Tin trong nước

Chủ động ứng phó trước diễn biến thủy văn phức tạp trên lưu vực sông Hồng

Thứ sáu, 3/6/2022 | 21:32 GMT+7
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) tổ chức cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng năm 2022 trước mùa mưa bão năm nay (từ ngày 15/6).
 

Ông Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp.
 
Chủ trì cuộc họp có ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai. Tham dự cuộc họp có đại diện Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) các chuyên gia tư vấn độc lập.
 
Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo Công ty Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Thác Bà.
 
Thủy văn có những diễn biến phức tạp
 
Thông tin tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết trong 2-3 ngày tới, sau khi xuất hiện nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ, Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa giông diện rộng, lượng mưa trung bình khoảng 100-250mm.
 
Dự báo xa hơn, ông Khiêm cho biết trong tháng 6, khu vực Bắc bộ, đặc biệt là khu Tây Bắc, Việt Bắc sẽ có lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%.
 
Tháng 7, cao hơn 10-30%, tháng 8 cao hơn 5-15%, tháng 9 cao hơn 15-30%, riêng tháng 10-11, lượng mưa ở Bắc Bộ thấp hơn từ 15-20% so với trung bình nhiều năm.
 
Ứng với lượng mưa như vậy, mùa mưa lũ năm 2022 ở lưu vực sông Hồng sẽ xuất hiện sớm hơn. Đỉnh lũ trên các sông suối ở lưu vực sông Hồng cũng cao hơn năm 2021. Đỉnh lũ trên lưu vực sông Đà xấp xỉ trung bình nhiều năm, nhưng cao hơn so với năm 2021.
 
Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai) cho biết: Với dự báo như trên, năm nay, khu vực miền núi phía Bắc diễn biến phức tạp, lượng mưa từ tháng 7 đến tháng 9-2022 cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 15-30%, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn các hồ thủy điện thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.
 
Hiện nay, các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng đã tiến hành tổng kiểm tra công trình, các thiết bị cơ khí, thủy công, hệ thống thông tin liên lạc hạ du; hệ thống trạm quan trắc giám sát; rà soát phương án ứng phó thiên tai… Sẵn sàng vận hành trong mùa mưa lũ năm 2022.
 
Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện nay 8 tỉnh/thành phố hạ du đã tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc vận hành điều tiết xả lũ của hồ chứa đến các cấp chính quyền, người dân khu vực hạ du, ven sông trong thời gian mùa lũ; Rà soát, sẵn sàng phương án, biện pháp đảm bảo an toàn khi các hồ chứa xả lũ;... Tuy nhiên còn 8 tỉnh đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong ngày 6/6.
 
Ông Hải cho biết thêm, để theo dõi tình hình vận hành hồ chứa, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo đã ký hợp đồng với sáu đơn vị tư vấn để tính toán hỗ trợ ra quyết định điều hành liên hồ chứa trong mùa lũ từ 15/6/2022 đến 15/9/2022. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác trực ban vận hành hồ chứa trong năm 2022.
 
Đảm bảo an toàn hồ chứa, sử dụng nguồn nước hiệu quả
 

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nêu kiến nghị tại cuộc họp.
 
Để chuẩn bị trước mùa mưa bão năm nay các công ty thủy điện của EVN trên lưu vực sông Hồng đã đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống quan trắc nhằm đảm bảo các hạng mục công trình làm việc bình thường theo công năng thiết kế và theo dõi giám sát trạng thái làm việc của công trình. Đã triển khai áp dụng công nghệ mới vào hệ thống thu thập quan trắc từ xa, hiển thị dữ liệu theo thời gian thực, tự động cảnh báo và báo cáo định kỳ để giám sát online từ xa các công trình, đảm bảo quản lý an toàn, ổn định đập và hồ chứa.
 
Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty tổ chức rà soát, cập nhật, bổ sung, xây dựng các phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, phương án ứng phó thiên tai, phương án đảm bảo thông tin liên lạc,...
 
Các Công ty đã tổ chức xây dựng, lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo khu vực hạ du như loa phóng thanh, biển cảnh báo, còi hú. Tại các nhà máy đều trang bị hệ thống camera giám sát xả nước, tín hiệu được truyền trực tiếp về Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai và các đơn vị liên quan. Trước mùa mưa bão, các công ty đã triển khai kiểm tra bảo dưỡng đầy đủ các camera được trang bị. 
 
Tại cuộc họp, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết hiện nguồn nước trên các hệ thống sông Hồng đang về tốt nên công suất của các nhà máy thuỷ điện được huy động tối đa, đặc biệt các nhà máy thuỷ điện trên sông Đà, công suất chạy 24/24 giờ.
 
Ông Hải cho biết, năm nay, giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện như than, khí tăng rất cao, dẫn đến giá thành sản xuất điện tăng cao. Vì vậy ngoài yếu tố đảm bảo an toàn về thiên tai, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai cần có những tính toán để sử dụng hiệu quả nguồn nước trên các hệ thống sông để vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, vừa sử dụng nguồn nước hiệu quả, kinh tế.
 
Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, cho biết Ban Chỉ đạo đã xây dựng các kịch bản ứng phó và các cấp báo động dựa trên các đánh giá, dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.
 
Từ cách đây một tháng, Ban Chỉ đạo đã có công văn yêu cầu các chủ hồ và đề nghị chính quyền địa phương dọn dẹp lòng hồ để sẵn sàng cho việc xả lũ. Đồng thời, ông Hoài cũng cho hay sẽ chỉ đạo xây dựng một nhóm trên Zalo để chia sẻ các thông tin về mực nước, lượng mưa tự động trên tất cả hệ thống sông ở tất cả các địa phương. 
 
Ông Trần Quang Hoài cũng đề nghị EVN tổ chức tổng kiểm tra công tác an toàn đập, nhất là an toàn đối với công trình điều tiết và các trang thiết bị phục vụ vận hành xả lũ, phát hiện kịp thời các hư hỏng, sự cố để có biện pháp xử lý đảm bảo an toàn. Kiểm tra rà soát về số lượng và tình trạng hoạt động của hệ thống theo dõi giám sát phục vụ vận hành, điều tiết lũ như: các camera giám sát xả nước, thiết bị đo mực nước, lưu lượng tự động và thực hiện kết nối truyền dữ liệu về Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương liên quan và Ban Chỉ đạo theo quy định.
 
Đối với các công ty thủy điện, ông Trần Quang Hoài yêu cầu thực hiện vận hành hồ chứa theo quy định của Quy trình; Rà soát kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du, đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi,…) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng trong các tình huống phải xả lũ khẩn cấp, nhất là vào ban đêm.
Lê Linh