Quản lý năng lượng

PC Phú Yên: Tăng cường kiểm tra giám sát sử dụng điện

Thứ năm, 7/5/2020 | 09:44 GMT+7
Trong 4 tháng đầu năm 2020, Công ty Điện lực (PC) Phú Yên đã tổ chức hơn 24.334 lượt kiểm tra giám sát sử dụng điện (KTGSSDĐ), phát hiện 2.347 vụ vi phạm sử dụng điện với 28 vụ trộm cắp điện, 83 vụ vi phạm giá điện, 10 vụ vi phạm công suất và 2.226 vụ vi phạm khác. 
PC Phú Yên: Nỗ lực phát hiện vi phạm sử dụng điện
KTV kiểm tra hệ thống đo đếm theo kế hoạch tại thôn Phú Thọ 1 – huyện Đông Hòa

Các vụ vi phạm tăng tương ứng 373% so với cùng kỳ năm 2019 và 565% so với kế hoạch EVNCPC giao. Qua các vụ việc, Công ty đã truy thu 24.258 kWh do trộm cắp điện. Tổng số tiền bồi thường phải thu do vi phạm sử dụng điện hơn 168 triệu đồng.
 
Thời gian trước đây, nạn trộm điện diễn ra khu vực nông thôn do tồn tại khách quan của lưới điện tiếp nhận. Hiện nay, lưới điện đã hoàn thiện kết hợp nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các đối tượng trộm cắp điện ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Các trường hợp trộm cắp điện tập trung vào những hành vi như: câu móc trực tiếp trên lưới điện, domino hộp chứa công tơ; phá niêm chì tác động động trực tiếp vào hệ thống đo đếm; đảo sơ đồ đấu dây sử dụng nguội ngoài làm công tơ không hoạt động hoặc hoạt động không chính xác nhằm mục đích sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm.
 
Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng thường xuyên tra cứu, tìm hiểu nên nắm bắt các quy định của pháp luật. Từ đó, họ có cách đối phó với lực lượng kiểm tra viên (KTV) của PC Phú Yên. Do đó, việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi trộm cắp điện gặp nhiều khó khăn. Để đấu tranh xử lý với các đối tượng này, KTV phải mật phục bắt quả tang hiện trường và chứng minh hành vi vi phạm sử dụng điện của các đối tượng gây ra.
 
Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, lực lượng KTV của PC Phú Yên đã nhập cuộc quyết tâm cùng sự nỗ lực để vượt qua khó khăn, kết hợp với các biện pháp kiểm tra sáng tạo được áp dụng một cách linh hoạt để đem lại kết quả cao.

Ngoài các biện pháp về mặc tổ chức, PC Phú Yên chú trọng công tác đào tạo chuyên môn. Các tháng đầu năm, PC Phú Yên đã tổ chức 09 đợt tập huấn trực tiếp tại các điện lực trực thuộc, chú trọng vào việc hướng dẫn các điện lực cách lọc khách hàng 01 địa điểm sử dụng điện có 02 công tơ, khách hàng từ 02 hộ có sản lượng bất thường, khách hàng có nhiều khoảng thời gian sử dụng điện không liên tục. Đồng thời, PC Phú Yên trực tiếp nắm bắt các vướng mắc trong nghiệp vụ, giải quyết nhanh tháo gỡ vướng mắc kịp thời trong công tác kiểm tra sử dụng điện.

Nhờ những biện pháp quyết liệt trên, bộ phận KTV chủ động thường xuyên sàn lọc khoanh vùng đối tượng, kiểm tra thông tin từ chương trình đo xa RF-spider kết hợp nắm bắt thông tin từ các kênh thực tế hiện trường lên kế hoạch kiểm tra sử dụng điện khách hàng có dấu hiệu nghi vấn.
 
Để từng bước hạn chế vi phạm sử dụng điện, ngoài sự nỗ lực kiểm tra, phát hiện, xử lý của CBCNV ngành điện, PC Phú Yên rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành chức năng, cộng đồng và đặc biệt là chính quyền địa phương (cấp xã, phường, thôn, bản) trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong sử dụng điện.
 
Trong thời gian tới, PC Phú Yên tiếp tục chú trọng việc kiểm tra tại những khu vực có tổn thất điện năng cao, phân tích nguyên nhân tổn thất cấp điện áp 22kV, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý triệt để các trường hợp trộm cắp điện, tuyên truyền các hành vi vi phạm phạm sử dụng điện trong nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp vi phạm xảy ra.
 
Với những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm 2020, cùng với sự quyết tâm nỗ lực của toàn thể CBCNV và lực lượng KTV, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện của PC Phú Yên sẽ hoàn thành vượt kế hoạch EVNCPC giao trong năm 2020.

Link gốc
Theo: CPC