiệm điện nhằm góp phần tiết giảm lượng tiêu thụ điện năng, giảm chi phí trong sinh hoạt và sản xuất, góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn.

Link gốc
Theo: Báo Bắc Kạn