Bạc Liêu: Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án truyền tải điện hơn 627 tỷ đồng

Thứ tư, 9/10/2024 | 13:33 GMT+7
UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Quyết định số 330/QĐ-UBND (ngày 08/10/2024) về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Hòa Bình và đấu nối.

Phối cảnh Trạm biến áp 220kV Hòa Bình.

Nhà đầu tư được tỉnh Bạc Liêu lựa chọn là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có trụ sở số 18 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Vị trí xây dựng Trạm biến áp 220kV Hòa Bình thuộc xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Đường dây 220kV Hòa Bình rẽ Giá Rai - Bạc Liêu được xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Vị trí trạm biến áp, hướng tuyến đường dây đấu nối 220kV, đường vào trạm đã được UBND tỉnh Bạc Liêu thỏa thuận theo Công văn số 1479/UBND-KT ngày 23/4/2021.

Trạm biến áp 220kV Hòa Bình được thiết kế có quy mô công suất 500MVA (giai đoạn này lắp đặt 250MVA). Đường dây 220kV Hòa Bình rẽ Giá Rai - Bạc Liêu, 2 mạch, dài 9,7km. 

Vốn đầu tư của dự án hơn 627 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm (kể từ ngày được Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất). Dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2024 và dự kiến đóng điện vận hành quý IV/2025.

Mục tiêu dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải của tỉnh Bạc Liêu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bạc Liêu và khu vực lân cận; Giảm tải cho các máy biến áp 220/110kV tại các trạm biến áp 220kV hiện hữu và các tuyến đường dây 110kV trong khu vực; Góp phần giải tỏa công suất các nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo trong khu vực; Góp phần đảm bảo tiêu chí N-1, nâng cao độ tin cậy, an toàn cung cấp điện cho lưới điện khu vực; Phù hợp với Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính Phủ về việc phê duyệt Quy hoạch điện VIII.

UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị EVNNPT thực hiện đúng và đầy đủ nội dung đề xuất thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng, an toàn lao động, phòng cháy, chữa cháy, điện lực và các nội dung khác có liên quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện và quản lý vận hành dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo các yêu cầu an toàn về hành lang lưới điện, hành lang đường bộ, bảo lưu bờ sông, bờ kênh và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan. Nhà đầu tư cần thực hiện tốt việc phối hợp với địa phương trong công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo giám sát đầu tư theo quy định của pháp luật; đăng ký tiến độ thực hiện Dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi, giám sát. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của văn bản đề xuất thực hiện dự án đầu tư và các văn bản có liên quan đã gửi cơ quan đăng ký đầu tư.

UBND tỉnh Bạc Liêu giao các sở, ngành liên quan, UBND huyện Hòa Bình căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư và xử lý theo đúng thẩm quyền đối với các nội dung về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, điện lực, chính sách ưu đãi đầu tư và các nội dung khác có liên quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan và UBND huyện Hòa Bình theo dõi quá trình đầu tư dự án để kịp thời xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) theo đúng quy định.

Hướng dẫn nhà đầu tư và trực tiếp kiểm tra thực hiện việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo quy định. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án và các cam kết của Nhà đầu tư; giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án và xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, môi trường theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan.

UBND huyện Hòa Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực hỗ trợ Nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, nhất là công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn, giám sát và kiểm tra việc thực hiện đầu tư xây dựng dự án của Nhà đầu tư; phối hợp với Nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại địa phương theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, rà soát quá trình thực hiện dự án để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường, phòng cháy, chữa cháy, điện lực và các quy định pháp luật có liên quan.

Lê Linh